Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình hưởng ứng sự kiện "Đã uống rượu bia - Không lái xe"

- Chủ Nhật, 12/05/2019, 13:08 - Chia sẻ
Sáng 12.5, tại phố đi bộ Hoàn Kiếm - Hà Nội, Ủy ban An toàn gia thông (ATGT) Quốc gia phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức phát động sự kiện đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.
Dự lễ phát động có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình.

 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu kêu gọi tất cả mọi người cùng hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Văn Thể; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và gần 8.000 người đại lãnh đạo một số cơ quan chức năng, các nghệ sĩ, người dân, đoàn viên.




 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và các đại biểu tại sự kiện

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá, đây là hoạt động thể hiện sự thống nhất ý chí của đông đảo nhân dân trong thực hiện và kêu gọi cùng thực hiện thông điệp “Đã uống rượu bia - Không lái xe” để giảm thiểu tai nạn giao thông và chung tay đẩy lùi hậu quả do tai nạn giao thông gây ra. Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, tai nạn giao thông (TNGT) liên tục kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Từ chỗ mỗi năm có gần 12.000 người chết vì TNGT, đến năm 2018, con số này đã giảm còn trên 8.000 người.


Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và các đại biểu đi bộ hưởng ứng sự kiện

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, kết quả trên không cho phép chúng ta quên rằng mỗi ngày TNGT vẫn cướp đi 21 sinh mạng và làm gần 40 người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời, mang đến những nỗi đau không gì bù đắp nổi cho gia đình, người thân và cộng đồng. Đặc biệt, gần đây liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân là do lái xe sử dụng rượu bia gây ra. Điển hình là 2 vụ tai nạn giao thông ngày 22.4 và 1.5 vừa qua tại Hà Nội đã cướp đi 3 người mẹ, khiến cho 5 cháu nhỏ đang hạnh phúc ấm êm trong vòng tay mẹ bỗng trở nên bất hạnh, vĩnh viễn không còn mẹ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nêu rõ: Những người gây ra tai nạn giao thông sẽ bị pháp luật xử lý, nhưng không có hình phạt nào có thể bù đắp được nỗi đau do họ gây ra. Chúng ta đều biết, pháp luật có chế tài để xử lý vi phạm đối với những người sử dụng rượu bia khi lái xe. Bên cạnh đó, QH, Chính phủ và các Bộ, ngành cũng đang khẩn trương sửa đổi và sớm ban hành các quy định pháp luật nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy vi phạm nồng độ cồn của người lái xe; bổ sung hình thức, tăng tính răn đe của các chế tài xử phạt. Song, chúng ta vẫn đang phải chứng kiến những chiếc “xe điên” gây ra những cái chết đau thương. Rõ ràng, những gì chúng ta đã biết, đã và đang làm vẫn chưa đủ. Vì vậy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ kêu gọi tất cả mọi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế cùng thực hiện thông điệp “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, cương quyết từ chối lên mô tô, ô tô mà người lái uống rượu bia...


Sự kiện thu hút sự tham gia của đại diện nạn nhân do tai nạn giao thông

Cũng tại lễ phát động, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, tiếp thu những ý kiến, chỉ đạo và nội dung phát động của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị Ban ATGT thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã  phải thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về trật tự, ATGT, đặc biệt cần bám sát chủ đề “Đã uống rượu bia - Không lái xe”; “Phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe gắn máy” và “Phải thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô”.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cũng cho biết: Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể đã ký Chỉ thị yêu cầu cán bộ công chức trong toàn ngành và người dân gương mẫu không uống rượu bia khi lái xe.

+ Ngay sau buổi lễ, các đại biểu đã ký cam kết “Đã uống rượu bia - Không lái xe”; trao hỗ trợ cho đại diện gia đình có nạn nhân bị mất do tai nạn giao thông; thi trắc nghiệm kiến thức ATGT nhận mũ bảo hiểm …

Tin và ảnh: Nhật Anh