Chính trị

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dự Phiên họp toàn thể Ủy ban Dân nguyện và Giám sát

H.Ngọc 08/09/2025 12:18

Sáng 8/9, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội - 22 Hùng Vương, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đã tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ Ba, thẩm tra sơ bộ Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2025.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương tới dự.

z6989055973623_3367f63645cd3a7fe26e9929b4c474cf.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng

Chủ trì Phiên họp có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình; Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga.

Số người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm

Báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2025, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho biết, trong năm 2025 có 261.566 lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 28% so với năm 2024.

z6989025123668_1f7a66a42e7a7e169a403f4ad79bef00.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng

Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết 18.108/22.068 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 82,1%, tăng 0,6% so với năm 2024.

Đáng lưu ý, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết, Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận, giải quyết kịp thời theo thẩm quyền, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến.

Cụ thể, đã xem xét, xử lý, giải quyết 192/375 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do đại biểu Quốc hội, Đoàn ĐBQH và các cơ quan của Quốc hội chuyển đến, đạt 51,2%. 183/375 đang tiếp tục xem xét xử lý, giải quyết.

Trình bày dự thảo Báo cáo thẩm tra sơ bộ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Hoàng Anh Công nêu rõ, Báo cáo của Chính phủ đã phản ánh cơ bản đầy đủ kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2025 của các cơ quan hành chính nhà nước và của Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Kiểm toán Nhà nước.

Z61_1436 - Phó CN Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Hoàng Anh Công
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Hoàng Anh Công phát biểu. Ảnh: Phạm Thắng

Báo cáo của Chính phủ cũng cập nhật khá đầy đủ việc thực hiện các yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát có liên quan đến lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại các Báo cáo công tác dân nguyện hàng tháng, đặc biệt là tập trung giải quyết dứt điểm 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn TP. Hà Nội theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát cho biết, Báo cáo của Chính phủ chưa bảo đảm về thời điểm lấy số liệu, chưa đầy đủ số liệu của bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố cần được Chính phủ rà soát, giải trình, cung cấp thông tin để bảo đảm sự chính xác, khách quan khi nhận định, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện và đưa ra các kiến nghị, giải pháp thực sự hữu hiệu phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và hoạt động giám sát của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.

Cơ bản đồng tình với dự thảo Báo cáo thẩm tra, các đại biểu đề nghị, Chính phủ cần đánh giá việc thực hiện cuộc cách mạng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp có tác động như thế nào tới công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính; đi sâu phân tích cụ thể những tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước theo từng lĩnh vực như đất đai, đầu tư tài chính…

Phân tích tồn tại, hạn chế trong giải quyết khiếu nại, tố cáo trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo

Phát biểu tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính đều giảm cả ba tiêu chí: số lượt người giảm, số đơn, thư giảm, số vụ việc giảm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại Phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong bối cảnh hết sức đặc biệt của đất nước (thực hiện cuộc cách mạng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp), công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đáng lưu ý, cần phân tích cụ thể hơn kết quả giải quyết 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn TP. Hà Nội theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm. Đây là sự nỗ lực, cố gắng từ sự chỉ đạo của Trung ương và sự vào cuộc quyết liệt của địa phương.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần phân tích tồn tại, hạn chế trong giải quyết khiếu nại, tố cáo trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo, nhất là trong lĩnh vực đất đai, môi trường… Xác định rõ trách nhiệm, nơi nào làm chưa tốt cần có cảnh báo và có chế tài xử lý; đồng thời, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tiếp tục thực hiện nghiêm Kết luận số 107-KL/TW, ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; các quy định của Hiến pháp và pháp luật về lĩnh vực này.

Các bộ, ngành cần tiếp tục rà soát các quy định pháp luật còn bất cập, vướng mắc và nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo trên các lĩnh vực. Thanh tra Chính phủ chủ trì, tham mưu phối hợp, rà soát sửa đổi các luật có liên quan đến tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Ủy ban Dân nguyện và Giám sát nghiên cứu, sửa đổi một số điều của Nghị quyết 228/NQ-UBTVQH10 về việc đại biểu Quốc hội tiếp công dân, tiếp nhận, chuyển đơn, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân; Nghị quyết 694/2008/NQ - UBTVQH12 về việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân gửi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; Nghị quyết 759/2014/UBTVQH13 quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND các cấp.

“Ủy ban Dân nguyện và Giám sát, các cơ quan có liên quan tiếp tục tích hợp, liên thông các phần mềm để cung cấp, chia sẻ dữ liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mở rộng mô hình tư vấn pháp luật miễn phí, thực hiện mô hình luật sư tư vấn ở tổ dân phố, khu dân cư”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dự Phiên họp toàn thể Ủy ban Dân nguyện và Giám sát
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO