Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan chủ trì Hội thảo góp ý bộ tài liệu phục vụ phong trào “Bình dân học vụ số - Quốc hội số”
Chiều 14/8, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan chủ trì Hội thảo “Góp ý khung kiến thức, kỹ năng số và giáo án phục vụ công tác đào tạo cho phong trào “Bình dân học vụ số - Quốc hội số”.
.jpg)
Tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường; đại diện lãnh đạo Văn phòng Quốc hội; lãnh đạo các bộ, ngành liên quan; đại diện một số Đoàn ĐBQH tỉnh, thành phố cùng các chuyên gia, nhà khoa học…
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy nêu rõ, thực hiện Kế hoạch số 39-KH/ĐUQH ngày 7/7/2025 của Đảng ủy Quốc hội về triển khai phong trào “Bình dân học vụ số - Quốc hội số” trong các Đảng bộ trực thuộc và các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Quốc hội và ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Quốc hội, thời gian qua, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan, các chuyên gia khẩn trương xây dựng dự thảo bộ tài liệu phục vụ triển khai phong trào “Bình dân học vụ số - Quốc hội số” gồm các câu hỏi khảo sát kiến thức, kỹ năng số; khung kiến thức, kỹ năng số; dự thảo giáo án giảng dạy kiến thức, kỹ năng số cơ bản dành cho các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các Đoàn ĐBQH tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quang Huy cho biết, dự thảo bộ tài liệu đã được xây dựng theo hướng bám sát mục đích, yêu cầu của Kế hoạch số 39-KH/ĐUQH của Đảng ủy Quốc hội, các quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ cũng như chức năng, nhiệm vụ cơ quan của Quốc hội và Đoàn ĐBQH.

Nêu bật ý nghĩa của Hội thảo nhằm tham vấn ý kiến đóng góp của đại diện các cơ quan, các Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố và các chuyên gia nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo bộ tài liệu, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quang Huy nêu rõ, đây là dịp để cùng nhìn nhận tầm quan trọng của việc nâng cao kiến thức, kỹ năng số phục vụ công cuộc chuyển đổi số của Quốc hội; khẳng định quyết tâm chính trị trong việc thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động của Quốc hội.

“Chúng tôi cũng hình dung Quốc hội số như một "ngôi nhà" lớn, hiện đại mà những người sống, sử dụng "ngôi nhà" đó cần được trang bị kỹ năng sống qua những lớp bồi dưỡng, tập huấn. Ngôi nhà chỉ thực sự có ý nghĩa hiệu quả khi những người sống và làm việc trong đó biết và thành thạo kỹ năng sử dụng mọi tiện nghi”, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quang Huy chia sẻ.

Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quang Huy cũng nêu rõ, theo Kế hoạch số 39-KH/ĐUQH của Đảng ủy Quốc hội, phong trào “Bình dân học vụ số - Quốc hội số” được triển khai nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, cụ thể là về đột phá chuyển đổi số quốc gia, nâng cao kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số đối với các ĐBQH, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Quốc hội; hình thành tư duy số và văn hóa chủ động ứng dụng công nghệ trong công việc, xây dựng nền tảng dữ liệu số nội bộ ứng tới Quốc hội số. Đây là phong trào sâu rộng nhằm nâng cao văn hóa số và kỹ năng số cho cán bộ, công chức Quốc hội, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần học tập, ứng dụng công nghệ trong các cơ quan của Quốc hội.

Giới thiệu tổng quan về bộ tài liệu phục vụ phong trào “Bình dân học vụ số - Quốc hội số”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải cho biết, Khung kiến thức, kỹ năng số của phong trào “Bình dân học vụ số - Quốc hội số” được xây dựng trên nền tảng pháp lý và khoa học vững chắc; được thẩm định kỹ lưỡng bởi các cơ quan chuyên môn, các Ủy ban của Quốc hội, cùng nhiều chuyên gia và nhà khoa học uy tín.

Cụ thể, trên cơ sở Quyết định số 757/QĐ-BKHCN ngày 29/4/2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ, văn bản đã ban hành Khung kiến thức, kỹ năng số cơ bản và hướng dẫn đánh giá mức độ phổ cập kỹ năng số trên phạm vi quốc gia, Khung kiến thức, kỹ năng số của phong trào “Bình dân học vụ số - Quốc hội số” được xây dựng, bảo đảm tuân thủ đầy đủ quy định, chuẩn kỹ năng số mà nhà nước đề ra.

Đồng thời, việc xây dựng Khung kiến thức, kỹ năng số còn xuất phát từ những định hướng lớn của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số: Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số, các kế hoạch hành động của Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội, đặc biệt là nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW năm 2025 về phong trào “Bình dân học vụ số”; tạo hành lang pháp lý rõ ràng, mục tiêu chính trị - xã hội rộng lớn làm nền tảng cho phong trào.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Trần Văn Khải cũng cho biết, Khung kiến thức, kỹ năng số được xây dựng 4 cấp độ phù hợp thực tiễn: cơ bản, trung cấp, nâng cao và chuyên sâu; được xây dựng dưới dạng ma trận 4 cấp độ cho từng nhiệm vụ cụ thể của mỗi cơ quan của Quốc hội. Việc phân chia thành 4 cấp độ tạo ra một lộ trình phát triển kỹ năng rõ ràng, từ cơ bản đến chuyên sâu, bảo đảm “đúng người, đúng nhu cầu”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung góp ý cụ thể vào dự thảo Khung kiến thức, kỹ năng số và giáo án giảng dạy kiến thức, kỹ năng số phục vụ phong trào "Bình dân học vụ số - Quốc hội số".