Bảo Lộc thực hiện cơ chế một cửa ở UBND xã, phường...

28/02/2007 00:00

Thực hiện và quy định về việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa tại UBND xã, phường, thị xã Bảo Lộc, Lâm Đồng đã tiến hành thí điểm ở UBND thị xã và 3 phường xã, sau đó tổ chức rút kinh nghiệm và chỉ đạo triển khai ở 8 phường, xã còn lại. Nội dung chủ yếu mà các địa phương thực hiện là tập trung giải quyết các thủ tục hành chính về 5 lĩnh vực: Xây dựng nhà ở, đất đai, hộ tịch, chứng thực hồ sơ và giải quyết KNTC của công dân. Hơn 2 năm thực hiện cơ chế một cửa, các xã, phường đã thu được một số kết quả bước đầu, song cũng còn những vướng mắc phải tháo gỡ.

      Triển khai công tác cải cách thủ tục cải cách hành chính (CCHC), tất cả các phường, xã ở Bảo Lộc đã thành lập Ban chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính do cấp ủy và UBND phường xã chủ trì để tổ chức học tập, quán triệt trong chính quyền, đoàn thể và các ban ngành; Tuyên truyền, vận động đến khu phố, thôn, xóm về các nội dung quy định tại Quyết định 181 của Chính phủ, các quy định của UBND tỉnh, UBND thị xã về quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa tại UBND phường, xã. 
      UBND phường, xã tổ chức bộ phận một cửa do Phó chủ tịch UBND phụ trách và tuyển chọn các thành viên là những cán bộ có năng lực của Văn phòng Ủy ban, Tư pháp – Địa chính và xây dựng chi tiết phương án CCHC, xây dựng phòng làm việc, nơi giao dịch, đầu tư phương tiện để giải quyết tốt các thủ tục hành chính... Do được chuẩn bị chu đáo nên việc giải quyết công việc ở 5 lĩnh vực có chuyển biến rõ rệt. Việc tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa đúng nguyên tắc, thủ tục; Giải quyết công việc cho dân minh bạch, rõ ràng; Việc tiếp nhận, hoàn trả hồ sơ đúng hẹn, ít tồn đọng. Một số thủ tục như khai sinh, chứng thực hồ sơ... đã rút ngắn thời gian giải quyết. Trách nhiệm và thái độ phục vụ của công chức được nhân dân đánh giá cao, hạn chế tiêu cực. Thường trực HĐND và UBND thị xã thường xuyên giám sát kiểm tra và tổ chức rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng và hiệu quả quá trình giải quyết công việc.
      Từ khi thực hiện cơ chế một cửa, các phường, xã đã tiếp nhận và giải quyết được gần 20.000 hồ sơ, trong đó lĩnh vực đất đai 4.207 hồ sơ, phần nhiều là hồ sơ xin cấp quyền và chuyển mục đích sử dụng đất. Thời gian tiếp nhận giải quyết đúng hẹn đạt 92% (4.021 hồ sơ), số còn lại trễ hẹn do phải hoàn trả để bổ sung thủ tục. Lĩnh vực hộ tịch hộ khẩu giải quyết đúng hẹn 96% số hồ sơ; Lĩnh vực xây dựng nhà ở đạt hơn 94% số hồ sơ... Hồ sơ chứng thực được giải quyết xong trong ngày. Tuy là việc làm mới nhưng một số địa phương đã thực hiện đúng quy trình, xây dựng nền nếp làm việc để giải quyết tốt công việc. Riêng lĩnh vực KNTC, việc tiếp nhận, xem xét và giải quyết đúng quy trình theo trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường, xã đạt 98% số hồ sơ.
      Do phương pháp làm việc kết hợp nhiều bộ phận trong 1 phòng nên quá trình thực hiện cơ chế một cửa cũng nảy sinh những vướng mắc: UBND một số phường, xã chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công việc nên quá trình tổ chức triển khai thực hiện còn chủ quan, đơn giản. Công tác tuyên truyền phổ biến hạn chế nên vẫn còn tình trạng người dân trực tiếp đến gặp Chủ tịch UBND phường, xã đề nghị giải quyết các thủ tục. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ở một số nơi chưa làm đúng trình tự thủ tục theo quy định của UBND tỉnh, cá biệt có nơi ghi chép hồ sơ sổ sách, theo dõi việc tiếp nhận và giải quyết công việc còn chồng chéo, chưa tập trung một đầu mối để kiểm tra lưu trữ; Còn tình trạng giải quyết theo cơ chế cũ. Địa điểm và phương tiện để thực hiện cơ chế một cửa thiếu, một số nơi cán bộ làm công tác tiếp nhận, theo dõi xử lý hồ sơ... chưa được đào tạo bồi dưỡng, nên trình độ nghiệp vụ, kinh nghiệm thiếu ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ.
      Thực hiện cơ chế một cửa nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước, bảo đảm mọi công việc đều công khai, minh bạch, đúng pháp luật và giảm phiền hà tiêu cực. Để làm tốt công tác này, thời gian tới Đảng ủy, HĐND, UBND phường, xã phải có sự chỉ đạo kịp thời, thường xuyên kiểm tra giám sát, rút kinh nghiệm các khâu trong quá trình thực hiện; Có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể, nhất là các bộ phận trực tiếp xem xét, giải quyết công việc có liên quan. Mặt khác, cán bộ ở bộ phận một cửa phải là những người có năng lực, trình độ đáp ứng được yêu cầu công việc và có tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong chương trình hoạt động của HĐND, UBND phường, xã cần đưa nhiệm vụ CCHC và thực hiện cơ chế một cửa vào chương trình công tác hàng tháng, hàng quý để chỉ đạo, điều hành quá trình thực hiện, sớm chấn chỉnh uốn nắn những vi phạm, lệch lạc. Hàng năm thị xã nên tổ chức sơ kết việc thực hiện cơ chế một cửa để rút kinh nghiệm, qua đó đề ra các giải pháp phù hợp để thực hiện tốt hơn nhằm góp phần xây dựng một nền hành chính hiệu quả ngay từ cơ sở.

Tạ Xuân Lý