Làn sóng Hàn Quốc thứ hai
Một làn sóng Hàn Quốc đang càn quét khắp Trung Quốc, mà biểu hiện sinh động nhất là chuyện nhiều phụ nữ Trung Quốc tôn thờ các diễn viên Kim Soo-hyun và Lee Min-ho như những thần tượng mới…
Cư dân mạng Trung Quốc luôn chia rẽ về phim truyền hình Hàn Quốc, nhưng không nghi ngờ rằng các chương trình từ nước láng giềng này một lần nữa gây sức hút ở Trung Quốc. Trong đó phải kể đến Ngôi sao đưa anh tới (You Who Came from the Star), bộ phim truyền hình Hàn Quốc đang phát sóng trên màn ảnh nhỏ đất nước đông dân nhất thế giới.
Những diễn viên hàng đầu Hàn Quốc Jun Ji hyun và Kim Soo-hyun đạt tỷ lệ người xem đáng kinh ngạc 24,8% trong cả nước, theo công ty AGB Nielson Hàn Quốc. Các bộ phim Ngôi sao đưa anh tới và Những người thừa kế (The Heirs) đã và đang trở thành những chủ đề của các cuộc thảo luận sôi nổi trên internet khắp châu Á. Bên cạnh đó, cuốn sách Chuyến phiêu lưu diệu kỳ của Edward Tulane (The Miraculous Journey of Edward Tulane) của nhà văn Mỹ Kate DiCamilli mới đây đã bán được 30.000 cuốn, phần lớn là nhờ hình ảnh Do Min Joon (Kim Soo-hyun đóng) trong phim Ngôi sao đưa anh tới thường xuyên xuất hiện trong tư thế chăm chú đọc cuốn sách này.
![]() Cảnh trong phim Ngôi sao đưa anh tới |
Hai bộ phim truyền hình này có một số điểm chung: nhân vật nam chính cao lớn, đẹp trai và giàu có yêu thương nhân vật nữ chính một cách mù quáng và luôn luôn bảo vệ cô ấy, và một chàng trai khác, cũng đẹp trai và yêu điên cuồng người phụ nữ đó. Cả hai bộ phim miêu tả sự thuần khiết của tình yêu, được thể hiện qua nụ hôn hay cái ôm nồng ấm. Có lẽ đó là bí quyết thành công - có lẽ mọi người vẫn còn đang bị cuốn hút bởi những câu chuyện kiểu Cô Lọ Lem…
Khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng là vấn đề xã hội đang được quan tâm cả ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Bên cạnh đó, những thách thức mà những người trẻ tuổi đang phải đối mặt trong việc tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn có thể đã khiến nhiều cô gái bình thường mơ ước kết hôn với người đàn ông giàu có và chu đáo. Đây chính xác là những gì được miêu tả trong phim truyền hình Hàn Quốc. Trên thực tế, chúng được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của thị trường...
Ngược lại, màn ảnh nhỏ Trung Quốc đang tràn ngập bởi những bộ phim được dàn dựng vội vàng và nghèo nàn. Hầu hết phim truyền hình Trung Quốc hoặc làm méo mó cuộc kháng chiến chống Nhật hoặc sao chép một cách mù quáng các chương trình nước ngoài. Sự thiếu hụt các câu chuyện hay dẫn đến một lô phim về bí mật chốn hậu cung của vương triều nhà Thanh (1644 - 1911). Nói ngắn gọn, đó là những nguyên nhân dẫn đến sự thụt lùi của phim truyền hình Trung Quốc.
Trong khi đó, phim truyền hình Hàn Quốc đã tái phát minh ra… chính mình. Năm 2013 có thể nói là năm của sự hồi sinh phim truyền hình Hàn Quốc. Ngay sau cơn sốt từ bộ phim Nàng Dae Jang-Geum (Great Jang-Geum) năm 2003, phim truyền hình Hàn Quốc không còn phổ biến ở các nước châu Á khác một phần là do các bộ phim hay ho hơn của Mỹ và Anh. Nhiều cư dân mạng thậm chí còn cho biết có thời điểm phim truyền hình Hàn Quốc đã trở nên “lâm nguy” vì toàn những chủ đề rập khuôn: tai nạn giao thông, ung thư và các bệnh nan y khác. Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi với sự thành công của Ngôi sao đưa anh tới và Những người thừa kế, những bộ phim mà các đạo diễn Trung Quốc có thể dẫn chứng như những thí dụ hay nguồn cảm hứng để cải thiện tác phẩm của mình.
![]() Phim Những người thừa kế |
Ngay trước khi bước sang thiên niên kỷ mới, chính phủ Hàn Quốc đã ban hành quy định mới, theo đó, ít nhất 80% chương trình truyền hình phải được sản xuất trong nước, đồng thời, cố định số lượng tối thiểu của phim truyền hình nội địa được phát sóng trong cả nước. Điều đó không chỉ giúp việc sản xuất truyền hình Hàn Quốc đạt được một chỗ đứng vững chắc trong thị trường nội địa, mà còn đặt nền móng cho bước đột phá thành công vào thị trường nước ngoài.
Những năm gần đây đã chứng kiến sự đổi mới đáng kể trong sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc về mặt chủ đề và cốt truyện. Ngôi sao đưa anh tới là một thí dụ. Mặc dù người ngoài hành tinh thăm trái đất là một chủ đề quen thuộc, kịch bản phim vẫn hợp lý với nhịp độ nhanh. Nó kết hợp các tình tiết với sự lãng mạn, kịch tính và để cho khán giả phỏng đoán về cách câu chuyện sẽ mở ra như thế nào. Khi nói đến tình yêu, phim truyền hình Hàn Quốc mới không còn sử dụng chiêu bài bệnh hiểm nghèo, thay vào đó, họ đặt rải rác những nút thắt lãng mạn và bất ngờ…
Ba đài truyền hình SBS, KBS và MBC kiểm soát phần lớn thị trường truyền hình Hàn Quốc, mỗi đài chuyên về một lĩnh vực khác nhau và phục vụ khán giả ở các độ tuổi khác nhau. Các sản phẩm được trau chuốt và sử dụng công nghệ tiên tiến như chụp ảnh tốc độ cao và các hiệu ứng tạo ra từ máy tính, nhằm tạo ra tác động trực quan về thực tế cuộc sống.
Hơn nữa, việc quay phim thường bắt đầu khi các kịch bản chỉ mới hoàn thành một phần ba. Nhiều phim nổi tiếng có trang mạng riêng, nơi các nhà viết kịch bản đăng các phần của kịch bản đã hoàn thành, mời người xem để lại tin nhắn, thảo luận về cốt truyện và đưa ra các đề xuất cho các tập phim tương lai. Điều này không chỉ thu hút sự quan tâm của khán giả, mà còn giúp các nhà biên kịch và đạo diễn thay đổi cốt truyện cho phù hợp với nhu cầu của khán giả.
Hy vọng rằng thành công từ sự đổi mới của các chương trình truyền hình Hàn Quốc sẽ nhắc nhở các nhà sản xuất phim truyền hình Trung Quốc nghĩ ra những ý tưởng mới và từ bỏ việc sao chép phim nước ngoài để thu hút người xem nhiều hơn ở trong nước, và có thể ở nước ngoài.