Có thể trả lời khác

Đông Quỳnh dịch 13/12/2011 07:31

Chỉ 25 ngày sau khi đóng máy bộ phim gây tiếng vang The Social Network (Mạng xã hội), đạo diễn David Fincher đã lập tức bắt tay vào thử thách mới: The Girl With the Dragon Tattoo (Cô gái với hình xăm rồng). Bộ phim ra rạp vào cuối tháng 12.2011, nhưng từ rất sớm đã được bàn tán trên khắp các diễn đàn điện ảnh.

Áp phích phim Cô gái với hình xăm rồng
Áp phích phim Cô gái với hình xăm rồng

Năm ngoái, mùa giải thưởng điện ảnh cuối năm ghi nhận chiến thắng ngoạn mục của nhà làm phim David Fincher, thuộc thế hệ đạo diễn trẻ. Bộ phim The Social Network (Mạng xã hội) đã thành công tại các giải thưởng, chiếm được tình cảm của đông đảo nhà phê bình, và khi ra rạp đạt được doanh thu đáng mơ ước đối với một bộ phim nghệ thuật.

Chỉ 25 ngày sau khi đóng máy bộ phim gây tiếng vang này, gần như không nghỉ ngơi, David Fincher đã bắt tay vào thử thách mới nhất của mình: The Girl With the Dragon Tattoo (Cô gái với hình xăm rồng), với những cảnh quay đầu tiên được thực hiện tại Thụy Điển. Bộ phim được chuyển thể từ cuốn đầu tiên trong bộ ba tiểu thuyết Millenium (Thiên niên kỷ) của tác giả Thụy Điển Steig Larsson đã quá cố, nói về Lisbeth Salander, một cô gái với bề ngoài gai góc, xăm trổ đầy mình, nhưng có khả năng điều tra thông tin siêu đẳng. Cô đã đột nhập vào mạng lưới của cảnh sát để tìm ra những bí mật chết người của một dòng họ giàu có trong giới tài chính...

Dưới đây là chia sẻ của David Fincher với Reuters về bộ phim.

Được biết tác phẩm văn học này từng được điện ảnh Thụy Điển dàn dựng, vậy phim của Hollywood sẽ khác gì?

Tôi hoàn toàn tôn trọng những gì mà bộ phim trước đây đã làm. Tuy nhiên tôi cho rằng chúng tôi đem lại cảm giác mới cho bộ phim, một cách kể chuyện hoàn toàn khác. Chúng tôi đang làm lại từng phần của truyện, trong đó có cả những phần mà phim trước đây phải cắt bỏ do yêu cầu về thời lượng hay do hạn chế về chi phí.
 

Ấn tượng về những điều kỳ lạ - một cảnh trong phim
Ấn tượng về những điều kỳ lạ - một cảnh trong phim

Bộ phim trước đây và bộ tiểu thuyết vốn có lượng khán giả và bạn đọc hâm mộ đông đảo, vậy khi làm phim, ông có cảm thấy bị sức ép không?

Tôi quen với việc chịu sức ép rồi. Bởi vì khi phải chi tiêu khoảng 250 nghìn USD mỗi ngày cho việc quay phim, bạn sẽ phải học cách làm thế nào để giải quyết áp lực. Tôi thấy mình phải có trách nhiệm trước tác giả, người không thể xem được bộ phim này. Rồi trách nhiệm với toàn bộ êkíp người Thụy Điển, những người đã hỗ trợ chúng tôi mọi thứ, làm việc 12 giờ đồng hồ mỗi ngày, trong 100 ngày liên tục để hoàn thành bộ phim đúng yêu cầu. Tôi cũng phải chịu trách nhiệm trước các nghệ sỹ. Tôi đặt nhiều hy vọng vào bộ phim, mong cho nó có sức sống lâu dài, tồn tại song song với bản phim cũ.

Có rất nhiều diễn viên nữ cạnh tranh quyết liệt để được chọn vào vai Lisbeth Salander - một nhân vật đầy tính bùng nổ. Tại sao anh lại chọn Rooney Mara?

Tôi không nhìn nhận Lisbeth Salander như vậy. Tôi không thấy cô ấy là một kẻ báo thù, mà chỉ thấy cô ấy rất thực tế. Tôi không trông chờ cô ấy trở thành một nhân vật như Joan Jett. Tôi chỉ quan tâm đến một điều, là làm sao một cô gái có thể vượt qua được tất cả những điều mà cô ấy từng phải trải qua? Làm sao cô ấy có thể tồn tại, tìm thấy hạnh phúc, và điều gì đã khiến cô ấy mỉm cười?

Và Rooney đã trả lời được tất cả câu hỏi đó của anh?

Đây là những thứ mà bạn có thể truyền lại cho một ai đó, không chỉ vì họ là một nghệ sỹ lớn, hay họ diễn tốt, mà vì họ là thuộc týp người dễ tiếp nhận cảm xúc từ vai diễn, khi hòa nhập vào vai diễn, thì nhân vật giống như một chiếc áo khoác lên họ.

Anh có một cô con gái 17 tuổi, liệu câu chuyện này có tác động đến bản năng làm cha trong anh?

Tôi không thể phủ nhận rằng những chuyện về Rooney khá tương đồng với những phụ nữ khác mà tôi từng gặp trong đời. Ban đầu khi đọc câu chuyện, cảm giác về sự đồi bại trong đó với tôi khá sốc. Tuy nhiên đó chỉ là cảm giác ban đầu, sau đó là ấn tượng về một nhóm hợp tác kỳ lạ, những người yêu nhau kỳ lạ, và những kẻ báo thù kỳ lạ.

Năm ngoái phim Mạng xã hội đã càn quét gần như toàn bộ hệ thống giải thưởng điện ảnh Mỹ. Năm nay anh có hy vọng Cô gái với hình xăm rồng làm nên điều tương tự?

Không. Thú thực tôi không nghĩ bộ phim này sẽ lặp lại thành công của Mạng xã hội. Có khá nhiều cảnh nóng trong phim. Tuy nhiên, biết đâu năm nay cảnh nóng lại là trào lưu mới thì sao?

Thế còn về vé rạp, anh có cho rằng đó là yếu tố ảnh hưởng đến việc bán vé?

Khi lần đầu tiên cầm cuốn sách trong tay năm 2006, tôi đã tự hỏi ai sẽ đọc cuốn sách này. Và câu trả lời lúc đó là: “Mình chưa thể biết được”. Chính câu trả lời đó đã trở thành lý do để tôi bắt tay bí mật với chính mình. Tính đến nay, đã có khoảng 60 triệu bạn đọc mua cuốn sách, và đó là lý do lớn nhất khiến tôi tin rằng vẫn sẽ có khán giả - những người bằng lòng với chủ đề người lớn trong phim - nếu bộ phim làm tốt, và tính nhân văn vẫn là trung tâm của bộ phim.

Liệu anh có muốn làm tiếp những tập còn lại của bộ tiểu thuyết không?

Tại thời điểm này thì câu trả lời là không. Tuy nhiên nếu hỏi lại tôi sau hai tháng nữa, có thể sẽ có câu trả lời khác. Hiện giờ tôi đã quá mệt rồi, và không thể nghĩ được gì cả. Giống như bạn hỏi một phụ nữ đang lâm bồn rằng chị ta có muốn sinh thêm em bé nữa không vậy.

Đông Quỳnh <i>dịch</i>