Thấy gì qua khảo sát nhu cầu khách du lịch đến Việt Nam?

Diệu Linh 22/02/2012 08:08

Lần đầu tiên, bản khảo sát nhu cầu của khách quốc tế đến Việt Nam được Công ty Công nghệ thanh toán toàn cầu (VISA) phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam công bố. Trước đó, cũng có một số tổ chức nghiên cứu đánh giá độc lập nhưng chủ yếu là du khách đã đến Việt Nam, trong khi báo cáo này nghiên cứu nhu cầu khách quốc tế sẽ đến Việt Nam được VISA khảo sát ở ngoài biên giới Việt Nam.

Cuộc khảo sát dựa trên ý kiến của 11.620 khách du lịch đến từ 23 quốc gia thuộc châu Á - Thái Bình dương, châu âu và châu Mỹ về địa điểm dự định tới và sở thích du lịch của họ trong những năm tới. Trong đó, VISA đã phỏng vấn 271 khách du lịch đến Việt Nam 2 năm gần đây và 338 du khách có kế hoạch đến Việt Nam trong 2 năm tới.  Trong 23 thị trường VISA khảo sát có 13 thị trường trọng điểm của Việt Nam nên mang lại những thông số nhất định.

Khách tham quan cố đô Hoa Lư, Ninh Bình Ảnh: M.Chiến
Khách tham quan cố đô Hoa Lư, Ninh Bình Ảnh: M.Chiến

Quảng bá hình ảnh còn kém

Điều khá bất ngờ là tại báo cáo này, khách quốc tế có cái nhìn thiếu khách quan về Việt Nam khi cho rằng mức độ bất ổn chính trị và nguy cơ khủng bố, thiên tai cao hơn so với trung bình thế giới. Theo Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Nguyễn Quý Phương: “đây là sự hiểu lầm mà lỗi trước hết thuộc về những người làm du lịch Việt Nam khi chưa làm tốt công tác xúc tiến, quảng bá. Khi Campuchia có bất ổn, du khách nghĩ rằng Việt Nam cũng không an toàn và không lựa chọn chúng ta là điểm du lịch. Thái Lan xảy ra ngập lụt, khách du lịch nghĩ Việt Nam cũng bị ngập lụt. Đáng lẽ chúng ta có thể tranh thủ những thời điểm nhạy cảm đó khuếch trương quảng bá thu hút khách đến Việt Nam. Chúng ta cần khắc phục ngay tình hình này vàâ trước hết chủ động xây dựng hệ thống thông tin nền qua các kênh thông tin”.

Khảo sát của VISA cũng chỉ ra con số cụ thể về hình thức tiếp cận thông tin điểm du lịch phổ biến mà du khách trong tương lai tham khảo khi lên kế hoạch du lịch chủ yếu là qua thông tin truyền miệng và các trang web, trong đó những trang web hoặc diễn đàn du lịch chuyên phổ biến kinh nghiệm đi du lịch như lonelyplanet.com và tripadvisor.com... được nhiều khách quốc tế ghé thăm. Đó là những thông tin bổ ích để Việt Nam định hướng mức độ ưu tiên quảng bá trên phương thức nào.

Qua khảo sát cũng cho thấy thế mạnh của du lịch Việt Nam bởi du khách muốn đến những nền văn hóa đặc sắc, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và chi phí du lịch vừa phải. Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của du khách Singapore, Thái Lan, Australia và Hàn Quốc. Trong các yếu tố thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, yếu tố hàng đầu là ẩm thực đa dạng (51%), sau đó là cảnh quan thiên nhiên đẹp và các nền văn hóa độc đáo (50%). Chính vì thế, họ sẵn sàng chi trả một khoản tiền cao hơn để thưởng thức ẩm thực (64%), tham quan những địa danh nổi tiếng và trải nghiệm văn hóa (63%) và sẵn sàng chi trả khoản tiền hơn dự định để có sự an toàn và không gặp phiền phức. Ngoài ra họ cũng quan tâm tới các hoạt động ngoài trời, hoạt động về đêm, mua sắm và hàng miễn thuế. Những gợi ý này rất có ích cho doanh nghiệp và địa phương hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng để tăng khả năng chi tiêu của khách.

Xu hướng chọn chi phí giá rẻ

Thời gian tới ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu vẫn tác động đến nhu cầu du lịch khiến khách du lịch cân nhắc trong chi tiêu. Cơ cấu chi tiêu của khách thay đổi như chọn cơ sở lưu trú giá thấp hơn, chọn chương trình khuyến mãi. Theo kết quả khảo sát của VISA, trong hành trình của những khách du lịch dự định sẽ đến Việt Nam hai năm tới, phần lớn muốn đi du lịch tự túc bằng các hãng hàng không thông thường, ở những khu nghỉ dưỡng hay khách sạn 3 - 4 sao (chiếm 62%), chứ không phải những dịch vụ cao cấp. Xu hướng du lịch tự túc và đi theo nhóm nhỏ gia tăng (42%). Tỷ lệ khách lưu trú tại Việt Nam trong tương lai nhiều nhất là 3 - 5 đêm (với 36% khách được hỏi) so với 6 - 9 đêm (chiếm 34%) như của khách đã từng đến Việt Nam 2 năm qua. Tuy nhiên, VISA cũng cho thấy Việt Nam có vẻ chủ yếu là lượng du khách mới, lượng khách quay lại Việt Nam thấp do ít sản phẩm dịch vụ.

Khách quốc tế vẫn mong muốn đi du lịch nhưng với chi phí thấp. Do đó, thời gian tới ngành du lịch nghiên cứu có các chương trình khuyến mãi giảm giá để kích cầu du lịch. Đáng lưu ý là thời gian chuẩn bị cho một chuyến du lịch của khách quốc tế dài hơn, từ 3 tháng lên 6 tháng. Do đó, các kế hoạch marketing, xúc tiến sản phẩm, các chính sách kích cầu du lịch Việt Nam cũng cần triển khai sớm và phổ biến thông tin rộng rãi.

Theo Phó giám đốc Transviet Trần Trung: Đây là lần đầu tiên chúng tôi được tiếp xúc với báo cáo như thế này, nhất là doanh nghiệp làm inbound (khách quốc tế vào Việt Nam). Khảo sát đưa ra thông số nhiều chiều, nhiều thị trường hữu ích với doanh nghiệp. Thông tin lý thú là lượng khách tự lên kế hoạch và tự đi du lịch theo nhóm tăng. Khảo sát này có nhiều điểm giống với một số nghiên cứu khác, giúp doanh nghiệp nắm bắt xu thế mà phát triển sản phẩm theo nhóm nhỏ, cá nhân như du lịch kiểu free-easy...

Diệu Linh