Hải quan cam kết phục vụ chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả

26/02/2011 07:34

Từ 1.3.2011, ngành Hải quan triển khai thực hiện nội dung Tuyên ngôn phục vụ khách hàng. PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN NGUYỄN DƯƠNG THÁI cho biết, trong quá trình thực hiện Tuyên ngôn, ngành sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến của khách hàng để ngày càng tạo thuận lợi, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, cộng đồng.

Hải quan cam kết phục vụ chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả ảnh 1
Nguồn: hanoimoi.com.vn

- Xin ông cho biết ý nghĩa và những tiêu chí cơ bản của Tuyên ngôn phục vụ khách hàng?

- Tuyên ngôn phục vụ khách hàng thể hiện sự cam kết của ngành Hải quan trước cộng đồng về việc đảm bảo tạo thuận lợi, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về Hải quan đối với các hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch quốc tế.

Theo đó, phương châm hành động của Hải quan Việt Nam là Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả. Tính chuyên nghiệp thể hiện ở cam kết nhiệt tình, tận tụy với công việc; thông thạo nghiệp vụ, xử lý công việc tuân thủ đúng quy trình, thủ tục quy định; văn minh lịch sự trong hoạt động và ứng xử. Tính minh bạch được thể hiện thông qua việc xây dựng hệ thống thủ tục hải quan tuân thủ chuẩn mực thông lệ quốc tế; tiếp nhận đầy đủ, phản hồi nhanh chóng, giải quyết khẩn trương các ý kiến đóng góp, khiếu nại của khách hàng; thực hiện cơ chế đảm bảo sự giám sát của khách hàng đối với hoạt động nghiệp vụ hải quan. Tính hiệu quả mà ngành Hải quan đặt ra là giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa, giảm thiểu chi phí hành chính và thời gian thông quan; đảm bảo yêu cầu quản lý Nhà nước về lĩnh vực Hải quan, và quản lý sự tuân thủ pháp luật hải quan một cách hiệu quả.

- Những cam kết cụ thể là gì, thưa ông?

- Hải quan Việt Nam cam kết thực hiện giải quyết một số thủ tục cụ thể.

Về giải quyết hồ sơ miễn thuế, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bộ hồ sơ miễn thuế đầy đủ, hợp lệ, cơ quan Hải quan thực hiện giải quyết miễn thuế cho tổ chức, cá nhân; chậm nhất 30 phút kể từ khi tiếp nhận tờ khai, công chức Hải quan phải hoàn thành việc tiếp nhận, kiểm tra, đăng ký tờ khai.

Về việc trả lời, giải quyết vướng mắc, tối đa không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu trả lời, giải quyết vướng mắc của khách hàng, cơ quan Hải quan phải có công văn hồi đáp. Trường hợp nội dung giải quyết vượt thẩm quyền, trong vòng 5 ngày làm việc, cơ quan Hải quan sẽ có văn bản lấy ý kiến của cấp có thẩm quyền, đồng thời thông báo để khách hàng được biết. Trong vòng 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của cấp có thẩm quyền, cơ quan Hải quan phải có công văn trả lời khách hàng.

- Trong khi chương trình thủ tục hải quan điện tử đang ở mức thí điểm mở rộng, nhiều đơn vị hải quan cơ sở còn thiếu cán bộ giỏi, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin yếu, liệu các cam kết có thực hiện được không, thưa ông? 

- Để thực hiện những mục tiêu này, ngành Hải quan sẽ mở các lớp đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ và đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa ngành; cụ thể là mở rộng áp dụng thủ tục hải quan điện tử, áp dụng phương pháp quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan…

Thực hiện cam kết sẽ khó khăn nếu không có sự ủng hộ, chung tay của khách hàng. Ngành Hải quan mong muốn các khách hàng, doanh nghiệp cùng hưởng ứng các chương trình cải cách, hiện đại hóa hải quan, và tích cực cùng chúng tôi chống lại các biểu hiện tiêu cực. Trong quá trình thực hiện Tuyên ngôn, chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến của khách hàng, của dư luận, với mục đích ngày càng thực hiện tốt hơn công tác hải quan, ngày càng tạo thuận lợi, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, của cộng đồng.

- Tại sao ngành Hải quan đưa ra tuyên ngôn, thưa ông?

- Trên thế giới, Hải quan nhiều nước đã ra những tuyên ngôn thể hiện bản sắc riêng của mình. Tuyên ngôn của Hải quan Nhật Bản: Hải quan là tiền tuyến của các hoạt động thương mại; Hải quan Hàn Quốc: Nhanh chóng, an toàn, văn minh lịch sự; Hải quan Singapore: Chúng tôi làm cho thương mại giao lưu một cách dễ dàng, công bằng và an toàn…

Thực hiện chiến lược thế kỷ XXI của Hải quan thế giới, có hai vấn đề quan trọng là kết nối Hải quan toàn cầu và quan hệ Hải quan – doanh nghiệp. Chúng tôi ban hành Tuyên ngôn phục vụ khách hàng với những cam kết tạo thuận lợi cho khách hàng thể hiện sâu sắc quan điểm: coi doanh nghiệp là đối tác, là bạn đồng hành trong quá trình phát triển. Bên cạnh đó, để thực hiện Chiến lược phát triển ngành Hải quan đến năm 2020, cần thiết phải đề ra những tiêu chí và cam kết với mức độ đáp ứng cao hơn, phù hợp với yêu cầu phát triển của thực tiễn, phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Xin cám ơn ông!

Năm 2011, ngành Hải quan phấn đấu giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế xuống dưới 15%, giảm thời gian thông quan, kiềm chế nhập siêu; quyết tâm thu đạt và vượt mức dự toán ngân sách Nhà nước giao là 180.700 tỷ đồng.