“Ông vua Bollywood” chiến thắng số phận

Diệu Diệu dịch
Theo Ezinearticles
16/07/2012 08:48

Được mệnh danh là ông hoàng của điện ảnh Ấn Độ, Shahrukh Khan không chỉ là một diễn viên ngôi sao mà còn là một nhà sản xuất tài ba của Bollywood. Năm 2008, anh từng có tên trong danh sách 50 người quyền lực nhất thế giới do tạp chí Time bình chọn. Trong suốt những năm hoạt động nghệ thuật, anh đã giành được 13 giải Filmfare Awards, trong đó có 7 giải dành cho diễn viên chính xuất sắc nhất.

Số phận nghiệt ngã

Năm 1988, Shahrukh Khan trưởng thành và quyết định theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Cha anh đã mất vì bệnh ung thư. Shahrukh rất đau buồn nhưng anh quyết tâm chăm sóc mẹ và em gái. Là người theo đạo Hồi, anh đem lòng yêu một cô gái theo đạo Hindu, sức mạnh của tình yêu đã thôi thúc anh đến Mumbai (Bombay) để theo đuổi cô và anh đã thành công. Số phận lại cướp mất người mẹ của anh ở Delhi. Chán nản và thất vọng, anh đã quyết định chuyển hẳn đến Mumbai và nói với người bạn, một nhà sản xuất phim rằng: “Một ngày nào đó tôi sẽ thống trị thành phố này”. Một cuộc hành trình khó khăn, vất vả và đầy thử thách. Shahrukh Khan không hề xuất thân từ một gia đình theo nghiệp diễn xuất, cũng chưa từng làm quen với sự cạnh tranh khắc nghiệt trong làng điện ảnh, nhưng anh đã dám chọn con đường không dễ dàng.

Shahrukh, người đã bắt đầu cuộc hành trình của mình chỉ một năm trước đó, đã ký hợp đồng để thủ vai chính Abhimanyu Rai trong một loạt phim truyền hình, Fauji. Chính sự kiện này đã làm anh “lột xác” và trở thành người nổi tiếng chỉ sau một đêm. Cũng từ đó anh được nhiều người biết đến nhờ sự quyến rũ và tài năng diễn xuất. Chính thành công này đã mở đường cho loạt phim tiếp theo của Khan, Circus, và tạo ra những bước đột phá trong diễn xuất.

Trong khi mọi người đang dành sự yêu mến cho những danh hài Angry Bachchan và Rishi Kapoor, một người mới nổi như Shahrukh đã dám vượt lên trên và cạnh tranh với các bậc đàn anh đó.

“Ông vua” của Bollywood

Những năm 1990 là cơ hội cho các ngôi sao trẻ thể hiện mình, một trong số họ là Shahrukh Khan. Anh đã đến với Bollywood, tham gia diễn xuất cùng các diễn viên suất sắc nhất trong đoàn làm phim, như Rishi Kapoor và Divya Bharti, và điều này ngay lập tức đã mang lại hiệu quả. Anh đã giành được giải thưởng đầu tiên cho Nam diễn viên xuất sắc nhất tại liên hoan phim Filmfare năm đó.

Khán giả chú ý đến anh nhiều hơn, đến xem phim do anh đóng thường xuyên hơn vào đầu những năm 1990. Những bộ phim như Chamatkar, Quý ông Raju Ban Gaya, Baazigar, Darr, Kabhi Kabhi Haan NAA, Anjaam Karan Arjun đem về cho anh giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất. Anh còn đóng vai phản diện trong bộ phim Bad Guys và cùng trong thời gian này, anh cũng đóng vai chính trong một số bộ phim nhưng không thành công và gây tranh cãi.

Shahrukh tiếp tục phát triển sự nghiệp và đạt được thành tựu lớn trong năm 1995 với việc phát hành bộ phim Dilwale Dulhania Lê Jayengey (hay DDLJ, tên tiếng Anh là The Brave Hearted Will Take the Bride). Bộ phim này đã mang lại doanh thu trên 755 triệu rupee ở Ấn Độ và nước ngoài, trở thành bộ phim ăn khách nhất trong năm, cũng là một trong những thành công rực rỡ trong làng điện ảnh Bollywood. Bộ phim giữ vị trí trình chiếu lâu nhất trong lịch sử của điện ảnh Ấn Độ với 750 tuần chiếu liên tục tại các rạp chiếu phim ở Mumbai đến tận tháng hai năm 2010. Nó cũng là một trong hai bộ phim tiếng Hindi (cùng với Mother India) được đứng vào danh sách bình chọn 1001 Bộ Phim Nên Xem Trước Khi Chết. Bộ phim nhận được nhiều giải thưởng nhất năm đó. Phim được coi là một trong những bộ phim lãng mạn nhất mọi thời đại.

Năm 1998, Khan thủ vai chính trong bộ phim của đạo diễn Karan Johar, Kuch Kuch Hota Hai. Phim ngay lập tức được công nhận là bộ phim hay nhất trong năm và lần thứ tư, anh đã giành được giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất tại liên hoan phim Filmfare.

Chuỗi thành công của anh lại tiếp tục với bộ phim năm 2000 của đạo diễn Aditya Chopra, Mohabbatein, diễn cùng ngôi sao điện ảnh Amitabh Bachchan. Trong cùng năm đó, anh thành lập hãng sản xuất riêng của mình, Dreamz Unlimitedwith Juhi Chawla. Anh đã nhận được những đánh giá rất khả quan cho hiệu suất làm việc như vai hoàng đế Asoka trong thiên anh hùng ca lịch sử, Asoka. Trong những năm tiếp sau đó, anh tiếp tục củng cố vị trí ngôi sao và thực hiện những bộ phim thành công nhất. Anh đã đoạt giải thưởng nhờ các phim Devdas Sanjay Leela BhansaliKal Ho Na Ho, thành công không chỉ ở Ấn Độ mà còn ở nước ngoài.

Năm 2004 là một năm đặc biệt với Shahrukh, lúc này anh đã trở thành “vua Khanand Badshah” của Bollywood. Anh đã thành lập một công ty sản xuất phim khác. Anh cũng đóng vai chính trong những bộ phim của đạo diễn Yash Raj và đạo diễn Ashutosh Gowariker là Veer ZaradramaSwades và lại một lần nữa được đề cử cho giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất Filmfare.

Năm 2006, anh lại cộng tác với Karan Johar lần thứ tư, với bộ phim bi kịch Kabhi Alvida Na Kehna. Bộ phim đã được công chiếu và biết đến không chỉ ở Ấn Độ mà cả ở nước ngoài, trở thành bộ phim nóng bỏng nhất Bollywood trên thị trường nước ngoài năm đó. Tiếp đó, anh đóng vai chính trong bộ phim hành động Don: The Chase Begins Again, bộ phim này đã được một lần sản xuất vào năm 1978 và vai chính năm đó do ngôi sao Amitabh Bachchan thủ vai.

Năm 2007, Shahrukh trở thành người dẫn chương trình của một trò chơi phổ biến Kaun Banega Crorepati mùa thứ ba. Tiếp sau đó anh lại đóng vai trò là người dẫn chương trình trò chơi Kya AAP Panchvi Pass se Tez hain? Thành công của anh tiếp tục với các bộ phim nổi tiếng như Chak De India, om Shanti Om, Rab Ne Bana di Jodi và My Name is Khan.

Sinh nhật lần thứ 45 của anh cũng đánh dấu 21 năm trong làng điện ảnh. Anh bắt đầu sự nghiệp là một diễn viên truyền hình ở quê nhà, Delhi. Nhưng chẳng bao lâu sau khi chuyển đến Mumbai (Bombay), cái nôi của công nghiệp giải trí Ấn Độ, anh đã thành công và trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng với cả tỷ người hâm mộ, nhiều hơn cả Tom Cruise hay Brad Pitt. Shahrukh đã trở thành biểu tượng lãng mạn lớn nhất của Bollywood. Anh là một trong những diễn viên Bollywood được nhiều hãng thèm muốn nhất hiện nay, đã từng chiến thắng hầu hết các giải thưởng trong ngành giải trí Ấn Độ và tham gia quảng cáo cho hơn 35 thương hiệu. 

    Nổi bật
        Mới nhất
        “Ông vua Bollywood” chiến thắng số phận
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO