Phải quyết liệt hơn!

- Thứ Hai, 31/05/2021, 06:34 - Chia sẻ

Sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công, cả nước lại quyết tâm vào cuộc chặn đứng những ổ dịch bệnh Covid-19 đang có nguy cơ lan rộng. Tinh thần của Chính phủ là đã quyết liệt, phải quyết liệt hơn, đã thần tốc, phải thần tốc hơn. Cuộc sống  bình an, sự an toàn của người dân phải đặt lên trước hết, trên hết. Thì đó, cả nước hướng về vùng dịch Bắc Giang, Bắc Ninh. Những đoàn quân từ bộ đội, công an, cán bộ y tế từ tuyến trên, từ các tỉnh bạn xung phong tăng cường đến các ổ dịch với quyết tâm không để dịch phát tán, lây lan.

Liên tiếp những cuộc họp trực tuyến của lãnh đạo Chính phủ với các bộ, ngành, lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố để tìm kế sách, quyết sách. Các Phó Thủ tướng được phân công chỉ đạo từng vùng, từng miền để kịp thời xử lý những vấn đề đặt ra. Chỉ đạo của Chính phủ vẫn là thực hiện nghiêm 5K, là sử dụng công nghệ để truy vết nhanh, truy vết rộng, xét nghiệm nhanh, xét nghiệm rộng. Không thể nói khó vì thiếu tiền, thiếu thiết bị. Càng không thể nói khó vì cơ chế nọ, quy định kia. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định sử dụng 12.100 tỷ đồng tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2020 để mua vaccine phòng Covid-19. Chính phủ cũng đã quyết định thành lập Quỹ vaccine phòng Covid-19 để huy động mọi nguồn lực của các doanh nghiệp và toàn xã hội.

Những quyết sách ấy vừa ban hành đã nhận được hưởng ứng ngay, không chỉ các tập đoàn kinh tế, ngân hàng lớn, mà còn có nhiều tổ chức, cá nhân. Vấn đề là mua vaccine trong bối cảnh cả thế giới đang gồng mình chống chọi với đại dịch toàn cầu này, cũng là khó khăn không nhỏ. Bộ Y tế  được Chính phủ giao nhiệm vụ tìm đối tác, tìm nguồn vaccine để mua. Rộng đường hơn, chính là từ mối quan hệ ngoại giao không chỉ trong các cơ quan nhà nước mà kêu gọi cả các doanh nghiệp, cá nhân cùng vào cuộc tìm đối tác, tìm nguồn.  

 Trong lúc lửa nóng cơm sôi này, rất cần sự chung tay của người dân cả nước với Chính phủ. Đó chính là ý thức của từng người dân trong thực hiện 5K. Nếu không có việc cần thiết thì không ra ngoài, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Đó là không tiếp tay đưa người nước ngoài vượt biên mang theo mầm dịch bệnh về. Đó là sự chia sẻ, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo người dân cả nước vào Quỹ vaccine phòng Covid-19. Tính ra, 40 - 50% số dân trong nước có thể tự trang trải cho việc mua vaccine, thì bài toán tài chính hơn 25 nghìn tỷ đồng để mua vaccine sẽ được hóa giải.

Các ổ dịch vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng diễn biến mới thì không thể chủ quan. Cả nước quyết tâm, cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặt lên trên hết, trước hết là sự bình an, sự an toàn, coi sinh mạng con người là quý nhất; mọi người dân cùng nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, thì dịch Covid-19 dứt khoát sẽ bị đẩy lùi!

Đăng Quang