Xã hội

Phố Yên Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội): Hàng đoàn ô tô đỗ chiếm nửa lòng đường khiến giao thông chật vật

Thanh Hải 28/06/2025 14:31

Ngõ 232, phố Yên Hòa không quá rộng. Hai làn xe lẽ ra vẫn đủ tránh nhau nếu mặt đường được dùng đúng cho việc lưu thông. Chỉ có điều, điều đó hiếm khi xảy ra bởi một nửa lòng đường đã bị hàng dài ô tô lấy làm điểm đỗ hằng ngày.

img_0907.jpg
Hàng dài ô tô đỗ nối đuôi nhau cả ngày lẫn đêm.
img_0893.jpg

Đoạn ngõ ngắn nay biến thành thử thách giao thông mỗi giờ cao điểm. Xe máy phải nghiêng mình tránh xe đỗ. Ô tô đối đầu không quay đầu nổi. Người đi bộ không còn lối đi, buộc phải tràn ra lòng đường giữa dòng xe nối đuôi.

img_0883.jpg
Ô tô, xe máy, người đi bộ di chuyển cùng nhau trên phần đường ít ỏi còn lại.
img_0887.jpg
Nhiều chủ xe ý thức kém lấn chiếm gần 1/2 lòng đường.

"Bà con ở đây quá quen rồi nhưng quen không có nghĩa là chấp nhận," ông T., một người dân sống trong ngõ nói: "Xe đỗ từ sáng tới tối, có xe để cả tuần không nhúc nhích. Cứ thế mà tắc."

img_0879.jpg

Sự bất tiện được mặc nhiên hoá bởi thói quen

Trên ứng dụng iHanoi, người dân quanh khu vực nêu trên liên tục phản ánh tình trạng đỗ xe kéo dài nhiều giờ, thậm chí qua đêm gây cản trở giao thông, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm.

img_0926.jpg
Ô tô né nhau, gặp nhiều khó khăn khi di chuyển qua khu vực này.
Ảnh màn hình 2025-06-27 lúc 20.31.10
Người dân đã phản ánh bức xúc nhiều lần qua ứng dụng iHanoi.

UBND phường Yên Hòa sau khi tiếp nhận phản ánh gần đây đã phản hồi rõ: khu vực này không có biển cấm đỗ xe, bởi vậy không đủ căn cứ để xử lý. Thay vào đó, các lực lượng chức năng tập trung tuyên truyền, vận động người dân không đỗ xe vào giờ cao điểm nhằm tránh gây ùn tắc.

img_0897.jpg
Dù phía chính quyền cho rằng giải pháp nằm ở việc tuyên truyền vận động người dân nhưng thực tế cho thấy, khi hành vi chiếm dụng đường sá được tiếp diễn từ chính sự dễ dãi của người dân thì dù có tuyên truyền bao nhiêu cũng "không xuể", thay vào đó cần có những biện pháp thực tế mang tính khuôn khổ.
Vị trí "đắt show" nhất là dưới tán cây, chủ phương tiện căng bạt đỗ xe nhiều giờ đồng hồ.

Thấy trống là đỗ - thấy tiện là để

Sâu xa, cái thiếu ở đây không chỉ là biển cấm. Cái thiếu chính là sự tự giác. Việc đỗ xe tràn lan trên lòng đường không phải do không chỗ gửi, mà do người ta chọn cách dễ nhất cho bản thân, bất kể nó gây khó khăn cho nhiều người khác.

img_0909.jpg
Nhiều người dân khu vực đặt câu hỏi: Bao giờ không gian chung này chỉ được dùng đúng cho việc lưu thông?

"Xe để lấn đường đi lại, người ta di chuyển chật vật nhưng ai nói thì cũng chỉ cười trừ," bà L. một người dân bức xúc giãi bày. "Cái đáng nói là đoạn đường này gần sát khu vực trường THCS Yên Hòa - nơi có hàng trăm học sinh tan trường mỗi giờ cao điểm. Các cháu nó phải đi bộ, đạp xe lách vào giữa hai hàng ô tô rất nguy hiểm".

Trong một đô thị gần 10 triệu dân, mỗi hành vi nhỏ đều tạo nên tác động dây chuyền. Một chiếc xe đỗ sát vỉa, một người vô tư chắn ngang lối, một phút đỗ xe không đúng chỗ - tất cả đều là mắt xích khiến cả hệ thống giao thông bị gián đoạn.

Không biển cấm không có nghĩa là được phép chiếm dụng

Không ai cấm đỗ nhưng cũng không ai cho phép chiếm dụng không gian công cộng một cách tùy tiện. Pháp luật có thể cần biển để xử phạt, nhưng ý thức thì không cần chỉ dẫn mới có thể hình thành.

Khi ai cũng viện lý "thiếu biển cấm" để biện minh cho hành vi của mình, thì cả cộng đồng sẽ phải gánh lấy hậu quả của một xã hội sống theo sự tiện lợi cá nhân.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Phố Yên Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội): Hàng đoàn ô tô đỗ chiếm nửa lòng đường khiến giao thông chật vật
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO