
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng hiện cả 4 dự án đường cao tốc nói trên đều thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía Đông do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định đầu tư, các Ban quản lý dự án của Bộ Xây dựng là chủ đầu tư. Quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17,0m; tổng chiều dài 4 tuyến là 231,27km với tổng mức đầu tư gần 50 nghìn tỷ đồng. Tổng khối lượng giải phóng mặt bằng là 1.327,54 ha/12.385 hộ, trong đó bố trí tái định cư 3.264 hộ; xây dựng 74 khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật là 1.590 vị trí, bao gồm 80 vị trí đường điện 220KV, 86 vị trí đường điện 110KV và trung, hạ thế…
Cụ thể, dự án thành phần đoạn Hòa Liên - Túy Loan, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, dự án này dài 11,47 km, thuộc TP. Đà Nẵng do Ban BQL dự án Đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 2,1 nghìn tỷ đồng. Tiến độ thực hiện được khởi công tháng 9.2023, hoàn thành theo hợp đồng tháng 11.2025; dự kiến rút ngắn hoàn thành tuyến cao tốc tháng 8.2025. Hiện nay đã bàn giao mặt bằng 11,47/11/47km đạt 100%, các nhà thầu đã tiếp cận thi công được 11,37/11,47km. Di dời công trình hạ tầng kỹ thuật 33/35 vị trí. Dự án đã xây dựng 3 khu tái định cư để hoàn trả lại quỹ đất cho thành phố.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, đoạn qua địa phần tỉnh Quảng Ngãi 60,3km, tỉnh Bình Định 27,7km, do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu 20,4 ngàn tỷ đồng; khởi công ngày 1.1.2023, hoàn thành theo hợp đồng tháng 9.2026; dự kiến rút ngắn thời gian hoàn thành tháng 9.2025.
Dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70,1km, đoạn qua tỉnh Bình Định, do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 12,4 nghìn tỷ đồng, khởi công ngày 1.1.2023; ngày hoàn thành 16.12.2025, dự kiến rút ngắn hoàn thành ngày 30.9.2025. Hiện nay công tác bàn giao mặt bằng đạt 70,1/70,1 km đạt 100%, các nhà thầu đã tiếp cận để thi công toàn bộ dự án…
Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh có chiều dài 61,7km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Định là 19,6km, tỉnh Phú Yên là 42,1km, do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 14,8 nghìn tỷ đồng; dự án khởi công ngày 1.1.2023, ngày hoàn thành 14.12.2025, dự kiến rút ngắn ngày 30.9.2025. Dự án đã bàn giao mặt được 61,67/61,67km, đạt 100%, các nhà thầu đã tiếp cận để thi công toàn bộ phận tuyến chính….
Tại cuộc họp, Đoàn công tác đã lắng nghe, ghi nhận các khó khăn, vướng mắc bất cập phát sinh từ thực tiễn các địa phương, các đơn vị nhà thầu cũng như từ các bộ ngành liên quan. Trong đó có các kiến nghị về vật liệu, cấp phép mỏ khoáng sản, bố trí tái định cư, xử lý đất rừng…

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được của các chủ đầu tư, đơn vị nhà thầu, các địa phương trong việc triển khai quyết liệt các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Trong đó, hầu hết khó khăn, vướng mắc tại các dự án này đã cơ bản được giải quyết; chỉ còn một số điểm vướng về giải phóng mặt bằng, đất rừng, tái định cư ở tuyến Hoà Liên – Túy Loan; Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
Đối với các kiến nghị của nhà thầu về đá chất lượng cao cho cao tốc, Phó Thủ tướng đề nghị, một số mỏ đá mà Bộ Xây dựng đã kiểm nghiệm, bảo đảm chất lượng thì đề nghị sớm hoàn thành các thủ tục để khai thác và đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu làm cao tốc. Đối với các phản ánh của người dân về việc thi công công trình dự án gây ảnh hưởng đến đời sống thì các địa phương kiểm tra, xử lý và phía nhà thầu cần có phương án thi công hợp lý.
Theo Phó Thủ tướng, hiện các đơn vị nhà thầu đã triển khai thi công tốt, kiểm soát được tiến độ; mặc dù có một số hợp đồng chỉ mới hoàn thành 60-70% khối lượng, còn 30-40% nữa phải phấn đầu hoàn thành trong tháng 9 năm nay. Thời gian tới, các vướng mắc liên quan đến địa phương như vật liệu, mặt bằng… đề nghị phối hợp với doanh nghiệp giải quyết nhanh. Đối với các nhà thầu, đề nghị đẩy nhanh tiến độ hơn nữa; cố gắng phấn đấu đến 2.9 năm nay sẽ hoàn thiện tuyến đường.
Lấy dẫn chứng về những sai phạm trong thi công dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khi đường chưa đưa vào sử dụng đã nứt, hư hỏng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, yêu cầu đặt ra là làm nhanh, khẩn trương nhưng phải đảm bảo chất lượng; không vì tiến độ nhanh mà bỏ qua bất kỳ khâu kiểm tra, kiểm nghiệm nào. Các nhà thầu cần lưu ý đến lợi ích của người dân trong khi thi công. Nếu người dân trong vùng dự án bị ảnh hưởng thì phải có phương án ghi nhận, hỗ trợ, bồi thường. Qúa trình làm không để xảy ra lãng phí, tham nhũng, tiêu cực tại các dự án.