Phố Yên Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội): Hàng đoàn ô tô đỗ chiếm nửa lòng đường khiến giao thông chật vật
Ngõ 232, phố Yên Hòa không quá rộng. Hai làn xe lẽ ra vẫn đủ tránh nhau nếu mặt đường được dùng đúng cho việc lưu thông. Chỉ có điều, điều đó hiếm khi xảy ra bởi một nửa lòng đường đã bị hàng dài ô tô lấy làm điểm đỗ hằng ngày.


Đoạn ngõ ngắn nay biến thành thử thách giao thông mỗi giờ cao điểm. Xe máy phải nghiêng mình tránh xe đỗ. Ô tô đối đầu không quay đầu nổi. Người đi bộ không còn lối đi, buộc phải tràn ra lòng đường giữa dòng xe nối đuôi.


"Bà con ở đây quá quen rồi nhưng quen không có nghĩa là chấp nhận," ông T., một người dân sống trong ngõ nói: "Xe đỗ từ sáng tới tối, có xe để cả tuần không nhúc nhích. Cứ thế mà tắc."

Sự bất tiện được mặc nhiên hoá bởi thói quen
Trên ứng dụng iHanoi, người dân quanh khu vực nêu trên liên tục phản ánh tình trạng đỗ xe kéo dài nhiều giờ, thậm chí qua đêm gây cản trở giao thông, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm.


UBND phường Yên Hòa sau khi tiếp nhận phản ánh gần đây đã phản hồi rõ: khu vực này không có biển cấm đỗ xe, bởi vậy không đủ căn cứ để xử lý. Thay vào đó, các lực lượng chức năng tập trung tuyên truyền, vận động người dân không đỗ xe vào giờ cao điểm nhằm tránh gây ùn tắc.

Thấy trống là đỗ - thấy tiện là để
Sâu xa, cái thiếu ở đây không chỉ là biển cấm. Cái thiếu chính là sự tự giác. Việc đỗ xe tràn lan trên lòng đường không phải do không chỗ gửi, mà do người ta chọn cách dễ nhất cho bản thân, bất kể nó gây khó khăn cho nhiều người khác.

"Xe để lấn đường đi lại, người ta di chuyển chật vật nhưng ai nói thì cũng chỉ cười trừ," bà L. một người dân bức xúc giãi bày. "Cái đáng nói là đoạn đường này gần sát khu vực trường THCS Yên Hòa - nơi có hàng trăm học sinh tan trường mỗi giờ cao điểm. Các cháu nó phải đi bộ, đạp xe lách vào giữa hai hàng ô tô rất nguy hiểm".
Trong một đô thị gần 10 triệu dân, mỗi hành vi nhỏ đều tạo nên tác động dây chuyền. Một chiếc xe đỗ sát vỉa, một người vô tư chắn ngang lối, một phút đỗ xe không đúng chỗ - tất cả đều là mắt xích khiến cả hệ thống giao thông bị gián đoạn.
Không biển cấm không có nghĩa là được phép chiếm dụng
Không ai cấm đỗ nhưng cũng không ai cho phép chiếm dụng không gian công cộng một cách tùy tiện. Pháp luật có thể cần biển để xử phạt, nhưng ý thức thì không cần chỉ dẫn mới có thể hình thành.
Khi ai cũng viện lý "thiếu biển cấm" để biện minh cho hành vi của mình, thì cả cộng đồng sẽ phải gánh lấy hậu quả của một xã hội sống theo sự tiện lợi cá nhân.