“Ôm” hàng loạt dự án BOT, công ty con vận hành 70% số trạm thu phí ETC trên cả nước, Tasco vẫn sụt giảm mạnh lợi nhuận, vay nợ tăng vọt sau một năm

Tasco là công ty mẹ của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC - doanh nghiệp cung cấp thu phí tự động không dừng từ năm 2015. VETC đã lắp đặt, vận hành ETC/MTC cho trên 80 trạm, 345 làn, tương đương 70% số trạm thu phí ETC trên cả nước.

Dữ liệu tài chính hợp nhất quý 4.2023 thể hiện, Công ty cổ phần Tasco (Tasco; chứng khoán: HUT)doanh thu tăng mạnh lên mức 7.795 tỷ đồng, cao gấp 24 lần cùng kỳ, nhưng lợi nhuận của Tasco chỉ ở mức 19 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ.

Cả năm 2023, doanh thu tại Tasco đạt 10.975 tỷ đồng trong khi cùng kỳ 2022 chỉ đạt 1.073 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chỉ thu về hơn 53 tỷ đồng lãi sau thuế trong khi năm 2022 đạt gần 144 tỷ đồng do các khoản chi phí tăng cao và lỗ trong các công ty liên doanh, liên kết gần 18 tỷ đồng.

“Ôm” hàng loạt dự án BOT, công ty con vận hành 70% số trạm thu phí ETC trên cả nước, Tasco vẫn sụt giảm mạnh lợi nhuận, vay nợ tăng vọt sau một năm -0

Giải trình kết quả trên, HUT cho biết do trong kỳ, Tập đoàn tăng mạnh số lượng công ty sau khi hoàn thành hợp nhất. Việc Công ty TNHH Tasco Auto trở thành công ty con của Tasco từ ngày 8.9.2023 khiến doanh thu tăng mạnh từ mảng hoạt động kinh doanh xe ô tô.

Thời điểm kết thúc năm 2023, khối tài sản của Tasco đạt 26.899 tỷ đồng, gấp 2,3 lần đầu năm. Lượng tiền mặt cũng tăng 82% lên gần 1.738 tỷ đồng, chủ yếu là tiền gửi ngân hàng với 1.553 tỷ đồng. Đặc biệt, khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng lên gần 1.475 tỷ đồng, gấp 3,2 lần so với đầu năm do phát sinh từ hoạt động bán hàng hơn 778 tỷ đồng.

Hàng tồn kho tại HUT vượt 2.500 tỷ đồng, gấp 25 lần so với đầu kỳ, trong đó gần 1.737 tỷ đồng là hàng hóa xe ô tô và xe máy, chiếm 70%. Ngoài ra, trong hàng tồn còn có chi phí sản xuất kinh doanh dở dang hơn 685 tỷ đồng, cao gấp 40 lần so với đầu năm, đáng chú ý là dự án khu dân cư Nam Cầu Cẩm Lệ gần 586 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chi phí xây dựng cơ bản dở dang khiến Tasco tồn đọng 1.871 tỷ đồng, cao gấp gần 6 lần đầu năm, phần lớn giá trị tập trung tại dự án Long Hòa - Cần Giờ hơn 715 tỷ đồng; dự án Mercure Sơn Trà, Đà Nẵng gần 497 tỷ đồng và dự án 104 Phổ Quang hơn 267 tỷ đồng, dự án xây dựng tuyến đường BT hơn 189 tỷ đồng...

Trong cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ phải trợ tại Tasco cao gấp đôi so với đầu năm, lên gần 15.647 tỷ đồng. Trong đó, tổng nợ vay tại Tasco tăng vọt 71% so với đầu năm, lên mức 8.250 tỷ, chiếm 53% tổng nợ phải trả và 31% nguồn vốn của doanh nghiệp. Gồm nợ vay ngắn hạn hơn 3.303 tỷ đồng, cao gấp gần 12 lần và nợ vay dài hạn hơn 4.947 tỷ đồng, tăng 9%.

Trong năm 2023, doanh nghiệp này đã phải chi gần 347 tỷ đồng chi phí lãi vay. Vốn chủ sở hữu của Tasco tại thời điểm kết thúc năm 2023 đạt 11.252 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 1,39 lần.

“Ôm” hàng loạt dự án BOT, công ty con vận hành 70% số trạm thu phí ETC trên cả nước, Tasco vẫn sụt giảm mạnh lợi nhuận, vay nợ tăng vọt sau một năm -0
Công ty Tasco là công ty mẹ của doanh nghiệp cung cấp thu phí tự động (ETC) trên nhiều tuyến cao tốc

Được biết, Tasco là công ty mẹ của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC - doanh nghiệp cung cấp thu phí tự động không dừng từ năm 2015. Tính đến thời điểm giữa năm 2022, VETC đã lắp đặt, vận hành ETC/MTC cho trên 80 trạm, 345 làn, tương đương 70% số trạm thu phí ETC trên cả nước.

Tasco hiện đang vận hành 6 dự án BOT bao gồm: BOT Hải Phòng tại TP Hải Phòng, BOT 39 và BOT Đông Hưng tại tỉnh Thái Bình, BOT Mỹ Lộc (BOT 21) tại tỉnh Nam Định và BOT Quảng Bình tại tỉnh Quảng Bình…

Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

VietinBank iConnect DX - Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam
Doanh nghiệp

Nhận lương qua VietinBank sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt

Với mong muốn mang đến những giá trị tài chính thiết thực và đồng hành cùng khách hàng trên mọi hành trình cuộc sống, VietinBank ra mắt chương trình “Tài khoản nhận lương – Ưu đãi vượt trội”. Chương trình này áp dụng cho tất cả các khách hàng cá nhân thuộc đơn vị chi lương tại VietinBank hoặc đăng ký nhận lương qua tài khoản VietinBank từ 5 triệu đồng/tháng trở lên.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Ông Stuart Livesey
Kinh tế

Nhiều “đại bàng” FDI đang tìm kiếm nguồn năng lượng xanh quy mô lớn tại Việt Nam

Theo ông Stuart Livesey, đại diện của Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp FDI lớn như Samsung, Nike, Foxconn, cùng các trung tâm dữ liệu, đang tích cực tìm kiếm các nguồn năng lượng xanh quy mô lớn tại Việt Nam. Muốn thu hút và giữ chân được các “đại bàng” này, Việt Nam cần bảo đảm nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng mới sẵn có trên diện rộng.

Vietnam Airlines - 30 năm vững vàng cánh bay kết nối Việt Nam với thế giới
Kinh tế

Vietnam Airlines - 30 năm vững vàng cánh bay kết nối Việt Nam với thế giới

Trong suốt hành trình 30 năm hình thành và phát triển, kế thừa truyền thống gần 70 năm Anh hùng từ Trung đoàn Không quân vận tải 919, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng quốc gia, gắn liền với sự phát triển của ngành hàng không và sự hội nhập sâu rộng của đất nước. Những con số ấn tượng sau 30 năm xây dựng và phát triển như vận chuyển 350 triệu lượt khách, 4,5 triệu tấn hàng hóa, 1,6 triệu chuyến bay và doanh thu 1,1 triệu tỷ đồng, đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của đất nước.

Các diễn giả tại diễn đàn
Kinh tế

Nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách về năng lượng

Mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn tới kéo nhu cầu điện năng tăng cao. Nếu không có giải pháp kịp thời phát triển nguồn điện, đặc biệt là điện sạch và bền vững, nguy cơ thiếu điện trong giai đoạn 2026 - 2028 hoàn toàn có thể xảy ra. Trong bối cảnh này, việc rà soát, đánh giá và hoàn thiện cơ chế, chính sách về năng lượng có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của các mục tiêu đã đề ra.

30 năm qua, Vietnam Airlines đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào ngân sách quốc gia.
Kinh tế

Vietnam Airlines với 30 năm vững vàng bay ra thế giới

Trong suốt hành trình 30 năm hình thành và phát triển, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã trở thành biểu tượng quốc gia vững mạnh, gắn liền với sự phát triển của ngành hàng không và sự hội nhập sâu rộng của đất nước. Từ những con số ấn tượng như 350 triệu lượt khách, 4,5 triệu tấn hàng hóa, 1,6 triệu chuyến bay và doanh thu 1,1 triệu tỷ đồng… Vietnam Airlines đã khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực hàng không và sự đóng góp không nhỏ vào ngân sách quốc gia.

Ảnh
Kinh tế

Áp lực chi phí cản trở “AI hóa”

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là xu thế tất yếu, giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí cao đang là một trong những rào cản đối với doanh nghiệp muốn ứng dụng AI.