Giảm thuế nhưng vẫn phải bảo đảm nhiệm vụ thu ngân sách
Các phương án miễn, giảm, giãn thuế cho một loạt đối tượng sẽ được Chính phủ trình QH xem xét quyết định vào Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XIII. Theo THỨ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH ĐỖ HOÀNG ANH TUẤN, Bộ Tài chính sẽ tính toán sao cho thực hiện việc miễn giảm nhưng vẫn phải bảo đảm nhiệm vụ thu ngân sách. Không những phấn đấu đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách mà Chính phủ và Quốc hội giao mà còn phấn đấu tăng thu để giảm bội chi ngân sách dưới 5% GDP như nghị quyết của Chính phủ.
|
- Thưa Thứ trưởng, theo tính toán của Bộ Tài chính, số doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách miễn, giãn, giảm thuế này như thế nào?
- Theo tính toán, hiện có khoảng 504.000 doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh, trong đó hơn 360.000 là doanh nghiệp vừa và nhỏ, 6.000-7.000 doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động. Theo điều tra của cơ quan thuế, hơn 70% số doanh nghiệp này đang kinh doanh có lãi. Như vậy, khoảng 300.000 - 310.000 doanh nghiệp sẽ được hưởng chính sách này.
- Liệu tính toán này có bảo đảm được sự công bằng trong việc hưởng ưu đãi thuế không, thưa Thứ trưởng?
- Chúng tôi đã trao đổi với các cấp, các ngành, các địa phương và khảo sát thực tiễn thì thấy rằng chính sách đảm bảo sự công bằng bởi lẽ, doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu thiệt thòi trong bối cảnh hiện nay. Chính phủ cũng đã có chủ trương tăng lương tối thiểu ở khu vực doanh nghiệp, tức là thống nhất một mức chung tiền lương giữa khu vực đầu tư trong và ngoài nước, và nâng so với chính sách hiện hành từ 1.10, ban hành chính sách ăn ca theo một mức tối thiểu bắt buộc. Chúng tôi cho rằng, cũng với chính sách đó nên có sự miễn giảm, giảm thuế, và giãn thuế thu nhập doanh nghiệp với doanh nghiệp có sử dụng lao động. Bộ Tài chính cho rằng, đây là đối tượng cần được khuyến khích hiện nay.
- Bộ Tài chính hiện đang xây dựng mức chịu thuế trên cơ sở tiền lương, nhưng thu nhập thực tế của người lao động thì khác xa so với mức lương thống kê. Trong bối cảnh lạm phát hiện nay, thì cách tính như thế là không hợp lý, cần phải điều chỉnh một cách tổng thể, chứ không nên làm theo cách mang tính chữa cháy như hiện nay?
- Đến tháng 10 năm 2012, Chính phủ sẽ trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật Thuế thu nhập cá nhân. Khi đó những vấn đề mà công luận, người lao động quan tâm như là mức khấu trừ gia cảnh, mức tính thuế… sẽ được nghiên cứu, sửa đổi một cách cơ bản, khoa học, đúng theo quy trình pháp luật. Trong quá trình soạn thảo chúng tôi sẽ tranh thủ lấy ý kiến tham gia của doanh nghiệp, người lao động và công luận để chính phủ có thể xây dựng phương án tốt nhất có thể để trình Quốc hội.
- Thưa Thứ trưởng, việc giãn, giảm thuế này sẽ có tác động thế nào đến nguồn thu ngân sách nhà nước?
- Bộ Tài chính đã có tính toán và phấn đấu thực hiện các giải pháp mà Thủ tướng Chính phủ đã quyết định để bảo đảm sao cho thực hiện việc miễn giảm nhưng vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách. Không những phấn đấu bảo đảm nhiệm vụ thu ngân sách mà Chính phủ và Quốc hội giao mà còn phấn đâu tăng thu để giảm bội chi ngân sách dưới 5% GDP như nghị quyết của Chính phủ .
- Xin cám ơn Thứ trưởng!
- Thứ nhất là về miễn thuế. Các khoản thu nhập từ tiền lương tiền công và các hoạt động đầu tư chứng khoán sẽ được miễn đóng thuế cho đến hết ngày 31.12.2012. Người có thu nhập từ 9 triệu đồng trở xuống, thuộc bậc 1 đang chịu thuế suất 5%, cũng sẽ được miễn nộp trong một năm. Tức là người thu nhập không quá 6,6 triệu đồng/tháng và có một người phụ thuộc; hoặc người có thu nhập không quá 8,2 triệu đồng và có hai người phụ thuộc cũng nằm trong diện được miễn thuế. Đối với loại thuế thu nhập cá nhân đang áp dụng cho nhà đầu tư cổ tức, chuyển nhượng chứng khoán, thì nhà đầu tư được miễn thuế thu nhập từ cổ tức - ngoại trừ cổ tức chia từ các ngân hàng, quỹ đầu tư... - và thuế chuyển nhượng chứng khoán trong một năm. Đề xuất miễn cho đối tượng này vì khi xét trên bình diện tổng thể, chúng tôi thấy rằng nhà đầu tư hầu như không có thu nhập, thậm chí lỗ. Do vậy, việc miễn thuế đối với các hoạt động đầu tư này là một cách tốt nhất để góp phần hồi phục thị trường và hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh này. Mặt khác, khi miễn thuế thu nhập từ cổ tức cũng là để công bằng với việc không thu thuế thu nhập cá nhân từ lãi tiết kiệm, nhằm khuyến khích các nhà đầu tư đầu tư trực tiếp vào sản xuất kinh doanh. - Thứ hai là Chính phủ trình QH giảm 50% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với những hộ, những đơn vị có nhà cho công nhân khu công nghiệp thuê, rồi những hộ trông giữ trẻ tại các khu công nghiệp, rồi những đơn vị cung cấp suất ăn ca cho khu công nghiệp, với điều kiện họ phải giữ giá, không được tăng giá so với tháng 12 năm 2010. Đây là một giải pháp quan trọng, sẽ có tác động rộng, vì qua thực tiễn ở TP Hồ Chí Minh đã giảm thuế 2% được người dân và những người có nhà cho thuê rất ủng hộ, thì nay giảm 5% áp dụng cho toàn quốc. Chúng tôi cho đây là một giải pháp rất quan trọng. - Về thuế thu nhập cá nhân, hiện nay có 10 loại thuế. Trong đó, Bộ Tài chính trình QH có 3 loại thuế cần xem xét miễn. Thứ nhất, đối với cổ tức được chia, hiện nay đang chịu mức thuế là 5% từ đầu tư thông qua thị trường Chứng khoán đối với nhà đầu tư vì đây là người đầu tư trực tiếp, hai nữa là để công bằng với người gửi tiền tiết kiệm. Người đầu tư gián tiếp không phải nộp, người đầu tư trực tiếp dù lợi nhuận có cao hơn nhưng cũng nên được miễn. Lưu ý, đây chỉ là miễn với cổ tức được chia của nhà đầu tư đầu tư trực tiếp vào DN, không bao gồm cổ tức được chia từ hoạt động ngân hàng, các quỹ đầu tư tài chính và các quỹ đầu tư khác để đảm bảo khuyến khích các nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Thứ hai là kiến nghị miễn thuế thu nhập cá nhân với đối tượng chuyển nhượng kinh doanh CK vì rõ ràng là thị trường chứng khoán vừa qua có suy giảm gần 2% so với quý IV năm trước. Nhìn chung hoạt động mua bán chứng khoán này là khi giá giảm thì mua bán không có lãi. Do vậy, việc không thu trong điều kiện không có thu nhập thì nó cũng đúng với bản chất vấn đề. Thứ ba, đối với người làm công ăn lương, Bộ đang đề nghị cho những người nộp thuế bậc 1 (bậc ít nhất) được miễn để bảo đảm những người này nộp thấp, đối tượng rộng. Thứ trưởng Bộ Tài chính |