Chương trình nghị sự
Cụ thể, chi tiết - giúp nghị sỹ sẵn sàng với phiên họp

Hoài Thu 27/09/2013 08:30

Chương trình nghị sự (agenda) là tài liệu chính thức của nghị viện gồm thông tin chi tiết về các đầu việc cụ thể phải giải quyết của một phiên họp theo trình tự phiên họp nói trên. Mỗi phiên họp có một chương trình nghị sự riêng.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John A. Boehner khóa 112 giơ cao chiếc búa quyền lực Nguồn: AP
Chủ tịch Hạ viện Mỹ John A. Boehner khóa 112 giơ cao chiếc búa quyền lực   Nguồn: AP
Để bảo đảm quyền được thông tin của nghị sỹ, chương trình nghị sự phải được gửi trước một thời gian để nghị sỹ thu thập thông tin, chuẩn bị sẵn sàng cho các nội dung của phiên họp. Chương trình nghị sự phải cụ thể giúp nghị sỹ chuẩn bị sẵn sàng cho phiên họp. Các báo cáo của các quan chức nghị viện, các ủy ban, các kiến nghị nếu đã được gửi đến phải được kèm trong chương trình. Bên cạnh mỗi đầu việc trong chương trình phải có chỉ dẫn những việc cần làm đối với đầu việc đó. Thông dụng nhất là có các từ “thông qua/bác bỏ” và “chỉ có mục đích cung cấp thông tin”.

Trách nhiệm chuẩn bị chương trình thuộc về chủ tọa phiên họp dù chủ tọa có thể giao cho các nghị sỹ khác, các quan chức nghị viện hay nhân viên giúp việc lên chương trình. Chủ tọa phải sắp xếp tất cả các loại việc theo quy định của luật nghị viện vào chương trình; yêu cầu các quan chức nghị viện, các chủ nhiệm ủy ban chuẩn bị báo cáo; yêu cầu chuẩn bị các đầu việc chưa xong hoặc bị hoãn từ phiên họp trước; tìm hiểu, yêu cầu những nghị sỹ nào định đưa kiến nghị về đầu việc mới vào chương trình thì phải chuẩn bị sẵn sàng.

Những tài liệu liên quan đến chương trình nghị sự của Hạ viện và Thượng viện Anh
Những tài liệu liên quan đến chương trình nghị sự của Hạ viện và Thượng viện Anh
Mặc dù thông lệ nghị viện nhiều nước không xác định thời gian cho các đầu việc, nhưng đối với một số đầu việc, ví dụ bầu các chức danh, chủ tọa có quyền xác định thời điểm và khoảng thời gian tiến hành. Nếu đến lúc phải tiến hành đầu việc đã lên thời gian, chủ tọa sẽ dừng đầu việc đang làm dở và cho tiến hành việc đã lên lịch đến lúc hết thời gian được phép và lại tiếp tục đầu việc đang bỏ dở. Nếu muốn thêm thời gian cho đầu việc đã lên lịch thì phải được hai phần ba số nghị sỹ có mặt đồng ý.

Mặc dù việc sắp xếp các đầu việc của chương trình nghị sự phải tuân theo trình tự phiên họp như trên, nhưng chủ tọa phiên họp được trao một số thẩm quyền trong việc thay đổi trình tự. Điều này nhằm bảo đảm sự linh hoạt khi có những công việc đặc biệt hoặc khẩn cấp. Trong những trường hợp phải thay đổi trình tự, chủ tọa đề nghị được sự đồng ý của toàn thể phiên họp hoặc đề nghị nghị sỹ kiến nghị thay đổi trình tự và biểu quyết về kiến nghị đó vào đầu phiên họp. Kiến nghị phải được một nghị sỹ khác ủng hộ mới được chấp nhận để đưa ra tranh luận trước khi biểu quyết. Nếu phải thay đổi chương trình trong khi đang diễn ra phiên họp, chủ tọa cũng theo thủ tục tương tự.

Ngoài ra, chủ tọa lập danh mục các đầu việc có thể dễ dàng được ủng hộ, không gây tranh cãi nhiều để lấy ý kiến toàn thể phiên họp sau khi hoàn thành việc biểu quyết về biên bản phiên họp trước. Chủ tọa lần lượt nêu các đầu việc và hỏi “Có thành viên nào muốn đầu việc này được đưa ra thảo luận không?”. Nếu nghị sỹ nào đó nói “Có” thì đầu việc đó được xếp lịch trong chương trình chung như thường lệ; nếu không thì vẫn nằm trong danh mục. Sau khi đã nêu hết các đầu việc trong danh mục, chủ tọa đề nghị toàn thể phiên họp biểu quyết thông qua tất cả về các đầu việc trong danh mục.

Hoài Thu