Điện ảnh Việt Nam 2007- Những tín hiệu vui
Năm 2007, tuy điện ảnh Việt Nam chưa có bước đột phá nhưng không hẳn không có những tín hiệu vui. Con đường đi mới của điện ảnh dần thành hình và các nhà làm phim cũng có những cải tiến để tác phẩm của mình ăn khách và nghệ thuật hơn.

Luật Điện ảnh có hiệu lực
Luật Điện ảnh có trước luật thuộc các ngành nghệ thuật khác như văn học, sân khấu... cho thấy nhu cầu cấp bách của nó trong xã hội. Điện ảnh là loại hình nghệ thuật đại chúng. Để hoàn thiện một tác phẩm điện ảnh, yêu cầu rất nhiều khâu liên quan từ kỹ thuật, kinh tế đến các nghệ sỹ, kỹ sư chuyên ngành. Sau nhiều lần soạn thảo, chỉnh sửa và được Quốc hội thông qua, Luật Điện ảnh chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2007. Tiếp đó, Chính phủ ban hành Nghị định 96/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Điện ảnh từ ngày 21.6.2007.
Một số chính sách ưu đãi với phim truyện và phim truyền hình trong nước được luật cụ thể hóa. Đó là tỷ lệ số buổi chiếu phim truyện Việt Nam bảo đảm đạt ít nhất 20% so với tổng số buổi chiếu tại rạp. Còn tỷ lệ phát sóng phim truyền hình Việt tại các Đài truyền hình phải đạt ít nhất 30% so với tổng số thời lượng phát sóng phim, và phải được phát vào giờ Vàng (20 giờ đến 22 giờ). Mặc dù những ưu đãi này chưa thể thực hiện ngay vì lượng phim trong nước sản xuất ra còn ít, thế nhưng cũng là “liều thuốc tăng lực” cho phim nội.
Khởi động các phim kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long
Cuộc thi kịch bản phim cho đại lễ kỷ niệm 1.000 Thăng Long đã kết thúc từ năm 2004 nhưng phải đến giữa năm 2007, các kịch bản chính thức được đặt hàng. Kịch bản phim truyện truyền hình Trần Thủ Độ (tên cũ là Trần Thủ Độ và người tình - giải C) của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn được Ban chỉ đạo 1.000 năm Thăng Long (BCĐ) đặt hàng Hãng Phim truyện I. Có ý kiến băn khoăn về 30 tập phim truyền hình này vì nội dung trong phim chỉ mới đề cập đến thời niên thiếu của Trần Thủ Độ. Tài trí và mưu lược của Trần Thủ Độ trong việc giành ngôi nhà Lý và đại phá quân Nguyên Mông chưa được khai thác.
Kịch bản phim Chuyện về người con của rồng được đặt hàng Xưởng phim Hoạt hình, Đài Truyền hình Việt Nam. Một kịch bản phim hoạt hình viết mới gồm 3 tập (mỗi tập dài khoảng 50-60 phút) về giai đoạn lịch sử nhà Trần chiến thắng giặc ngoại xâm Nguyên Mông, dựa theo bộ tiểu thuyết Bão táp triều Trần của nhà văn Hoàng Quốc Hải được đặt hàng Hãng phim Hoạt hình.
Kịch bản phim truyện nhựa Thái tổ Lý Công Uẩn sau nhiều lần bàn cãi, cuối cùng cũng đã được BCĐ quyết định đặt hàng Hãng phim truyện Việt Nam. Dựa trên kịch bản gốc của nhà biên kịch Thiên Phúc, một số tác giả đã gia công thêm. Đoàn làm phim đã đi khảo sát bối cảnh ở các trường quay Trung Quốc như: Hoành Điếm, Vô Tích, Tây An, Đại Lý....

Điểm sáng phim tư nhân
Năm 2007 là năm điện ảnh tư nhân có những bước chuyển mình. Đầu năm những bộ phim chiếu vào dịp Tết nguyên đán như Võ lâm truyền kỳ, Trai nhảy đã đem về cho các nhà làm phim doanh thu hàng tỷ đồng. Nhưng điện ảnh tư nhân của 2007 không chỉ có một mùa phim Tết như mọi năm. Dịp 8.3, Áo lụa Hà Đông ra mắt cũng thu hút đông khán giả. Dòng máu anh hùng - dù ra rạp trái vụ (tháng 4) nhưng cũng đạt doanh thu 7 tỷ đồng. Những ngày cuối năm, phim tư nhân lại góp vui màn ảnh rộng với các phim kinh dị Ngôi nhà bí ẩn, Suối oan hồn, Mười. Nếu trước đây nhắc đến phim tư nhân, người ta chỉ nghĩ đến những bộ phim thương mại, giải trí câu khách thì với sự xuất hiện của Áo lụa Hà Đông và Dòng máu anh hùng, quan niệm đó đã thay đổi. Hai bộ phim được liệt vào dòng nghệ thuật này đã thay nhau góp mặt tại nhiều LHP quốc tế cũng như trong nước. Đặc biệt, Áo lụa Hà Đông là bộ phim tư nhân đầu tiên được Hội Điện ảnh Việt Nam chọn đại diện cho Việt Nam tham dự giải Oscar 2008 ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất.
Có thể nói, năm 2007, điện ảnh Việt Nam đã chứng tỏ dần sức cạnh tranh khi ra rạp đều hơn. Các dự án điện ảnh lớn đã khởi động, tạo sự chú ý của khán giả. Hoạt động điện ảnh ít nhiều đã được cụ thể hóa bằng Luật Điện ảnh và Nghị định 96 của Chính phủ... Hy vọng đây sẽ là những viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam trong tương lai.
Mạnh Thắng