Phòng, chống dịch Covid-19

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ

- Thứ Sáu, 05/03/2021, 07:40 - Chia sẻ
Ở khắp mọi miền trên Tổ quốc, mỗi ngành nghề đều có những thanh niên tận tụy, cống hiến, hết lòng với công việc. Ngành y tế cũng không ngoại lệ, những bác sĩ, điều dưỡng viên trẻ đang ngày đêm chống dịch, hy sinh hạnh phúc của mình để thực hiện nhiệm vụ chống dịch, trở thành tấm gương về tinh thần xung kích cho nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam.

Nếu Hải Dương cần, lúc nào tôi cũng sẵn sàng!

Đó là lời mà điều dưỡng viên 9x Nguyễn Việt Anh (Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) đã chia sẻ với chúng tôi. Ngày 28.3.2020, Bệnh viện Bạch Mai phong tỏa, vừa cưới vợ được một tháng, điều dưỡng 9x không ngần ngại xung phong đi vào vùng phong tỏa. Đến tháng 1.2021, ổ dịch tại Hải Dương bùng phát, bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Dã chiến số 2 bắt đầu đông lên. Lúc này, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai huy động ê-kíp nhi xuống hỗ trợ, điều dưỡng Việt Anh lại tiếp tục lên đường vào ngày 2.5, lúc này con gái anh vừa tròn 6 tháng. Nhớ gia đình nhưng điều dưỡng Việt Anh vẫn không quên nhiệm vụ chính của bản thân khi đang ở tâm dịch.

Điều dưỡng viên Nguyễn Việt Anh thăm khám cho bệnh nhi tại Bệnh viện Dã chiến số 2 (Hải Dương).
Điều dưỡng viên Nguyễn Việt Anh thăm khám cho bệnh nhi tại Bệnh viện Dã chiến số 2 (Hải Dương).

Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương không có chuyên khoa nhi, thiếu dụng cụ và nhân lực để điều trị cho bệnh nhân. Cũng vì vậy, những cán bộ y tế như Việt Anh vừa phải khám bệnh, lấy mẫu máu cho bệnh nhân vừa phải đào tạo cho các bác sĩ chuyên khoa khác về y tế nhi khoa. Thời gian nghỉ ngơi chỉ vỏn vẹn vài giờ trên ngày. Công việc điều trị bệnh nhi mắc Covid-19 cũng có những đặc thù riêng, với nguy cơ phơi nhiễm cao như lúc lấy máu. Thế nhưng, điều dưỡng trẻ 9x không vì thế mà nản lòng, “nếu tôi sợ thì không có ai làm cả. Phải bảo đảm an toàn cho bản thân mình để hoàn thành nhiệm vụ” - Việt Anh tâm sự.

 “Nỗ lực gấp đôi” là những gì Việt Anh chia sẻ sau gần một tháng nằm trong tâm dịch. Theo anh, "đặc thù điều trị bệnh nhi là khi nhập viện các em phải có người lớn đi kèm và phải âm tính mới có thể ra viện. Ở nhà không có ai chăm, vì vậy phải nỗ lực hơn gấp đôi. Hỏi thăm bệnh nhi cũng phải theo dõi luôn tình hình sức khỏe của người nhà”. 

Còn nhiều những hy sinh

Câu chuyện trên cũng giống như câu chuyện của bác sĩ Ngô Việt Anh, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh). Là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh năm 2020 ở tuổi 31, bác sĩ Ngô Việt Anh được khen tặng danh hiệu Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu, sau một năm tích cực tham gia chống dịch. Bên cạnh những thành tích đó, người bác sĩ trẻ cũng hy sinh rất nhiều thời gian, tuổi trẻ và cả sức khỏe cho công việc, với những ca trực xuyên đêm cứu chữa hàng chục ca bệnh nặng. 

	Chân dung Điều dưỡng viên Nguyễn Việt Anh
Chân dung Điều dưỡng viên Nguyễn Việt Anh

Nhớ lại những ngày chống dịch ở Đà Nẵng, bác sĩ Ngô Việt Anh chia sẻ, sau khi vừa hoàn thành quá trình điều trị cho bệnh nhân phi công người Anh (số 91), đến 24.7.2020, anh lại nhận cuộc gọi khẩn từ cấp trên yêu cầu ngay lập tức “xách ba lô lên và đi”. “Trước khi lên đường, tôi chỉ kịp nhắn vội với vợ vài ngày sẽ về, nhưng vì dịch bùng phát quá mạnh nên tôi phải ở lại đến 1,5 tháng” - bác sĩ Ngô Việt Anh chia sẻ.

Thời gian ở Đà Nẵng, anh chỉ loanh quanh phòng bệnh - nơi trực tiếp điều trị các bệnh nhân Covid-19; mọi sinh hoạt cá nhân chỉ gói gọn trong vài mét vuông của phòng nhân viên. Anh chia sẻ, lúc bấy giờ dù đã cố gắng hết sức mình nhưng anh và đồng nghiệp vẫn phải chứng kiến bệnh nhân lớn tuổi, có bệnh lý nền tử vong. Dù hơi mất niềm tin trong một giai đoạn ngắn, nhưng các bác sĩ tiếp tục động viên nhau lấy lại tinh thần tiếp tục cuộc chiến chống dịch. 

Theo bác sĩ Ngô Việt Anh, lựa chọn ngành y, bạn sẽ phải chuẩn bị tinh thần sẽ hy sinh thời gian, sức khỏe và tuổi trẻ nhưng đổi lại, sẽ giúp đỡ được nhiều người, có ích cho cộng đồng. Do vậy, nếu có đam mê làm điều gì đó cho những người xung quanh, thực sự đam mê, muốn cống hiến thì ngành y là lựa chọn đúng đắn. Song, để làm được thì phải nỗ lực rất nhiều.

Tùng Dương