TP. Hồ Chí Minh: Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Trưởng Lợi vi phạm quy định về kinh doanh vận tải hàng hóa

- Thứ Ba, 09/07/2024, 14:05 - Chia sẻ

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải kiến nghị xử phạt Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Trưởng Lợi và 2 tài xế theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP do để xảy ra vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.

TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị xử phạt đơn vị vận tải container Trưởng Lợi vì vi phạm quy định về kinh doanh vận tải hàng hóa -0
Xe container của Công ty Trưởng Lợi di chuyển trên đường Tân Túc, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh sáng 9.7. Ảnh: Quang Phương.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 2009/KL-TTS về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô tại Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Trưởng Lợi (Công ty Trưởng Lợi).

Theo KLTT, bên cạnh những ưu điểm, Công ty Trưởng Lợi còn các tồn tại hạn chế như: qua trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (giám sát) trên website của đơn vị cung cấp trong tháng 3.2023 và tháng 4.2024 ghi nhận có 2 lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục (quá 4h) và vi phạm thời gian làm việc của lái xe trong ngày (quá 10h) theo quy định tại khoản 1 Điều 65 Luật Giao thông đường bộ ngày 13.11.2008.

Bên cạnh đó, Công ty Trưởng Lợi không quản lý thông tin về họ tên, số giấy phép lái xe theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 09/2015/TT-BGTVT (tại thời điểm kiểm tra, Công ty đã khắc phục).

TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị xử phạt đơn vị vận tải container Trưởng Lợi vì vi phạm quy định về kinh doanh vận tải hàng hóa -0
Bãi đậu xe của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Trưởng Lợi trên đường Tân Túc, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh. Ảnh: Quang Phương.

Thanh tra Sở GTVT chỉ ra nguyên nhân chủ quan của sai sót trên là do Giám đốc Công ty Trưởng Lợi chưa làm hết trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát (điều hành); lúng túng trong việc áp dụng công nghệ thông tin và thực hiện pháp luật về kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container. Ngoài ra, Công ty còn chủ quan trong việc kiểm tra thời gian lái xe và việc vận chuyển hàng hóa của lái xe vào buổi tối dẫn đến lái xe dừng xe không tắt máy để ăn và ngủ trên xe vào buổi tối.

Theo KLTT, trách nhiệm chính để xảy ra các tồn tại, vi phạm nêu trên trước hết thuộc về Giám đốc và người điều hành vận tải của Công ty vì chưa thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh nói trên.

Bên cạnh đó, các lái xe còn chủ quan trong quá trình điều khiển phương tiện dẫn đến việc điều khiển phương tiện quá thời gian làm việc liên tục 4 giờ và thời gian làm việc trong ngày 10 giờ.

Từ những tồn tại trên, Chánh Thanh tra Sở GTVT kiến nghị Giám đốc sở xem xét, chỉ đạo giao Chánh Thanh tra Sở GTVT tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm không thực hiện việc quản lý các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Bên cạnh đó Thanh tra Sở GTVT cũng kiến nghị xử phạt đối với hai tài xế Văng Văn Điền điều khiển ô tô đầu kéo 51D-18712 và Trần Hoài Ân điều khiển ô tô đầu kéo số 50H-16953 về hành vi vi phạm Điều khiển xe quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều 65 Luật Giao thông đường bộ quy định tại điểm b khoản 5 Điều 24 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Quang Phương
#