Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh khảo sát một số công trình, dự án tại TP. Hồ Chí Minh
Sáng 25/8, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cùng Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đã khảo sát: đường Vành đai 3, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm và Đề án Chỉnh trang đô thị, khu vực nhà trên và ven sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố.
.jpg)
Cùng đi có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Lê Quang Mạnh; các Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính: Vũ Thị Lưu Mai, Nguyễn Vân Chi, Nguyễn Thị Phú Hà; Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường…
Các dự án thành phần bảo đảm tiến độ thi công
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh là dự án giao thông chiến lược dài 76km, đi qua TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Tây Ninh, quy mô đường cao tốc cấp 100, phân kỳ 4 làn xe và đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), hình thức đầu tư không liên tục, tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng.
Dự án được khởi công từ tháng 6/2023, với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và hoàn chỉnh vào năm 2026. Dự án được chia thành 8 dự án thành phần bao gồm 4 dự án thành phần xây dựng và 4 dự án thành phần giải phóng mặt bằng, giao UBND các tỉnh, thành phố làm cơ quan chủ quản, triển khai đầu tư theo hình thức đầu tư công, với các hạng mục chính như: cầu cạn, xử lý nền đất yếu.
.jpg)
Tại công trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc đã báo cáo tiến độ và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Theo đó, báo cáo nghiên cứu khả thi các Dự án thành phần đã được UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt, tổng mức đầu tư các Dự án thành phần: 68.728 tỷ đồng.
Các địa phương đã chia 4 dự án thành phần xây dựng thành 31 gói thầu (trong đó có 21 gói thầu xây lắp chính và 10 gói thầu phục vụ vận hành, khai thác) để triển khai. Hiện đã phê duyệt 27/32 gói thầu xây lắp để triển khai thi công; đang thẩm định 5/31 gói thầu phục vụ khai thác, vận hành, dự kiến phê duyệt trong quý III/2025.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh cho biết, tính đến hết tháng 7, tổng diện tích đất đã thu hồi, bàn giao khoảng 611/611 ha (đạt 100%); công tác tái định cư đã hoàn thành; các dự án thành phần đã cơ bản hoàn thành công tác di dời, bảo đảm tiến độ thi công.

Đến nay, các gói thầu xây lắp của các Dự án thành phần đang tăng tốc triển khai thực hiện, bảo đảm các mốc tiến độ hoàn thành thông xe từng đoạn tuyến trong năm 2025 và hoàn thành toàn bộ Dự án trong năm 2026.
Về nguồn cung cấp vật liệu thông thường, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cũng cho biết, sau khi rà soát, cập nhật số liệu các Dự án thành phần trong quá trình triển khai thi công, nhu cầu còn lại vật liệu xây dựng thông thường phục vụ Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh gồm: đất đắp nền đường, cát đắp nền đường, cát xây dựng, đá xây dựng các loại khoảng 3,25 triệu m3.

Hiện các gói thầu xây lắp chính của các Dự án thành phần đang đồng loạt triển khai thi công, tình hình cung cấp vật liệu cát xây dựng và đất đắp nền đường đáp ứng nhu cầu theo tiến độ thực hiện các Dự án thành phần. Đối với vật liệu đá xây dựng, chủ đầu tư các Dự án thành phần đã chủ động làm việc với các tỉnh Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh bảo đảm nguồn cung cho Dự án.
Vật liệu cát đắp, hiện các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long đã và đang cung cấp cát đắp nền cho Dự án bao gồm 16 mỏ với tổng khối lượng cát cung cấp trong năm 2025 là 4,74 triệu m3, đáp ứng nhu cầu 3,3 triệu m3 cát còn lại của toàn Dự án.
Để bảo đảm việc triển khai Dự án theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 57/2022/QH15, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành, cơ quan Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình triển khai thực hiện Dự án.


Tại điểm khảo sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh ghi nhận nỗ lực của Ban Quản lý dự án và các nhà thầu, đồng thời cho biết đây là dự án rất quan trọng góp phần nhằm tạo mạng lưới giao thông đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng phía Nam. Đặc biệt là trong thời gian tới, khi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đưa vào vận hành và khai thác, việc giải quyết bài toán kết nối cần tính toán, nếu không kịp thời xử lý thì lưu thông sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn.
Tại công trường dự án đường Vành đai 3 (phường Long Bình), Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cùng lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh đã trao quà động viên cán bộ, công nhân đang trực tiếp làm việc trên công trường, khích lệ tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ dự án.
Cần có phương án tạo được sự đồng thuận của người dân
Tại phường Bình Đông, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, ngày 16/6/2025, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 2988/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án Chỉnh trang đô thị, khu vực nhà trên và ven sông, kênh, rạch trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025 - 2030.
.jpg)
Hiện nay, trên địa bàn thành phố còn khoảng 39.600 căn nhà trên và ven sông, kênh, rạch thuộc 395 dự án/tuyến sông, kênh, rạch chưa triển khai thực hiện. Thành phố đề ra mục tiêu sẽ thực hiện mục tiêu đến năm 2030 cơ bản di dời, bố trí tái định cư cho toàn bộ người dân sống trên và ven sông, kênh, rạch trên địa bàn; khai thông dòng chảy, cải thiện vệ sinh môi trường, thực hiện chỉnh trang đô thị, khai thác quỹ đất dọc sông, kênh, rạch để phát triển kinh tế.

Qua rà soát tình hình triển khai thực hiện, các tuyến sông kênh rạch trên địa bàn thành phố được phân loại như sau:
15 tuyến kênh rạch/dự án tổng quy mô di dời dự kiến 5.287 căn (13,92%).
13 tuyến kênh rạch/dự án có quy mô di dời nhà trên và ven sông, kênh, rạch lớn (trên 500 căn): tổng quy mô di dời dự kiến 14.283 căn (35,91%), trong đó dự án Di dời nhà Bờ Nam Kênh Đôi, phường Chánh Hưng, Bình Đông có thực hiện mở rộng biên chỉnh trang, quy mô di dời dự kiến là 6.255 căn.
63 tuyến kênh rạch/dự án có quy mô di dời nhà trên và ven sông, kênh, rạch từ trên 100 căn đến dưới 500 căn: tổng quy mô di dời dự kiến 12.557 căn (31.57%).
304 tuyến kênh rạch/dự án có số lượng nhà trên và ven sông, kênh, rạch cần thực hiện di dời dưới 100 căn: tổng quy mô di dời dự kiến 7.644 căn (19.22%)

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, số lượng trường hợp có nhà trên và ven sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố còn nhiều và phân bố không đồng đều; 304/395 tuyến sông kênh rạch (chiếm 77%) có số lượng nhà trên và ven sông, kênh, rạch dưới 100 căn với tổng quy mô di dời dự kiến 7.644 căn, chiếm 19.22% (trong đó có 238 tuyến kênh rạch/dự án có số lượng nhà trên và ven sông, kênh, rạch dưới 40 căn).
Theo lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2025 sẽ tập trung thực hiện công tác điều chỉnh quy hoạch; rà soát pháp lý và lập thủ tục thu hồi đất; đăng ký, phê duyệt kế hoạch đầu tư trung hạn và giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư; thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư.
.jpg)
Trong giai đoạn từ 2026-2030, đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư bằng nguồn vốn ngân sách; tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời nhà trên và ven kênh rạch theo phạm vi thu hồi; khởi công xây dựng các dự án chỉnh trang đô thị (đường giao thông, bờ kè, công viên cây xanh ...) và nạo vét, cải tạo các tuyến sông, kênh, rạch.
Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đánh giá cao quyết tâm của thành phố, cũng như những giải pháp kỹ thuật được triển khai rất nhanh thời gian qua với mục tiêu di dời, bố trí tái định cư cho toàn bộ người dân sống trên và ven kênh, rạch, khai thông dòng chảy, cải thiện môi trường và phát triển không gian công cộng, kinh tế.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, vấn đề di dời, bố trí tái định cư không phải việc nhỏ, việc đơn giản; do đó cùng với những phương án kỹ thuật được đưa ra, cần có phương án tạo được sự đồng thuận của người dân. Đây là vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ và kết quả triển khai thực hiện đề án.
+ Sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã khảo sát thực địa tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

