Thay nhiều nhưng chưa đổi lớn
Cùng với tái cơ cấu, việc quản trị DNNN gần đây đã có một số điểm mới, nhất là Chính phủ đã ban hành Nghị định 99/2012/NĐ-CP, thay thế Nghị định 132/2005/NĐ-CP về phân cấp phân quyền trong quản lý hay xây dựng cơ chế cho kiểm soát viên. Cùng với đó, có nhiều quy định pháp luật mới được ban hành nhưng xem ra chưa có sự đổi về chất.
|
Nghị định 99 đã phân cấp khá rõ quyền trách nhiệm của Thủ tướng, bộ chủ quản, UBND tỉnh, thành và hội đồng thành viên. Thế nhưng, có điều một số người vẫn băn khoăn không biết đang cải tiến hay cải lùi vì chúng ta đang trở lại mô hình bộ chủ quản. Theo đó, sau khi Nghị định được ban hành, một số tổng công ty từ chỗ trực thuộc Thủ tướng nay đã trở về bộ. Cụ thể, tập đoàn HUD về Bộ Xây dựng, VNPT thuộc Bộ Thông tin Truyền thông…
Bên cạnh đó, trong các quy định hiện hành vẫn chưa chấm dứt tình trạng “kiêm nhiệm” của những người quản lý nhà nước, công chức với quản lý doanh nghiệp. Điều này dù đã được nói từ lâu nhưng chúng ta vẫn áp dụng, mà SCIC là điển hình. Việc kiêm nhiệm này khó lòng bảo đảm hiệu quả của doanh nghiệp vì thứ nhất là thời gian sẽ không bảo đảm, thứ hai là kỹ năng công chức sử dụng để làm việc là kỹ năng quản trị công, còn kỹ năng của người làm trong một doanh nghiệp thì thuộc vào loại kỹ năng quản trị doanh nghiệp. Hai loại kỹ năng này là độc lập và được đào tạo riêng biệt. Do vậy không thể nói người làm tốt việc này cũng có thể làm tốt việc kia.
Sau khi có được bức tranh toàn cảnh thì mọi phân tích, đánh giá mới có hiệu quả. Và đó là điều kiện tiên quyết, phải làm hiện nay. Bởi sắp tới, quy chế giám sát DNNN, Nghị định quản lý Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước… sẽ được ban hành. Từ đây, dữ liệu sẽ là cơ sở để các cơ quan quản lý cùng với trách nhiệm được giao sẽ có dữ liệu chuẩn để hoàn thành nhiệm vụ của mình.