Cổ vật là tài sản, là giá trị biểu tượng của lịch sử
Cổ vật là tài sản, là giá trị biểu tượng của lịch sử dân tộc. Điều đó phải được biến thành nhận thức của nhân dân. Muốn thế, công tác phổ biến kiến thức của giới khoa học, của truyền thông cần phải được đề cao. Xã hội nhận thức được giá trị của cổ vật, họ sẽ gìn giữ, phát huy, theo đó mọi giá trị của cổ vật Việt Nam sẽ được đề cao trên thế giới. Vì thế dân tộc quốc gia được nâng lên rõ rệt- Tiến sĩ Phạm Quốc Quân, nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Việt Nam chia sẻ với PV ĐBND như vậy.
Ts Phạm Quốc Quân: Sưu tập cổ vật phong phú nhất ở nước ta hiện nay trong các bảo tàng công lập tập trung chủ yếu ở ba bảo tàng lớn như Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Lịch sử VN tại TP Hồ Chí Minh và Bảo tàng Chăm của Đà Nẵng. Đây là những bảo tàng có lịch sử lâu đời, có truyền thống và có thời gian sưu tầm lâu dài, nên đã lưu giữ được nhiều cổ vật. Còn lại, những bảo tàng công lập khác, việc sưu tầm cổ vật còn rất nhiều hạn chế.
Trong nhiều năm qua, sự đầu tư kinh phí của nhà nước còn hạn chế đối với công tác sưu tầm theo hình thức mua bán cổ vật trôi nổi ngoài thị trường. Trong khi đó, hệ thống bảo tàng của Việt Nam ngoài một số bảo tàng lớn như tôi đã nói ở trên, còn lại các bảo tàng tỉnh và thành phố đều ra đời muộn, tuổi đời mới chỉ vài chục năm, thậm chí có những bảo tàng mới ra đời khoảng 15-20 năm. Với tuổi đời như thế thì đương nhiên điều kiện sưu tập các cổ vật không thể có nhiều.
- Khi sưu tầm cổ vật còn hạn chế, thì nạn”chảy máu” cổ vật vẫn còn diễn ra. Đây là một nghịch lý trong sưu tập cổ vật, thưa ông ?
Kể từ khi Luật Di sản văn hóa ra đời năm 2001 và sửa đổi năm 2009 đã có hàng loạt các sưu tập tư nhân xuất hiện. Hiện các nhà sưu tập lớn tập trung hầu hết ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Thế nhưng so với các nước khác trên thế giới thì các nhà sưu tập của Việt Nam không thấm tháp gì cả. Hiện nay các nhà sưu tập tư nhân ở nước ta mới chỉ hoạt động dưới hình thức các câu lạc bộ, hội cổ vật địa phương. Các hội này thường kết hợp với một số bảo tàng nhà nước để trưng bày cổ vật nhân những ngày lễ tết, những sự kiện văn hóa lớn như 1000 năm Thăng Long, Năm du lịch Đồng bằng sông Hồng v.v…
Tuy nhiên, những việc làm của họ vẫn còn mang tính tự phát, chưa có định hướng rõ ràng, cũng như chưa có nhiều điều kiện để giới thiệu thường xuyên hơn với công chúng, để công chúng hiểu rõ hơn về các giá trị lịch sử, văn hóa của mỗi cổ vật được trưng bày, từ đó cùng chung tay gìn giữ những giá trị văn hóa đặc thù và hấp dẫn này.
- Có quan niệm cho rằng các cổ vật chủ yếu mang giá trị tiền tệ, thay vì được coi là một phần của di sản văn hóa. Ông nghĩ sao về điều này?
- Công tác sưa tập, lưu giữ và khai thác giá trị cổ vật phục vụ đời sống tinh thần nhân dân không phải chỉ riêng của ngành văn hóa, thưa ông ?
Ts Phạm Quốc Quân: Các nước trên thế giới hiện nay họ đang làm công tác xã hội hóa đối với sưu tập cổ vật rất mạnh. Việt Nam cũng nên làm theo như vậy. Muốn làm xã hội hóa, chúng ta cần lưu ý đến việc phải có hành lang pháp lý, định hướng, cơ chế chính sách ưu tiên, phù hợp đối với các doanh nhân, doanh nghiệp dù chính là các nhà sưu tập tư nhân. Có một học giả nước ngoài từng nói: Một đất nước có giàu có đến bao nhiêu đi chăng nữa thì những bảo tàng công lập, bảo tàng nhà nước không thể có khả năng mua được tất cả cổ vật, nếu không có các nhà sưu tập tư nhân. Sưu tập tư nhân là bàn tay nối dài cho ngành di sản văn hóa, để mà giữ gìn, phát huy được những cổ vật.
![]() | |
Cổ vật được trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long | Ảnh: Duy Thông |
Ông có nghĩ Việt Nam nên có một chiến lược Hồi hương cổ vật ?
Những cổ vật được mua về đa phần là các sưu tập theo ý thích, nhiều hiện vật đưa về Việt Nam không có nhiều giá trị văn hóa Việt Nam, mà đa phần là những cổ vật mang giá trị văn hóa của nước ngoài... Quan trọng hơn nữa là những cổ vật được mua về Việt Nam, với cái giá mà người Việt Nam có thể chấp nhận được, lại toàn là cổ vật thứ cấp. Điều này đã dẫn đến một tình trạng là sự hồi hương cổ vật mang tính chất bị động, vô hình trung khiến cho Việt Nam trở thành bãi rác thải của thế giới về cổ vật.
- Xin cám ơn Ông!