Phát huy vai trò của luật sư tư vấn trên Cổng Pháp luật quốc gia
Cổng Pháp luật quốc gia là công cụ pháp lý số chính thống nhằm cung cấp, tiếp nhận và xử lý thông tin pháp luật cho người dân và doanh nghiệp. Để vận hành hiệu quả và thực sự trở thành kênh hỗ trợ pháp lý tin cậy, Cổng cần tiếp tục hoàn thiện về nội dung, cơ chế vận hành và tăng cường phối hợp với đội ngũ chuyên gia pháp lý. Đó là ý kiến được đưa ra tại Tọa đàm "Vai trò của tổ chức hành nghề luật sư trong hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp trên Cổng Pháp luật quốc gia" do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 11/6.
Hoàn thiện hạ tầng pháp lý số
Cổng Pháp luật quốc gia được Chính phủ xác định là nền tảng pháp lý số chủ lực, là kênh tiếp nhận, giải đáp, phổ biến pháp luật chính thống của Nhà nước. Trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền và chuyển đổi số quốc gia, đây là công cụ thiết yếu để người dân, doanh nghiệp tiếp cận pháp luật một cách thuận tiện, chính xác và minh bạch.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Lê Vệ Quốc, Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) thẳng thắn thừa nhận yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải vận hành nền tảng một cách thực chất, không hình thức. Theo đó, cần tránh tình trạng "đầu voi, đuôi chuột”.
Đồng thời, lãnh đạo Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý nhấn mạnh rằng, để Cổng Pháp luật quốc gia thực sự trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân, doanh nghiệp khi muốn tìm kiếm pháp luật và cần sự phản hồi chính xác, trách nhiệm, công khai minh bạch từ phía các cơ quan nhà nước; rất cần sự đồng hành của cộng đồng người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là đội ngũ các chuyên gia.

Theo các chuyên gia, Cổng Pháp luật quốc gia mới ra đời có khung rất đẹp, nhưng có những việc phải hoàn thiện nhanh chóng để tránh lãng phí. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến để chính người dân, doanh nghiệp hiểu và khai thác hiệu quả công cụ này.
Để Cổng Pháp luật quốc gia phát huy đúng vai trò, cần sớm hoàn thiện các quy trình xử lý thông tin, thiết lập tiêu chuẩn nội dung rõ ràng, phân loại câu hỏi, phân công trách nhiệm phản hồi và đặc biệt là tích hợp được dữ liệu chuyên sâu có giá trị thực tiễn, thay vì chỉ dừng ở chức năng tra cứu văn bản thuần túy.
Cho rằng cần quy định rõ và có cơ chế phân loại vụ việc để giải quyết nhanh nhất có thể, bà Phạm Thúy Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ chuẩn bị ban hành Quy chế về việc tiếp nhận, xử lý các kiến nghị giải đáp pháp luật do Bộ Tư pháp soạn thảo, trong đó quy định rõ gửi ý kiến lên Cổng thì bao lâu sẽ được xử lý, ai xử lý và xử lý như thế nào, phản hồi ra sao.
Phối hợp nâng cao hiệu quả vận hành
Một trong những chủ đề trọng tâm của tọa đàm là làm rõ vai trò của tổ chức hành nghề luật sư trong vận hành hiệu quả Cổng Pháp luật quốc gia, đặc biệt trong việc cung cấp tư vấn pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp.
TS. Lê Vệ Quốc khẳng định, Cổng Pháp luật quốc gia ra đời sẽ tạo nên sự "cộng hưởng", đó là các công ty luật sẽ uy tín hơn khi tương tác, đồng hành với Cổng. Ngược lại, Cổng sẽ trở thành địa chỉ tin cậy hơn khi có những công ty luật đồng hành với kinh nghiệm rất quý báu. Đội ngũ luật sư có thể hiến kế giúp phát triển và vận hành Cổng Pháp luật quốc gia, bảo đảm được mong muốn, yêu cầu của người dân, doanh nghiệp một cách thực chất.
Đại diện pháp chế của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam bày tỏ mong muốn có cơ chế lựa chọn và ràng buộc rõ ràng. Bởi thực tế, hiện có khoảng 10.000 tổ chức hành nghề luật sư, có đưa hết vào Cổng để tư vấn không và trách nhiệm ra sao, điều kiện tuyển chọn như thế nào, cần cụ thể rõ ràng.
Các luật sư tham dự đều bày tỏ sự sẵn sàng đồng hành vì mục tiêu chung, nhưng đề xuất cần có cơ chế cụ thể hơn để huy động hiệu quả lực lượng tư vấn. Đơn cử như cập nhật danh sách luật sư, giám sát chất lượng tư vấn, công khai quy trình tham gia, khuyến khích và duy trì sự tham gia bền vững từ các tổ chức hành nghề luật sư. Trong đó, đáng chú ý là kiến nghị cho phép sử dụng các tình huống thực tiễn làm tư liệu tham khảo trên Cổng.
Đại diện Công ty Luật Vietthink kỳ vọng mô hình phối hợp luật sư - cổng pháp lý số sẽ mở ra hướng phát triển mới cho các nền tảng hỗ trợ pháp lý hiện đại. Đồng thời nhấn mạnh, mục tiêu của Cổng Pháp luật quốc gia là cầu nối giữa nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý và bên cung cấp dịch vụ pháp lý. Nếu thành công thì sẽ là mô hình mẫu cho các cơ quan, tổ chức khác trong việc thúc đẩy hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.
Lãnh đạo Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý đánh giá cao các ý kiến đóng góp và khẳng định, đây là các nội dung thiết thực góp phần hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Nhà nước và xã hội nghề nghiệp trong hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.