Từ Hollywod đến Bollywood
Không chỉ là ca sĩ nổi tiếng ở quê nhà Pakistan, Rahat Fateh Ali Khan đã “bán” giọng hát đầy cảm xúc của mình cho những phòng thu ở Bollywood và Hollywood.

Không ngạc nhiên khi vé cho hai buổi biểu diễn đánh dấu lần ra mắt đầu tiên ở Singapore của Rahat Fateh Ali Khan đã bán hết veo chỉ trong vài giờ. Tổng số 3.200 vé từ 44 USD đến 195 USD cho hai buổi diễn đã được đăng ký ngay khi “xuất xưởng”. Và dễ hiểu vì sao buổi diễn kéo dài ba giờ ở Trung tâm Văn hóa Đại học ở Đại học Quốc gia Singapore và buổi diễn do ngân hàng tư nhân RBS Coutts tài trợ và gây quỹ cho nạn nhân bão lụt ở Pakistan, diễn ra ở Esplanade mới đây đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo công chúng. Đúng như lời hứa, Khan đã trình diễn những ca khúc khác nhau, từ những bài hát trong phim Bollywood đến những tác phẩm kinh điển hơn như ca khúc đạo Hồi và Sufi…
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền qua điện thoại với Life!, ca sĩ sinh ra ở Lahore đã bày tỏ sự ngạc nhiên về phản ứng của công chúng Singapore. “Tôi biết ơn những người đã ủng hộ tôi một cách hào phóng như thế”.
Đây là chuyến thăm Singapore lần thứ hai của Khan. Ca sĩ và nhạc sĩ 36 tuổi từng biểu diễn ở quốc đảo xinh đẹp này cùng với người chú quá cố của mình – ca sĩ tài danh Nusrat Fateh Ali Khan vào đầu thập niên 1990. “Tôi không có tý hồi ức nào về nơi này và tôi rất mong mỏi được trở lại nếu lịch trình của tôi cho phép”, anh nói.
Với tư cách là người bảo trợ, chú Nusrat Fateh Ali Khan đã bắt đầu đào tạo từ năm anh bảy tuổi. Năm mười một tuổi, anh đã có màn trình diễn quốc tế đầu tiên trong chuyến lưu diễn nước Anh và cùng với người chú, anh đã đóng góp vào phần âm nhạc của bộ phim Hollywood Tử tù đang đến (Dead Man Walking, 1995). Năm 2002, anh làm việc trong phần âm nhạc của phim Bốn cái lông vũ (Four Feathers) cùng với sự hợp tác của nhà soạn nhạc người Mỹ James Horner. Giọng hát của anh cũng được thể hiện trong phần âm nhạc của phim Apocalypto (2006) của Mel Gibson.
Tuy nhiên, đến bây giờ, Khan dự định sẽ tập trung vào Bollywood, nơi giọng ca của anh đã được ghi âm trong các bộ phim “đỉnh” như Tên tôi là Khan (My Name is Khan, 2009), Không sợ hãi (Dabanng - Fearless, 2010) và Tôi ghét chuyện tình (I Hate Luv Storys, 2010). “Hollywood yêu cầu một khung thời gian hoàn toàn khác biệt. Cùng với lịch trình lưu diễn và thu âm hiện thời của mình, tôi không thể tìm thấy những khoảng trống cần thiết cho các dự án Hollywood”, anh cho biết.
Khan thường được mệnh danh là Ông hoàng của nhạc Sufi, dòng nhạc đang trở nên rất phổ biến trong các bộ phim tiếng Hindi. Sufi là một nhánh của hệ thống tín ngưỡng Hồi giáo nổi tiếng với câu chuyện sùng đạo và thi ca biểu trưng. Những phần thu âm Bollywood gần đây có xu hướng bao gồm ít nhất một ca khúc Sufi và chúng thu hút không chỉ là giới yêu dòng nhạc này mà cả những khán giả trẻ tuổi hơn.
Anh cũng công nhận vai trò của các nhà soạn nhạc Ấn Độ như Pritam, Shankar - Ehsaan - Loy, Sajid -Wajid và Salim - Sulaiman trong việc gắn những giai điệu Sufi vào các bộ phim mà họ thực hiện. “Họ đã cố gắng rất vất vả để lồng một giọng hát như của tôi vào phim”, anh nói. “Trong thế giới hôm nay, mọi người đều rất vội vã, mọi thứ thật căng thẳng và tốc độ dồn dập của âm nhạc cũng phản ảnh điều đó. Có lẽ điều này giải thích vì sao âm nhạc Sufi được ưa chuộng như thế”.
Âm nhạc khuấy động tâm hồn của Khan cũng giúp mang khán giả ở Ấn Độ và Pakistan xích lại gần nhau hơn. Thực tế là Hiệp hội người Pakistan ở Singapore đã làm việc rất chặt chẽ với ba đối tác ấn Độ để giới thiệu hai buổi biểu diễn vừa qua tại Singapore.
Bản thân Khan cũng luôn nhận được sự chào đón nồng nhiệt bất cứ khi nào anh biểu diễn ở Ấn Độ. Gần đây, anh đã xuất hiện với tư cách là người cố vấn trong một chương trình âm nhạc thực tế trên truyền hình ấn Độ. Dự án tiếp theo của anh là một sự hợp tác với Javed Akhtar, nhà thơ trữ tình hàng đầu Ấn Độ.
Tháng 3.2010, anh đã giành giải Hoạt động âm nhạc quốc tế xuất sắc nhất tại Lễ trao giải thưởng âm nhạc châu Á của Anh quốc (UK Asian Music Awards).