Hòa chung nhịp điệu bóng đá
Với khẩu hiệu Tất cả cùng chung nhịp điệu (Juntos num só ritmo), Brazil đang nỗ lực cho thế giới thấy, bên cạnh đam mê bóng đá, đây còn là một đất nước sáng tạo và đoàn kết, thân thiện với môi trường. Tất cả được thể hiện từ áp phích đến biểu tượng, linh vật của World Cup 2014.
Sáng tạo và đam mê bóng đá
Áp phích chính thức của World Cup 2014 do Crama, một công ty sáng tạo của Brazil thiết kế, miêu tả vẻ đẹp và sự đa dạng của Brazil thông qua thiết kế sống động, đầy màu sắc và cảm xúc. Ý tưởng sáng tạo nhất nằm ở phần giữa của áp phích, đó là ý tưởng Cả nước vì bóng đá - Brazil và bóng đá, bản sắc chung, thể hiện qua đôi chân hai cầu thủ đang tranh bóng, tạo thành hình bản đồ Brazil. Chính ý tưởng này đã truyền cảm hứng và giúp Crama giành chiến thắng trước 2 đối thủ khác trong cuộc thi thiết kế áp phích chính thức World Cup 2014.
Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Jerome Valcke nhận xét: Áp phích là ví dụ tuyệt vời về khả năng sáng tạo của người Brazil. Nó giống như tấm danh thiếp Brazil muốn gửi đến bạn bè thế giới. Huyền thoại bóng đá Brazil Ronaldo cho rằng: Áp phích là bước quan trọng để quảng bá Brazil và World Cup trong nước cũng như ở nước ngoài. Nó chuyển tải thông điệp về một đất nước hiện đại, sáng tạo, bền vững, hạnh phúc, đoàn kết và tất nhiên đam mê bóng đá. Jerome Valcke và Ronaldo đều là thành viên Ban giám khảo chọn áp phích World Cup 2014.
Môi trường thiên nhiên phong phú của Brazil được khắc họa thông qua màu sắc tươi sáng và những họa tiết miêu tả hệ động thực vật của nước này, nhìn kỹ có thể thấy cả hình mặt trời, bướm... Thêm vào đó, những nét đặc trưng của văn hóa Brazil, các điểm du lịch hấp dẫn được kết hợp hài hòa để cho thấy mọi mặt của nước chủ nhà, tâm điểm chú ý khi trái bóng World Cup bắt đầu lăn và mọi con mắt dồn về đây.
Ngoài áp phích chính thức trên, mỗi thành phố tổ chức các trận đấu của vòng chung kết World Cup 2014 đều có áp phích riêng, thể hiện những yếu tố địa phương liên quan đến tự nhiên, lịch sử và văn hóa, như các điểm đến du lịch hay tượng đài... Mỗi áp phích có nét độc đáo, từ thiết kế đến màu sắc, nhưng tất cả đều thể hiện tình yêu và niềm đam mê với bóng đá.
Đoàn kết và chiến thắng
Biểu tượng (logo) của World Cup 2014 là hình ảnh cách điệu từ Cúp Vàng World Cup với 3 bàn tay chụm lại, sử dụng màu xanh - vàng, màu quốc kỳ cũng là màu áo truyền thống của đội tuyển Brazil. Vàng và xanh cũng quảng bá 2 điểm nổi bật nhất của Brazil: màu vàng thể hiện những bãi biển đầy nắng, còn màu xanh là những cánh rừng nhiệt đới nổi tiếng của quốc gia Nam Mỹ này. Logo mang tên Cảm hứng (Inspiration), được lựa chọn từ 25 mẫu thiết kế gửi về dự thi, trong đó nhấn mạnh 2 yếu tố: đoàn kết và chiến thắng.
Linh vật World Cup 2014 là Fuleco, lấy nguyên mẫu tatu - loài động vật đặc trưng của Brazil, có tên trong Sách đỏ. Fuleco là từ kết hợp giữa Futebol (bóng đá) và Ecologia (sinh vật học) trong tiếng Brazil. Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke khẳng định: một trong những mục tiêu quan trọng của World Cup 2014 là tuyên truyền cho người hâm mộ trái bóng tròn và thế giới về tầm quan trọng của môi trường và sinh thái. Fuleco sẽ gợi mở về đất nước Brazil thân thiện với môi trường và đam mê bóng đá.