Thực hiện Chương trình OCOP tại Hà Nội

Phú Xuyên phát triển sản phẩm làng nghề

- Thứ Tư, 31/03/2021, 06:28 - Chia sẻ
Phú Xuyên là huyện có nhiều lợi thế về sản xuất nông nghiệp, làng nghề với nhiều mặt hàng tiêu biểu. Thế mạnh này thời gian qua đã từng bước được huyện nâng tầm thông qua chương trình OCOP. Việc hoàn thành mục tiêu đề ra trong phát triển các sản phẩm OCOP đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân trên địa bàn.

Tạo đột phá cho phát triển kinh tế

Những ngày này, xưởng may com-lê của ông Đào Ngọc Hùng (xã Vân Từ) luôn nhộn nhịp với hàng chục công nhân cắt, may, hoàn thiện sản phẩm. Ông Đào Ngọc Hùng chia sẻ: Hiện, mỗi ngày, xưởng may của gia đình sản xuất 200 bộ com-lê, bán buôn cho các cửa hiệu tại Hà Nội. Có được kết quả này, bên cạnh nỗ lực của gia đình còn có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong công tác đào tạo nghề, quảng bá giới thiệu sản phẩm làng nghề. Đặc biệt, năm 2020, com-lê do gia đình ông sản xuất được TP. Hà Nội đánh giá đạt sản phẩm OCOP 4 sao, qua đó tạo niềm tin rất lớn cho người tiêu dùng.

Các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng Chương trình OCOP huyện Phú Xuyên

Thời gian qua, Chương trình OCOP trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã phát huy hiệu quả, cho giá trị kinh tế cao. Các sản phẩm mang “màu sắc” địa phương như: Giò chả, xúc xích, thịt xông khói; các sản phẩm nông nghiệp (bưởi, nấm…); giày da (xã Phú Yên); màn tuyn (xã Ðại Thắng); bánh kẹo (xã Hoàng Long); hàng mây, tre đan (xã Phú Túc); tò he (Phượng Dực)... được người tiêu dùng đón nhận, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Chị Trần Thị Kim Thoa - thành viên Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất giày dép da Việt Anh chia sẻ: Khi tham gia chương trình OCOP, công ty được đơn vị tư vấn hỗ trợ mọi mặt về tư vấn sản phẩm, hỗ trợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Do đó, sản phẩm giày, dép da của Việt Anh đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến. Đơn hàng công ty nhận được nhiều hơn, thu nhập của công nhân cũng tăng lên đáng kể.

Mặc dù mới triển khai chương trình OCOP nhưng ở Phú Xuyên, người dân đã bắt nhịp rất nhanh khi chủ động lựa chọn sản phẩm đặc trưng của địa phương trở thành mũi nhọn, tạo đột phá cho phát triển kinh tế nông thôn, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm trước sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế thị trường. 

Không chỉ thành công bước đầu trong chương trình OCOP, huyện Phú Xuyên cũng sở hữu số lượng hợp tác xã, tổ hợp tác tương đối nhiều. Ðây chính là sức mạnh nội lực giúp sản xuất nông nghiệp nói chung, làng nghề nói riêng trên địa bàn đi vào chuyên nghiệp hóa, hướng đến sản xuất chuyên sâu. Ngoài ra, từ khi triển khai, chương trình OCOP còn tạo điều kiện để địa phương hoàn thiện hơn về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hướng đến quy trình sản xuất hiện đại, an toàn và thân thiện với môi trường. Trong đó, yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu, coi đây là yếu tố then chốt giúp sản phẩm OCOP của địa phương chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.

Năm 2020, huyện Phú Xuyên có 84 sản phẩm của 19 chủ thể. Văn phòng Điều phối Nông thôn mới huyện và đơn vị tư vấn đã rà soát hướng dẫn hoàn thiện và tổ chức khảo sát thực tế tại các cơ sở. Đồng thời, hướng dẫn cho tổ giúp việc tiến hành thẩm tra hồ sơ đánh giá, chấm điểm dự thảo đối với các sản phẩm đăng ký đánh giá, xếp hạng. Kết quả phân hạng 80 sản phẩm 4 sao; 4 sản phẩm được 3 sao. Các sản phẩm như: Tò he truyền thống, tò he hình đuôi rồng lưỡng long quy tụ (thôn Xuân La, xã Phượng Dực); túi xách bèo, lồng đèn mây (thôn Trung Lập, Tri Trung); đồng hồ quả lắc (thôn Sơn Thanh, xã Sơn Hà)... được thị trường đánh giá cao.

Điểm tựa cho các chủ thể nâng tầm sản phẩm

Ðể các sản phẩm OCOP tiếp tục phát triển sau khi chấm điểm và đạt các tiêu chuẩn tại địa phương, huyện đã và đang tập trung phát triển các trung tâm để giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn. Ðồng thời, đẩy mạnh phát triển 12 cụm điểm công nghiệp làng nghề. Trong thời gian tới, tất cả các điểm công nghiệp làng nghề sẽ đưa ra cụm điểm để tăng cường bảo vệ công tác môi trường trên địa bàn huyện cũng như gia tăng giá trị cho sản phẩm OCOP.

Hiện nay, Phú Xuyên đang tập trung đào tạo, tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý sản xuất, kinh doanh và tham gia triển khai thực hiện chương trình OCOP cho cán bộ quản lý nhà nước cấp huyện, xã và 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình. Trước mắt, huyện tập trung phát triển vào sáu nhóm/ngành chính như: Thực phẩm; thảo dược; vải và may mặc; đồ lưu niệm - nội thất - trang trí; dịch vụ du lịch nông thôn...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các ngành hàng gặp những khó khăn, do thực tế sản phẩm nông nghiệp của huyện phần lớn có quy mô sản xuất nhỏ, lẻ; việc áp dụng khoa học - kỹ thuật còn gặp nhiều vướng mắc, nhiều sản phẩm chưa xây dựng được nhãn hiệu, nhiều sản phẩm kết nối thị trường, xúc tiến sản phẩm còn thiếu... Việc quản trị doanh nghiệp còn gặp phải vướng mắc... Nhiều sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch nông thôn chưa phát huy được hiệu quả.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Trọng Vĩnh, ngay từ năm 2019, Huyện ủy Phú Xuyên đã chỉ đạo UBND huyện xây dựng chương trình phát triển du lịch gắn với làng nghề, trải nghiệm nông nghiệp. Trong thời gian tới, khi kế hoạch này được phê duyệt thì sẽ giúp cho ngành du lịch gắn kết các sản phẩm OCOP, trải nghiệm nông nghiệp trên địa bàn giúp giá trị gia tăng sản phẩm và việc quảng bá du lịch tốt hơn.

“Phú Xuyên là huyện có nhiều lợi thế về sản xuất nông nghiệp, làng nghề với nhiều mặt hàng nông sản, làng nghề tiêu biểu. Chương trình OCOP chính là động lực để nâng tầm thương hiệu các sản phẩm. Đồng thời, tích cực khuyến khích đến các chủ thể tham gia chương trình OCOP tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, nhãn hiệu của các sản phẩm. Qua đó, nhằm tuyên truyền, quảng bá và nâng tầm các sản phẩm lợi thế của huyện. Việc hoàn thành Chương trình OCOP theo mục tiêu đề ra góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân trên địa bàn huyện”, Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ.

Khánh Duy