Tân Hiệp Phát:

Phục vụ tốt thị trường trong nước làm bàn đạp vững chắc vươn ra quốc tế 

Xem với cỡ chữ
Theo Chủ tịch Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh, doanh nghiệp muốn phát triển tốt thì “không nên bỏ thứ trong tầm tay để tìm kiếm vật trong bụi rậm”. Vì vậy, doanh nghiệp bước ra thế giới là việc cần làm, nhưng sẽ đi chậm, bài bản, còn phải phục vụ tốt thị trường trong nước làm bàn đạp vững chắc, lấy ngắn nuôi dài.

Lý do phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe?

Ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Tân Hiệp Phát đến giờ vẫn rất hào hứng khi nhớ lại thời điểm quyết định nhảy sang phát triển những sản phẩm nước giải khát tốt cho sức khoẻ. Thời điểm cuối những năm của thập niên 90, Tân Hiệp Phát đang sản xuất bia với doanh thu cực lớn. "Nếu xét về bia, quy mô thị trường tính bằng hàng chục tỷ USD", ông Thanh nói. Mảng nước giải khát thì ông Thanh đã có Number 1 có khả năng đánh bật các sản phẩm ngoại nhập. Đứng giữa hai mảng sản phẩm, ông Thanh quyết định chọn đầu tư vào nước giải khát vì làm bia không có sự khác biệt.

"Từng có thời gian tôi lột nhãn các chai bia đi rồi thách người ta phân biệt được hãng nào với hãng nào. Có thưởng hẳn hoi nhưng không có người thắng. Bia giống nhau lắm, chỉ khác ở hình ảnh tung ra thị trường thôi. Còn lột nhãn đi rồi uống thì không phân biệt nổi", ông Trần Quí Thanh cho biết.

Vậy nên Tân Hiệp Phát đầu tư để sản xuất nước giải khát nhưng cũng với tư duy phải làm thứ gì khác so với những loại nước ngọt, nước uống có ga đang bày bán khắp thị trường. “Chúng tôi chọn sản phẩm có lợi cho sức khoẻ. Chúng tôi bắt tay làm vì thấy đấy là cơ hội rất lớn, Việt Nam có nhiều loại trái cây, thảo mộc và trà, có dư địa phát triển tốt những sản phẩm với nguồn nguyên liệu thuần Việt, Chủ tịch Tân Hiệp Phát nhớ lại. "Đối thủ chỉ tập trung cho những sản phẩm nước ngọt có ga, họ không dại gì phát triển sản phẩm khác để tự chúng cạnh tranh với nhau nên đây sẽ là cơ hội để chúng tôi đứng lên, vực dậy sản phẩm nước uống mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh".

Từ những định hướng này, ông Thanh cho biết đã không ngại chi những khoản tiền hàng chục triệu USD để đầu tư dàn máy móc, thiết bị hiện đại nhất thế giới thời đó. Nếu đầu tư ngắn chỉ 3 – 5 năm thì không ai dám đầu tư với khoản tiền lớn như vậy. Một dây chuyền giá chục triệu USD mà đầu tư một lần cả chục cái là một con số không hề nhỏ. Dù tính trước được những rủi ro từ thị trường, nguồn nhân lực chất lượng cao để vận hành máy móc nhưng ông Thanh vẫn quyết tâm thực hiện và tâm niệm rằng “kinh doanh là trò chơi quản lý rủi ro”.

Dây chuyền sản xuất Trà xanh không độ của Tân Hiệp Phát
Dây chuyền sản xuất Trà xanh không độ của Tân Hiệp Phát

Vừa tiến ra thị trường toàn cầu vừa đảm bảo phục vụ người tiêu dùng trong nước

Coca-Cola là thương hiệu nước giải khát lớn nhất thế giới nhưng tại Việt Nam, thương hiệu này vẫn có thị phần xếp sau Tân Hiệp Phát của Dr Thanh. Tuy nhiên, có một bài toán lớn hơn đặt ra cho ông Trần Quí Thanh.

Khoảng 94% dân số trên thế giới có khả năng nhận biết được logo đỏ - trắng của Coca-Cola. Tên gọi của chai nước ngọt có ga màu nâu cánh gián đã đi khắp toàn cầu, trở thành một quyền lực mềm cho nước Mỹ. Và chai nước của Dr Thanh cũng mong muốn mang hương vị, giá trị của Việt Nam vươn ra bên ngoài như điều Coca-Cola đã làm.

“Đó là một hoài bão chúng tôi theo đuổi nhưng tôi không nghĩ đấy là tham vọng. Tham vọng là thứ mình khó thực hiện được, còn mục tiêu này chúng tôi nghĩ là có thể thì cứ đeo đuổi và đầu tư. Nếu không có tầm nhìn đó, chẳng lý do gì mà chúng tôi cứ đầu tư, nghiên cứu phát triển. Đến thời điểm hiện tại, sự nghiệp Tân Hiệp Phát cũng đủ để gia đình chúng tôi làm việc đỡ vất vả hơn nhưng chúng tôi muốn đi đường khó, là tồn tại trăm năm, là đưa danh tiếng đi xa hơn nữa”.

Chủ tịch Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh
Chủ tịch Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh

Việc đưa hình ảnh của chai nước Tân Hiệp Phát ra bên ngoài Việt Nam được ông Trần Quí Thanh mô tả là làm từng giai đoạn, khai thác từng bước và không cực đoan hoá. Có thời điểm nhiều người đặt câu hỏi sao Tân Hiệp Phát không xuất khẩu và tập trung vào mảng này.

Nhưng người đứng đầu Tân Hiệp Phát cho rằng, không có thị trường nào tốt bằng thị trường trong nước. “Với quy mô 100 triệu dân, không phục vụ tốt ở đây thì đi đâu. Mặt khác, chinh phục các thị trường nước ngoài cũng không hề đơn giản.

Chủ tịch Tân Hiệp Phát nói rằng doanh nghiệp đang đi hai chân, vừa tiến ra thị trường toàn cầu vừa đảm bảo phục vụ được người tiêu dùng trong nước. Quan điểm của ông là "không bỏ thứ trong tầm tay để tìm kiếm vật trong bụi rậm". Vậy nên, bước ra thế giới là việc cần làm, nhưng sẽ đi chậm, bài bản, còn phải phục vụ tốt thị trường trong nước làm bàn đạp vững chắc, lấy ngắn nuôi dài.

Thảo Anh