Bangalore: Bài học về sự phát triển
Ở Mỹ, chỉ cần nghe thấy từ B2B người ta sẽ nghĩ ngay đến Business to Business, một phần mềm thương mại chuyên dụng được phát minh tại Thung lũng Silicon thế kỷ trước. Đến Bangalore, Ấn Độ, bạn cũng sẽ thường xuyên nghe thấy B2B. Nhưng đó không phải là Business to Business mà là Back to Bangalore (Quay trở về với Bangalore), lực lượng đang làm nên thành công không nhỏ cho một “Thung lũng Silicon Ấn Độ” ngày nay.

Lực lượng mang tên B2B tại Ấn Độ chủ yếu là kỹ sư, lập trình viên và những người Ấn Độ đã từng làm những nghề khác tại Mỹ nay trở về quê hương, tự hào nhìn Ấn Độ đang trên tiền đồn của quá trình toàn cầu hóa. Họ tin tưởng vào tương lai và hạnh phúc vì được đem tài năng cống hiến, phục vụ đất nước. Vào những năm 1990, số lượng người Ấn Độ rời bỏ quê hương sang lập nghiệp trên đất Mỹ rất đông. Đó là những thần đồng tin học, những người đã đem lại thành công không nhỏ cho ngành công nghệ thông tin của nước Mỹ. Khi ấy, những câu nói đùa về mùi cà ri trên hành lang Paolo Alto ở California đã quá quen thuộc. Nhưng giờ đây, người ta không còn đùa như thế nữa. Giờ đây, ở Bangalore, mọi thứ đã đủ cả: phần mềm và cà ri. Không mấy người còn coi Mỹ là miền đất hứa. Những người Ấn Độ xưa rời xa quê hương sang California làm việc và sinh sống nay đã trở về. Nhiều người quay trở lại và tiếp tục làm việc cho những doanh nghiệp Mỹ đặt tại Bangalore nhưng cũng không ít người trong số họ tự lập ra xí nghiệp của riêng mình và trở thành ông chủ.
Làn sóng tự do hóa kinh tế Ấn Độ bắt đầu từ năm 1991 đã mở ra con đường phát triển cho đất nước, Internet tràn ngập trên thế giới, rồi nỗi lo sợ sự cố Y2K năm 2000 đã buộc các xí nghiệp lớn phải tìm giải pháp bảo vệ hệ thống tin học của mình. Chính nhu cầu đó đã tạo cho các nhà tin học Ấn Độ một đà nhảy tuyệt vời. Thời điểm đó đã giúp những công ty phần mềm Ấn Độ danh tiếng như Infosys, Wipro và TCS thực sự cất cánh trên thị trường toàn cầu.
Chỉ trong vòng vài năm, Bangalore đã tạo ra được một dòng chảy vốn khổng lồ. Tận dụng nguồn nhân công rẻ, tay nghề khá lại nói tiếng Anh như gió mà không phải quốc gia nào cũng có được, các doanh nghiệp lớn của Phương Tây đua nhau đổ về Bangalore. Và nay, Bangalore đã lột xác và “bùng nổ” đến không ngờ. Không khí yên tĩnh, vắng lặng không còn nữa. Đường phố Bangalore tràn ngập xe hơi. Cả thành phố vươn mình phát triển với một tốc độ chóng mặt trong không khí vô cùng náo nhiệt.
Sự phát triển của Bangalore ngày hôm nay phần lớn xuất phát từ chính sách ưu tiên phát triển các khu vực có tính cạnh tranh cao của Ấn Độ và tất nhiên cũng không thể không nhắc đến sự đóng góp của những B2B. Rời nước Mỹ với trình độ tay nghề khá vững vàng và một vốn kinh nghiệm cực kỳ quý báu, những B2B đã biến Bangalore thành một “thung lũng Silicon của Ấn Độ”. Nhiều người trong số họ thành lập những công ty, tập đoàn của riêng mình và khiến chúng trở thành niềm tự hào của đất nước. Những gì mà họ làm ra đã không còn là những “sản phẩm làm tại ÂÆn Độ” mà là những “sản phẩm do Ấn Độ làm ra”. Thương hiệu ấy đã khẳng định đẳng cấp của một Bangalore mới - một Bangalore không còn là kẻ làm thuê mà là nhà chế tạo những sản phẩm đẳng cấp cao. Và đó cũng chính là bước ngoặt khổng lồ của ngành công nghệ thông tin Ấn Độ.
Tuy nhiên, mọi thành công đều có mặt trái của nó. Sự phát triển của Bangalore bùng nổ với tốc độ chóng mặt khiến cở sở hạ tầng thành phố không theo kịp. Hơn nữa, Bangalore đã hút hết mọi nguồn đầu tư từ nơi khác đến và tạo ra khoảng cách phát triển đáng lo ngại giữa các khu vực trong nước. Không hiếm nơi tại Ấn Độ, bần hàn vẫn đeo bám người dân. Trong khi đó, Bangalore nổi lên như một thành phố xa xỉ, đôi khi đến mức thừa thãi. Và điều này không phải không đáng lo ngại. Các nhà xã hội học không phải không có lí khi lo sợ với tốc độ phát triển quá nhanh, Bangalore sẽ tự đánh mất mình. Tăng trưởng nhanh là điều cần thiết song gìn giữ bản sắc văn hóa cũng quan trọng không kém.
Có thể nói hình ảnh Bangalore Ấn Độ hôm nay là bài học quý giá đối với tất cả các quốc gia đang tìm cho mình con đường phát triển nhanh nhất. Đó là bài học về sự thành công kinh tế diệu kỳ nhưng đó cũng là bài học rút kinh nghiệm cho những quốc gia mong muốn phát triển nhưng trân trọng phát triển bền vững.
Phong Á