Phát huy dân chủ trong nghị trường nhưng vẫn đảm bảo được sự thống nhất của hệ thống chính trị

ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, ỦY VIÊN UBTVQH, CHỦ NHIỆM UỶ BAN VĂN HOÁ,GIÁO DỤC, TN, TN VÀ NĐ ĐÀO TRỌNG THI cho rằng, thành tựu lớn của QH là xây dựng nền dân chủ. Nhưng, thành quả về dân chủ không phải chỉ ở tầm QH mà là sự phát triển của đất nước.Dân chủ là động lực. Dân chủ là cốt lõi. Đảng đưa dân chủ vào trong lời tuyên bố về mục tiêu phát triển đất nước; đặt dân chủ lên trên và không còn là tính từ cho xã hội nữa mà dân chủ là một trong những mục tiêu lớn.

Tranh luận dân chủ trong QH nhưng bảo đảm sự thống nhất của hệ thống chính trị - là sáng tạo chưa có tiền lệ

 

PV:

Thưa Chủ nhiệm, nhìn nhận về các hoạt động của QH thời gian gần đây, đặc biệt là những kỳ họp gần đây của QH Khóa XII, dư luận xã hội và cử tri nhắc nhiều đến hai chữ dân chủ. Dân chủ trong hoạt động của QH nên hiểu như thế nào cho đúng?

CN Đào Trọng Thi: Hoạt động của QH, những cải tiến, đổi mới trong hoạt động của QH thể hiện sự chuyển biến trong việc thể chế hóa một quan điểm lớn của Đảng ta về dân chủ. Sự chuyển biến, đổi mới trong hoạt động của QH không phải là cái tự nhiên, sẵn có mà trên nền tảng Đảng có sự đổi mới thực sự trong phương thức lãnh đạo đối với QH, với Nhà nước. Đây cũng là thành công của QH, bởi quan điểm lớn của Đảng được thể chế hóa tốt khi có những hoạt động cụ thể hay đổi mới thực sự trong QH.

Thông qua QH, chúng ta nhìn thấy sự tiến bộ về chất trong phát triển nền dân chủ của Nhà nước nói chung và trong hoạt động của QH nói riêng. Năm 1946, trong Khóa QH đầu tiên, chúng ta lựa chọn con đường xây dựng Nhà nước dân chủ. Nhưng, phải nói thật, trong hoạt động của QH thời kỳ này, việc đấu tranh để bảo vệ nền tảng dân chủ của một thể chế Nhà nước cũng giống như cách của QH nhiều nước trên thế giới – là sự đấu tranh giữa các lực lượng đối lập trong QH. Vì đoàn kết dân tộc, vì lợi ích quốc gia, chúng ta phải chấp nhận có Việt cách, Việt Quốc trong QH. Khi chúng ta xây dựng đất nước dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam thì việc tìm ra phương thức để thay thế cho phương thức đấu tranh giữa các lực lượng đối lập trong QH là không đơn giản. QH khi đó chưa có cơ chế để thực hiện đấu tranh, tranh luận (đây là động lực phát triển của xã hội). Nếu không có cơ chế này thì sẽ không tạo được dân chủ thực sự. Chính vì vậy, trong một thời gian dài, hoạt động của QH ta còn mang tính hình thức.

PV:Tính hình thức trong hoạt động của QH – không còn đúng với hoạt động của QH giai đoạn hiện nay, nhất là trong nhiệm kỳ QH Khóa XII này – nhiệm kỳ được đánh giá với nhiều cải tiến, đổi mới trong việc thực hiện cả 3 chức năng cơ bản là lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Có phải thế không, thưa Chủ nhiệm?

CN Đào Trọng Thi: Kể từ khi Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới, đặc biệt là trong mấy Khóa QH gần đây mà đỉnh cao là những Kỳ họp QH gần đây của Khóa XII, chúng ta đã thực sự tìm được không khí tranh luận rất dân chủ nhưng vẫn bảo đảm sự thống nhất của hệ thống chính trị. Phương thức này chưa có tiền lệ trong lịch sử thế giới. Đây là sáng tạo và thành quả của Đảng ta. Rất nhiều Nhà nước XHCN đã hình thành, kể từ Nhà nước Xô Viết, nhưng cái yếu của các thể chế này, đặc biệt trong hoạt động của QH, là không tìm được động lực để phát triển xã hội.

Thành công của chúng ta là đã thể nghiệm và bước đầu tìm ra phương thức hoạt động vừa bảo đảm tính thống nhất của các thành phần trong hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng; nhưng vẫn tạo được không khí trao đổi dân chủ, tạo được sự độc lập tương đối giữa các thành phần trong hệ thống chính trị. Và trên nền tảng sự thống nhất đó vẫn tạo ra các cuộc tranh luận thẳng thắn, tạo động lực để xã hội phát triển tốt hơn, điều hành công việc của đất nước có chất lượng hơn.

PV: Tranh luận thẳng thắn, dân chủ nhưng không căng thẳng, phủ định lẫn nhau và mục tiêu cuối cùng là để đi đến sự thống nhất? Đây có lẽ là cái được lớn nhất về xây dựng dân chủ của QH trong thời gian qua, thưa Chủ nhiệm?

CN Đào Trọng Thi: Nói đến cùng, sự trao đổi, thảo luận, tranh luận thẳng thắn trong QH tuy cũng có thời điểm gây ra sự căng thẳng, nhưng cuối cùng chúng ta đã tìm được sự thống nhất để hoàn thiện công tác điều hành của Chính phủ cũng như bảo đảm sự phát triển chung trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước. 

Đảng đổi mới phương thức lãnh đạo. Nếu Đảng đã quyết định, Quốc hội và Chính phủ quyết định theo sự quyết định của Đảng thì sẽ không còn không khí thảo luận, tranh luận để cùng hoàn thiện nữa. QH giám sát Chính phủ; Chính phủ được chủ động hơn trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ để tìm ra cái tốt đẹp hơn trong điều hành chính sách phát triển KT-XH đất nước. Trên cơ sở hợp đồng như vậy và các bên tuân thủ chặt chẽ thì rõ ràng vai trò lãnh đạo của Đảng được nâng lên, cả hệ thống chính trị cùng mạnh lên. Đảng sử dụng được cả trí tuệ của Chính phủ và hiệu quả giám sát của Quốc hội.

Thông qua hoạt động của hai cơ quan quan trọng là lập pháp và hành pháp, quyết định của Đảng có trách nhiệm cao hơn hẳn. Đây thực sự là đổi mới trong sự lãnh đạo của Đảng.

PV:Thưa Chủ nhiệm, QH đổi mới xuất phát từ sự lãnh đạo và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Trên nền tảng quan điểm và đường lối do Đảng đề ra, QH thể chế hóa thành pháp luật, thành chính sách… Tuy nhiên, như Chủ nhiệm có nói: chưa chắc một quan điểm lớn của Đảng đã được thể chế hóa tốt nếu không có những hoạt động cụ thể hay sự đổi mới thực sự trong QH. Ở đây có vai trò quan trọng của người điều hành ở diễn đàn của QH hay không?

CN Đào Trọng Thi: Thành quả chúng ta đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là thành quả về sự phát huy dân chủ trong nghị trường có sự đóng góp từ rất nhiều phía. Trong đó, có vai trò điều hành của Lãnh đạo QH, Chủ tịch QH, UBTVQH. Nếu không xây dựng được một nội dung, chương trình nghị sự phù hợp, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn thì có lẽ cũng không tạo cũng không tạo cơ hội để ĐBQH phát huy được tiếng nói của mình. Tôi rất ấn tượng với các ĐBQH của chúng ta, họ trưởng thành qua từng kỳ họp, kể cả từ cách đặt câu hỏi, chuẩn bị ý kiến phát biểu đến sự sắc sảo trong tranh luận. Chất lượng của các cuộc tranh luận trên diễn đàn QH đóng góp rất lớn vào thành công của QH Khóa XII. Quan sát các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn và tranh luận trong các phiên QH thảo luận về kinh tế – xã hội, trong lập pháp – thấy rõ sự trưởng thành. ĐBQH và các thành viên Chính phủ trao đổi thẳng thắn, cởi mở. Tại QH có sự trao đổi từ hai phía. Chứ nếu một anh nói, một anh không nói gì cả - thì không dân chủ. Không khí rất cao trong tranh luận đã tạo nên không khí dân chủ trên diễn đàn QH.

Sự trưởng thành của đại biểu trên cơ sở sự điều hành của Lãnh đạo QH, tạo cho ĐBQH phát huy vai trò, hiệu quả trong tranh luận; đồng thời duy trì cho sự tranh luận trong QH nằm trong đường ray là hướng tới sự hoàn thiện Nhà nước cũng như bảo đảm để quan điểm, đường lối của Đảng được cụ thể hóa đúng. Ở đây có vai trò rất rõ của Chủ tịch QH.

Cũng có thể hiểu, QH chính là Đảng

PV:Có chính xác hay không khi nhìn nhận, trong việc thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng, có sự đóng góp nổi bật của QH?

CN Đào Trọng Thi: QH tham gia đóng góp làm cho Chính phủ mạnh lên và cả hệ thống chính trị mạnh lên. Theo tôi, không thể nói Quốc hội làm Chính phủ mạnh lên hay ngược lại, Chính phủ làm Quốc hội mạnh lên. Quốc hội, Chính phủ mạnh lên là kết quả sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng. Đây không phải là cách nói hình thức vì thực sự nếu không có sự đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thì các cơ quan trong bộ máy Nhà nước sẽ khó đạt được những kết quả như thời gian qua. Quốc hội chính là Đảng. QH phát huy sức mạnh của từng cá nhân ĐBQH. Sự phát huy sức mạnh này thể chế hóa đúng chủ trương của Đảng. Quốc hội và Chính phủ - hai lực lượng quan trọng hình thành nên Nhà nước – cần phải phát huy được sức sống, sức sáng tạo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được quy định từ thể chế chính trị.

Có ý kiến cho rằng, những cải tiến, đổi mới trong hoạt động của QH trong thời gian qua là do QH làm ra. Theo tôi nhận định như vậy là không đúng. QH có điều kiện hơn. Những vấn đề được đưa ra bàn thảo và quyết định tại QH không phải do Chính phủ hay Quốc hội xới lên mà xuất phát từ Đảng. Nhưng vấn đề là chúng ta đã làm rất đúng: đối với Chính phủ, ta làm cho Chính phủ chủ động hơn; đối với QH, ta cũng muốn QH ngày càng làm được nhiều hơn. Trên cơ sở đó thì kết luận của Đảng thể hiện sự lãnh đạo cao hơn. Thành công của chúng ta là đã tìm ra được cơ chế (tôi chắc chắn là từ lâu Đảng rất quan tâm) để Chính phủ phát huy tính chủ động trong điều hành và Quốc hội phát huy được vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Đảng đề ra chủ trương, đường lối và việc thể chế hóa các chủ trương, đường lối đó có sự tham gia của tất cả các thành phần trong hệ thống lãnh đạo của Đảng.

Nói rộng ra, trong bước tiến của nền dân chủ nước ta có vai trò đóng góp của đông đảo thành phần nông dân, nhân dân lao động. Đối với QH là sự ủng hộ của cử tri. Sự ủng hộ của cử tri là cơ sở để đại biểu có những ý kiến sắc sảo; sự tham gia của dư luận có tác động đến toàn xã hội, tác động đến hoạt động của Chính phủ, Quốc hội.

PV:Với rất nhiều thành công trong thực tiễn như vậy, đã gọi tên được phương thức mới, chưa có tiền lệ đó là gì chưa, thưa Chủ nhiệm?

CN Đào Trọng Thi: 65 năm qua, thành tựu lớn của QH là xây dựng nền dân chủ. Nền dân chủ này không giống nhiều nước khác. Dân chủ xã hội chủ nghĩa rất mới mẻ và chúng ta phải đầu tư công sức phát huy những thành quả đã có, hoàn thiện nền dân chủ của chúng ta. QH Khóa XIII và các khóa tiếp theo phải tiếp tục đầu tư hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Từ trước đến nay, ở nhiều nước nói có nền dân chủ tư sản. Dân chủ của chúng ta là dân chủ khác – dân chủ xã hội chủ nghĩa. Muốn thế phải hình thành được hệ thống chính trị lý luận để chứng minh rằng, đây là một nền dân chủ bản chất hơn, dân chủ hơn. Vì hai chữ dân chủ không chỉ mang tính chất nhân văn mà mọi người trong xã hội có quyền bình đẳng; quan trọng hơn là hình thành nền dân chủ để có mô hình quản lý nhà nước phù hợp. Nền dân chủ mà chúng ta đang tiến hành, làm cho nội hàm, khái niệm về dân chủ xã hội chủ nghĩa rõ ràng hơn. Phải tích lũy từ thực tiễn để nó trở thành một nền tảng cơ sở lý luận kiểu mới. Vì về vấn đề này, người ta đã nói nhiều rồi nhưng thành công thì chưa. Cách mạng tháng Mười vĩ đại, Nhà nước Xô Viết hình thành trên nền tảng ấy, nhưng rốt cuộc đã không thành công. Tôi cho rằng, điểm này là thành quả lớn, là giá trị lớn, là diễn biến tích cực của 65 năm QH Việt Nam. 

Thành quả của dân chủ không phải chỉ ở tầm QH

PV: Nền dân chủ của năm 1946 và nền dân chủ ở thời điểm năm 2011 này có điểm gì khác biệt không, thưa Chủ nhiệm?

CN Đào Trọng Thi: Năm 1946, chúng ta chưa có khái niệm xã hội chủ nghĩa mà chấp nhận mô hình chung. Một nhà nước sau khi giành độc lập có mấy con đường. Anh có thể đi theo con đường quân chủ như quân chủ lập hiến ở Thái Lan, có vua nhưng vẫn có QH; ta lựa chọn thể chế cộng hòa, không có vua và xây dựng nhà nước dân chủ. Nhưng mô hình dân chủ của chúng ta chưa định hình con người trong xã hội có quyền bình đẳng; mà xác định là dân chủ nhân dân – nhà nước của nhân dân, không phải do tư sản.

Sau đó, chúng ta đi theo con đường xã hội chủ nghĩa của Liên Xô, có một Đảng lãnh đạo. Chúng ta dùng con đường chuyên chính vô sản. Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa lúc này hiểu theo mô hình Nhà nước xã hội chủ nghĩa là chuyên chính vô sản. Thậm chí, giai đoạn này, mình còn rất mơ hồ về mô hình Nhà nước pháp quyền; cũng chưa có các cơ quan tư pháp hoạt động mang tính chất tư pháp mà đều theo sự lãnh đạo của Đảng.

Có lẽ chúng ta không nói chuyên chính vô sản nữa là từ thời kỳ đổi mới. Đổi mới của Đảng ta không chỉ đổi mới trong phát triển kinh tế, mặc dù khi đó, nền kinh tế quá yếu kém là lý do khẩn cấp, bắt buộc chúng ta phải đổi mới. Đổi mới bắt đầu từ đổi mới kinh tế nhưng kèm theo sự đổi mới các quan hệ về quản lý nhà nước (chứ chưa nói nhiều đến Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa như hiện nay).

Trong giai đoạn hiện nay, muốn phát triển thì phải hòa nhập hơn với thế giới. Đảng ta đổi mới. Chúng ta xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa vì đây là điều kiện bảo đảm cho chúng ta phát triển tốt nhất. Nền dân chủ phải tạo ra sự phát triển cho đất nước.

Ta cần dân chủ nhưng dân chủ xong thì như thế nào? Chưa có tiền lệ để mình học. Chúng ta có đủ kinh nghiệm để không rập khuôn bắt chước. Đây là thành quả lớn nhất.

Với vai trò của mình, bằng tài năng, phẩm chất, năng lực và sự trưởng thành của ĐBQH, QH đóng góp vào sự phát triển của nền dân chủ đất nước. Chính phủ cũng vậy. Quốc hội và Chính phủ cùng nhịp và đóng đúng vai. Đảng đổi mới phương thức lãnh đạo, chấp nhận hai thành phần quan trọng nhất của Nhà nước là lập pháp và hành pháp có sự tranh luận, giám sát lẫn nhau một cách nghiêm khắc và chặt chẽ để tạo nên những thành quả tốt. Đây là cái tôi tâm đắc nhất khi nhìn lại sự phát triển của đất nước thời gian qua.

PV:Có chính xác không khi nói rằng, diễn đàn QH là nơi thể chế hóa mục tiêu dân chủ của Đảng ta?

CN Đào Trọng Thi: Chỉ QH mới có chức năng thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, thể chế thành pháp luật. Và trên cơ sở pháp luật, Chính phủ điều hành, không phải điều hành một cách thụ động mà rất chủ động. Nếu Quốc hội yếu thì Chính phủ không trực tiếp thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng được, phải là Quốc hội. Đây là sự phân công trong hệ thống chính trị. Đã gọi là thể chế hóa thì cơ quan lập pháp phải mạnh lên để tạo nền tảng hoạt động hài hòa. Trong trường hợp, Quốc hội yếu mà Chính phủ mạnh cũng không để làm gì.

Đã từng có ý kiến băn khoăn: có cần một QH mạnh không, hay chỉ cần một Chính phủ mạnh? Tôi cho rằng, đặt vấn đề như thế là không nghiêm túc. Chính phủ mạnh khi có Quốc hội mạnh. Nếu không có Quốc hội thì lấy ai để thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng; Chính phủ không tự triển khai được. Nếu Chính phủ tự làm theo ý mình thì là một Nhà nước không có pháp luật. QH tham gia và làm đúng sứ mệnh của mình là phải thể chế hóa đường lối của Đảng. Tương tự như vậy, cũng không thể nói là Chính phủ ta bây giờ mới mạnh. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Chính phủ điều hành như thế là mạnh lắm đấy chứ. Nhưng đấy là thời chiến, Đảng trực tiếp chỉ đạo công việc và Chính phủ triển khai. Chính vì thế, vai trò của QH thời kỳ này bị lu mờ.

Quá trình đổi mới đã hoàn thiện hệ thống thể chế hệ thống chính trị, các cơ quan trong hệ thống thực hiện đúng vai. Vì thế phát huy được sức mạnh của toàn dân.

PV:Đến đây, đã có thể khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã có bước tiến dài về dân chủ chưa, thưa Chủ nhiệm? 

CN Đào Trọng Thi: Rất xứng đáng để ghi nhận trong nhiệm kỳ vừa qua, một trong những thành tựu rất quan trọng là chúng ta đã có bước tiến trong hình thành thể chế dân chủ của Nhà nước. Nhiệm kỳ ở đây không có nghĩa chỉ tính tới hoạt động của QH mà là nhiệm kỳ của Đảng, của Nhà nước. Thành quả về dân chủ không phải chỉ ở tầm QH, nó là sự phát triển của cả đất nước. Xây dựng Nhà nước dân chủ xuất phát từ chủ trương lớn của Đảng ta. Đảng ta đã đưa “dân chủ” vào trong quan điểm phát triển đất nước. Trước Đại hội lần thứ XI của Đảng, chúng ta xác định: xây dựng Nhà nước dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Tại Đại hội XI, Đảng ta khẳng định: xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Ngay trong quan điểm, Đảng ta đã xác định sự coi trọng đối với tính dân chủ của thể chế chúng ta.

Dân chủ là cốt lõi. Đảng đưa dân chủ vào trong lời tuyên bố về mục tiêu phát triển đất nước; đặt “dân chủ” lên trên và không còn là tính từ cho “xã hội” nữa. Dân chủ là một trong những mục tiêu như các mục tiêu dân giàu, nước mạnh và mang ý nghĩa toàn diện. Dân chủ phải có lực. Hay nói một cách dân giã là có thực mới vực được đạo. Dân chủ nhưng phải giàu, phải mạnh. Và sau khi giàu mạnh rồi thì chúng ta đặt dân chủ lên trước công bằng, văn minh. Đây là bước tiến lớn. Đến cuối nhiệm kỳ QH Khóa XII này, dân chủ được thể chế hóa trên nghị trường rất thành công.

PV: Xin cám ơn Chủ nhiệm!

Phát huy dân chủ trong nghị trường nhưng vẫn đảm bảo được sự thống nhất của hệ thống chính trị ảnh 2

     Nói đến cùng, sự trao đổi, thảo luận, tranh luận thẳng thắn trong QH tuy cũng có thời điểm gây ra sự căng thẳng, nhưng cuối cùng chúng ta đã tìm được sự thống nhất để hoàn thiện công tác điều hành của Chính phủ cũng như bảo đảm sự phát triển chung trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước.
                                                          (Đào Trọng Thi)

Luật trong cuộc sống

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

TheoLuật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo
Luật trong cuộc sống

Xây dựng và hoàn thiện pháp luật về từ thiện nhân đạo

Cuối năm 2021, trước một số vấn đề phát sinh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93/2021 có nhiều bổ sung, sửa đổi so với Nghị định 64/2008, góp phần quản lý chặt chẽ hơn hoạt động từ thiện nhân đạo của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân. Nhưng, với sự thay đổi của hoạt động từ thiện ở nước ta hiện nay và xu hướng trên thế giới, tại Hội thảo vừa được Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức, các chuyên gia cho rằng, phải có cơ sở pháp lý đầy đủ để thực hiện hoạt động từ thiện nhân đạo.

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế
Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Bài cuối: Pháp quyền, dân chủ và đạo đức - ba nhân tố căn bản trên lộ trình đổi mới thể chế

TS. NHỊ LÊ - Nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản

Trọng sự thứ năm, đó là nắm chắc và phát triển đạo đức làm nền móng nhằm nâng cao văn hóa chính trị phát triển trong văn hóa dân tộc thực thi đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền dân chủ, văn minh và tiến bộ.

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết quốc tế

Quốc hội không chỉ có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho việc tổ chức thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên mà cần hướng tới hoàn thiện cơ chế giám sát thực thi các cam kết này một các hiệu quả, coi việc giám sát là động lực để cải cách và đổi mới. Đây là nội dung được nhiều đại biểu thảo luận tại Hội thảo “Thực hiện và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật theo các cam kết quốc tế về môi trường và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong hiệp định CPTPP và EVFTA” do Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức mới đây.

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”
Luật trong cuộc sống

Tọa đàm “Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác dân nguyện”

Là cầu nối trực tiếp giữa Nhân dân với Quốc hội, hoạt động dân nguyện có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần vào việc phản ánh đầy đủ, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội. Từ đó, không ngừng phát huy quyền làm chủ mọi mặt của Nhân dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Chưa lường hết sự phức tạp trong lập quy hoạch tích hợp
Luật trong cuộc sống

Chưa lường hết sự phức tạp trong lập quy hoạch tích hợp

Từng “nếm trải” những đắng cay của sự chồng chéo, xung đột giữa các quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm cũ từ thực tiễn công tác tại địa phương nên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) Lê Minh Hoan cho biết, ông đặt nhiều kỳ vọng vào các quy hoạch tích hợp được xây dựng theo tinh thần của Luật Quy hoạch. Tuy vậy, công tác lập quy hoạch thời gian qua có nhiều lúng túng, chậm trễ mà "nguồn cơn", theo ông là bởi hiện chưa có sự tiếp cận đồng bộ về triết lý, phương pháp luận trong lập quy hoạch tích hợp.
Phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học
Luật trong cuộc sống

Phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ tại Phiên họp thứ Tám vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật đã xác định cơ chế phân chia hợp lý lợi ích giữa Nhà nước, tác giả và tổ chức chủ trì đối với các kết quả nghiên cứu từ nhiệm vụ khoa học, công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước. Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng quyền chuyển giao công nghệ đối với những kết quả nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước, nhằm phát huy giá trị của kết quả nghiên cứu khoa học.