Thời trang là văn hóa

Lê Thủy 12/07/2012 08:34

Nhà thiết kế Minh Hạnh từng nhận xét, Việt Nam có nền văn hóa lâu đời, nhưng các nhà thiết kế chưa biết cách khai thác hết vốn quý đó để tạo ra phong cách thời trang. Bởi, khía cạnh rất căn bản và nằm phía sau thời trang là văn hóa.

Với nền văn hóa lâu đời, dệt may lại là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, liệu ngành thời trang Việt Nam có hy vọng phát triển và chinh phục được thị trường thế giới hay không?

Khi đời sống còn quá khó khăn, đa số người dân cho rằng không nên sử dụng thời trang như một mặt hàng xa xỉ. Tuy nhiên, gần đây, định kiến đó bắt đầu được xóa nhòa, bởi xã hội nhận thấy thời trang đã đem lại những giá trị mới, về cả vật chất và tinh thần. Nhiều người biết đến các nhãn hiệu thời trang Italy như Bvlgari, Ferragamo, Prada, D&G, Valentino, MiuMiu... và mong muốn sử dụng các sản phẩm của họ, không chỉ phần thiết kế, mà cả chất liệu và tinh thần của phong cách này. Trong tâm lý tiêu dùng của người Việt, thời trang Italy là đẳng cấp, với những sản phẩm mang khuynh hướng và đột phá, thể hiện phong cách lịch lãm và hiện đại. Điều này khiến một số nhà sản xuất, kinh doanh may mặc của Việt Nam đã cố công tạo ra những thương hiệu cho thị trường nội địa bằng tên tuổi và phong cách Italy, như San Sciaro của Việt Tiến, hay De Celso của May Nhà Bè... nhằm chinh phục thị trường nội địa.

Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Dù vậy, theo nhà thiết kế Minh Hạnh, thời trang Việt Nam mới chỉ bắt đầu và theo hướng tự phát. Trong thời điểm mà thế giới rộng mở như hiện nay thì thời trang đang trở thành một trong những lĩnh vực nhạy cảm nhất. Nhìn vào việc du nhập phong cách ăn mặc của thanh niên có thể phân biệt xã hội biết cách tiếp nhận ảnh hưởng bên ngoài một cách thông minh với xã hội không phân biệt nổi tốt xấu, chủ động học đòi, lai căng và hoang mang đi tìm nguồn gốc. Không chỉ vậy, nói đến thời trang là nói đến phong cách, nhưng với các hãng thời trang Việt Nam, để chọn được phong cách thích hợp cho sự phát triển của thời trang trong nước là một công việc quá khó khăn.

Khía cạnh rất căn bản và nằm phía sau thời trang là văn hóa. Nhà thiết kế Minh Hạnh cho rằng: Việt Nam có nền văn hóa lâu đời, nhưng các nhà thiết kế chưa biết cách khai thác hết vốn quý đó, tạo ra phong cách thời trang. Để mốt không hình thành theo lối tự phát và thản nhiên chiều nịnh thị hiếu thấp kém như hiện nay, đòi hỏi người làm nghề cần hiểu thấu đáo văn hóa, phong tục tập quán của dân tộc và bình tĩnh trước những chuyển biến bất ngờ của cuộc sống. Bên cạnh đó, thời trang là một lĩnh vực luôn cần khai thác cái mới, từ chất liệu, đến hình thức, màu sắc, phong cách... vì vậy, các nhà thiết kế phải liên tục thay đổi cách nhìn, dũng cảm, bền bỉ, luôn biến ảo không ngừng để tự hoàn thiện, để cái mới được tiếp nhận, chọn lọc, cập nhật, xử lý bằng bản sắc và tri thức thời đại.

Thời trang là văn hóa ảnh 2
Nguồn: nguoimau.com

Cũng phải nhìn nhận Việt Nam có vốn văn hóa lớn, nhưng chưa có kỹ nghệ về thời trang. Vì vậy, “con đường ngắn nhất để chúng ta đến với thế giới văn minh, là đi cùng và khai thác triệt để tất cả phong cách đã tồn tại qua nhiều niên đại trên thế giới” - nhà thiết kế Minh Hạnh chia sẻ. Thực tế cho thấy những năm gần đây, thời trang Việt Nam ngày một hoàn thiện bởi sự hợp tác và giao lưu với các nước có sự đồng cảm với văn hóa Việt và được xem như kinh đô thời trang thế giới như Italy, Pháp... Sự hợp tác ngày càng trở nên hữu hiệu hơn, được biểu hiện qua chất lượng, số lượng và cả giá trị gia tăng của sản phẩm thời trang, nhưng quan trọng hơn là mang tới giá trị tinh thần cho xã hội. Bởi mốt là ngôn ngữ không cần phiên dịch, biểu hiện sự cân bằng, tính tiên phong, tính văn hóa bản địa, tính nhân bản, là một hình thái phản ánh văn minh của dân tộc. Và mốt là tự do không biên giới.

Lê Thủy