Nhận diện và xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Diệu Linh thực hiện 01/03/2013 08:24

Theo TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC DU LỊCH NGUYỄN VĂN TUẤN, để hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành định hình tour, tuyến trong Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, Tổng cục Du lịch đã tổ chức khảo sát nhằm khắc phục những nhược điểm về chất lượng dịch vụ của từng vùng, từng bước hoàn thiện, nâng cao lợi thế cạnh tranh của sản phẩm du lịch.

Nhận diện và xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng ảnh 1
Nguồn: catbatourism

- Năm 2013 được chọn là Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng với chủ đề Văn minh sông Hồng. Đâu là thế mạnh du lịch của khu vực này, thưa ông?

- Khu vực đồng bằng sông Hồng với tâm điểm là Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long (Quảng Ninh) và Cát Bà (Hải Phòng) tạo ra một vùng du lịch trọng điểm để thu hút khách và phân phối ra các điểm du lịch khác trong khu vực. Việc liên kết vùng đã trở thành phương châm trong phát triển du lịch thời gian qua. Sự kết nối giữa các vùng miền sẽ tạo động lực phát triển cho du lịch. Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng 2013 chủ đề Văn minh sông Hồng với trọng tâm là Hải Phòng. Tổng cục Du lịch phối hợp với các tỉnh đồng bằng sông Hồng tổ chức Năm du lịch quốc gia 2013 bởi lẽ khu vực này gắn với nền văn minh nông nghiệp lúa nước. Các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể với nhiều lễ hội, loại hình nghệ thuật truyền thống tiêu biểu, nổi bật rất đa dạng và phong phú. Đó cũng chính là giá trị cốt lõi kết nối các tỉnh đồng bằng sông Hồng với nhau. Ngoài ra, các di sản thiên nhiên đã và đang được lập hồ sơ trình UNESCO công nhận, trong đó có: Hạ Long, Cát Bà, Tràng An... cũng sẽ tạo sức hút lớn với khách du lịch.

- Qua khảo sát, các doanh nghiệp du lịch cho rằng, ngoài 3 điểm Hà Nội, Ninh Bình, Hạ Long, khu vực này còn thiếu chuyên nghiệp trong dịch vụ du lịch. Chúng ta sẽ khắc phục nhược điểm này như thế nào, thưa ông?

- Đúng là du lịch vùng này còn mang tính mùa vụ và thiếu chuyên nghiệp. Đây là yếu tố cản trở và làm giảm khả năng khai thác những giá trị độc đáo, nổi bật của vùng. Để khắc phục vấn đề này, chúng ta cần lựa chọn những sản phẩm ưu thế, có thể khai thác được vào mùa vụ không thuận lợi. Ví dụ, Hạ Long và Cát Bà có thể khai thác ngay trong mùa đông như tham quan di sản văn hóa, làng nghề, lễ hội. Doanh nghiệp và địa phương có thể kết nối để đón khách vào các mùa khác nhau. Bên cạnh đó, khắc phục tính thiếu chuyên nghiệp, chúng tôi tập trung 3 nhóm: nhóm quản lý nhà nước; quản trị doanh nghiệp; và đào tạo nghề cho nhân viên. Hiện Tổng cục Du lịch tập trung xây dựng tiêu chuẩn cho đào tạo; đào tạo viên; hỗ trợ đào tạo cán bộ quản trị doanh nghiệp; hỗ trợ đào tạo hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch. Tổng cục Du lịch cũng đã tham mưu cho Bộ VH, TT và DL và các địa phương giải quyết vấn đề nhà vệ sinh du lịch, tình trạng chèo kéo, chặt chém khách, lừa đảo... làm ảnh hưởng hình ảnh du lịch Việt Nam và điểm đến.

- Ông đánh giá thế nào về cơ hội phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Hồng?

- Hệ thống hạ tầng giao thông đang được nâng cấp, hoàn thiện, mở ra cho du lịch khu vực này cơ hội mới, như việc mở rộng sân bay Cát Bi (Hải Phòng) thành sân bay quốc tế là một trong những điều kiện thúc đẩy du lịch trong vùng. Tuyến đường cao tốc Đình Vũ - Cát Bà và Quốc lộ 5 mới sắp hoàn thành, thêm đó là đường cao tốc Lào Cai - Hà Nội sẽ giúp khách đi lại thuận tiện hơn. Dù khủng hoảng kinh tế nhưng năm 2012, du lịch vẫn là điểm sáng. Tiềm năng du lịch nổi bật vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc bộ đã được khẳng định với trục Hạ Long - Cát Bà - Bái Tử Long; du lịch văn hóa, lễ hội, tâm linh dựa trên di sản văn hóa vật thể, phi vật thể với tâm điểm là Hà Nội; khu vực sinh thái, cảnh quan Ninh Bình. Đây là 3 tâm điểm để kết nối sản phẩm trong vùng. Vấn đề là mỗi địa phương nhận diện được để xây dựng sản phẩm độc đáo, cạnh tranh, mang thương hiệu riêng.

- Xin cám ơn Tổng cục trưởng!

Theo Giám đốc Hanoitourist Lưu Đức Kế, Năm du lịch quốc gia quan trọng nhất là tạo sản phẩm du lịch có sức hút để quảng bá, thu hút khách. Chủ đề năm nay là Văn minh sông Hồng thì nên nghiên cứu để hình thành tour dọc sông Hồng từ Hà Nội đến Hải Phòng, ra Hạ Long. Nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Từ thì cho rằng, mỗi năm Tổng cục Du lịch chọn một chủ đề, tour du lịch, tuyến du lịch quốc gia. Khi đã xác định là tuyến du lịch quốc gia thì các ngành phải vào cuộc, nâng cấp, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thuận tiện đi lại cho khách. Văn minh sông Hồng có giá trị lớn trong du lịch Việt Nam, vấn đề là phải tạo ra sản phẩm cụ thể, tour tuyến liên kết để doanh nghiệp bán được sản phẩm.

Diệu Linh <i>thực hiện</i>