Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại tỉnh Thanh Hóa được thành lập theo Quyết định số 5043/QĐ-BGDĐT ngày 31.10.2014 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, tuyển sinh khóa bác sĩ đa khoa đầu tiên tại Phân hiệu năm 2016. Sau 10 năm triển khai đào tạo đại học và sau đại học, Phân hiệu đã trở thành một trong các đơn vị đào tạo, nghiên cứu y khoa chất lượng hiện nay của Trường Đại học Y Hà Nội.

Phân hiệu đã tham gia tích cực đào tạo nguồn nhân lực y tế trình độ đại học và sau đại học, nghiên cứu khoa học, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước.

Đến năm 2024, có hơn 300 bác sĩ y khoa, 67 cử nhân điều dưỡng chính quy cùng 238 bác sĩ chuyên khoa I và chuyên khoa II của 10 chuyên ngành đã được đào tạo và tốt nghiệp tại Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá.

dsc09478.jpg
gh-05379.jpg
Đại biểu tham dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa

Hiện nay, có 1.304 học viên, sinh viên đang học tập tại Phân hiệu, trong đó có 1.065 sinh viên chính quy với 4 ngành đào tạo gồm: Bác sĩ Y khoa, Cử nhân Điều dưỡng, Cử nhân Kỹ thuật Xét nghiệm y học, Cử nhân Kỹ thuật Phục hồi chức năng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng nhấn mạnh, các thế hệ thầy và trò Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa đã phát huy truyền thống vẻ vang của Trường Đại học Y Hà Nội, thực sự đưa Phân hiệu trở thành nơi tri thức hội tụ cùng y đức, có được tình cảm, niềm tin của người dân Thanh Hóa và cả các tỉnh lân cận.

10 năm qua là khoảng thời gian Phân hiệu không ngừng phát triển về mọi mặt, từng bước xây dựng uy tín, đảm bảo chất lượng đào tạo của phân hiệu, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế, phục vụ công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

dsc09547.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng phát biểu

Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy, học tập, thực hành tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, đội ngũ giảng viên, các bác sĩ nội trú, sinh viên của Phân hiệu đã và đang đồng hành cùng với các y, bác sĩ của ngành y tế tỉnh Thanh Hóa, tham gia hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại các bệnh viện, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định tỉnh luôn nhất quán quan điểm quan tâm, hỗ trợ Trường Đại học Y Hà Nội xây dựng, phát triển Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa, hướng tới trở thành Trường Đại học Y tại Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, từng bước hoàn thiện mô hình Viện - Trường, tạo môi trường thực hành, nghiên cứu cho sinh viên và giảng viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; phát huy nguồn nhân lực khám chữa bệnh chất lượng cao phục vụ nhân dân tại khu vực Thanh Hóa và các tỉnh lân cận. Đặc biệt, tạo nguồn thu ngày càng cao để duy trì và phát triển Phân hiệu, tiến tới tự chủ tài chính khi trở thành Trường Đại học Y tại Thanh Hóa trong những năm tới.

gh-05503.jpg
GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, thầy và trò nhà trường rất vui mừng khi vừa qua trong lần đầu tiên đăng ký xếp hạng, Trường Đại học Y Hà Nội đã chính thức được tổ chức uy tín trên thế giới Times Higher Education xếp hạng trong nhóm 800-1.000 các trường đại học xuất sắc trên thế giới.

Đây là niềm tự hào và động lực quan trọng để thầy và trò Trường Đại học Y Hà Nội tiếp tục cố gắng hoàn thành sứ mệnh trở thành đại học Y hàng đầu châu Á.

Đề án phát triển Trường Đại học Y Hà Nội trở thành đại học hàng đầu châu Á, trong đó có cả tương lai rộng mở của Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá đang được trình các bộ, ban ngành và Chính phủ.

"Thầy và trò Trường Đại học Y Hà Nội rất mong nhận được sự quan tâm đặc biệt và hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT và các Bộ ban ngành, tỉnh Thanh Hoá để trường có cơ hội phát triển lên tầm cao mới, xứng đáng với những đóng góp to lớn của trường cho đất nước trong hơn một thế kỷ, xứng đáng với khát vọng cống hiến của thầy và trò nhà trường", GS.TS Nguyễn Hữu Tú cho hay.

dsc09499.jpg
dsc09532.jpg
Tại lễ kỷ niệm, Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Được biết, Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Điểm tuyển sinh đầu vào của Phân hiệu hàng năm đã thu hẹp dần khoảng cách và tiệm cận với điểm đầu vào của Trường Đại học Y Hà Nội. Từ năm 2019 đến nay, điểm tuyển sinh đầu vào hệ Bác sĩ Y khoa luôn nằm trong top 4 trường có điểm đầu vào cao nhất của các trường đại học khối ngành sức khỏe trong cả nước.

Phân hiệu cũng triển khai đào tạo các lớp sau đại học (bao gồm Bác sĩ chuyên khoa I và Bác sĩ chuyên khoa II), các chương trình liên thông vừa làm vừa học, các lớp định hướng chuyên khoa ngắn hạn. Đến nay, Phân hiệu đã đào tạo được 12 lớp với 238 học viên sau đại học. Hiện Phân hiệu đang đào tạo 8 lớp sau đại học với 109 học viên (như Chuyên khoa II: Gây mê Hồi sức, Nhi, Quản lý Y tế, Ung thư,... Chuyên khoa I: Sản phụ khoa, Da liễu, Chẩn đoán hình ảnh, Kỹ thuật Xét nghiệm y học,…).

dsc09645.jpg
Các đại biểu cùng sinh viên Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa

Về đội ngũ nhân lực, đến thời điểm hiện tại, đội ngũ cán bộ, viên chức cơ hữu của Phân hiệu là 111 người, trong đó có 3 tiến sĩ, 51 bác sĩ nội trú và 26 thạc sĩ.

Về cơ sở vật chất, được sự hỗ trợ đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa, cùng với nguồn kinh phí của Phân hiệu, đến nay Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa đã có hệ thống cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ tiện nghi và hiện đại đáp ứng nhu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học của sinh viên, học viên và cán bộ Phân hiệu.

Tại lễ kỷ niệm, Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT vì thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch công tác và trong quá trình phát triển đơn vị.

Phân hiệu cũng được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực cho ngành y tế tỉnh Thanh Hoá.

Giáo dục

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; phấn đấu có 40% số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng.

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.