Thành phố Vĩnh Yên quyết tâm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Nỗ lực phục hồi nền kinh tế

- Thứ Năm, 19/08/2021, 05:37 - Chia sẻ
Bước vào năm 2021 với muôn vàn khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của người dân, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đã có nhiều khởi sắc. Đây là động lực để thành phố tiếp tục hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
Thành phố Vĩnh Yên nhìn từ trên cao

Những con số biết nói

Có thể thấy, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm hầu hết các ngành, lĩnh vực phát triển chậm lại. TP. Vĩnh Yên đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhanh chóng phục hồi kinh tế - xã hội, mang lại kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất đạt 37.988,2 tỷ đồng, bằng 41,6% kế hoạch năm 2021, tăng 19% với cùng kỳ năm 2020. Thu ngân sách nhà nước đạt trên 2.852 tỷ đồng, bằng 153% dự toán và cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa đạt gần 565 tỷ đồng, đạt 55% dự toán.

Là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển, việc thực hiện kế hoạch đầu tư công đã được thành phố tập trung ưu tiên cả về nhân lực, nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm, đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả. Tính đến hết tháng 6, tổng giá trị khối lượng hoàn thành đạt gần 43 tỷ đồng. Ngoài ra, công tác quản lý dự án, giám sát, nghiệm thu, quản lý chất lượng  công trình cũng được thành phố quan tâm, chú trọng; công  tác giám sát đầu tư, giám sát cộng đồng được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả, công trình thi công đạt chất lượng.

Đối với lĩnh vực thương mại, dịch vụ, Vĩnh Yên triển khai Kế hoạch số 52 nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế; khuyến khích và tạo điều kiện phát triển các loại hình kinh doanh thương mại theo hướng văn minh, hiện đại. Đồng thời, tập trung chỉ đạo công tác đầu tư xây dựng hệ thống chợ trên địa bàn theo quy hoạch đã được phê duyệt; chỉ đạo UBND các xã phường có phương án thu hút các tiểu thương vào kinh doanh tại chợ trên cơ sở nâng cao năng lực quản lý và khai thác hiệu quả đối với các công trình đó. Đến nay, tổng giá trị sản xuất từ dịch vụ đạt gần 4.300 tỷ đồng, bằng 45,9% so với kế hoạch năm 2021, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Điều đáng nói hơn cả, dù chịu tác động nặng nề trong làn sóng thứ 4 của dịch Covid-19, song chỉ trong thời gian ngắn, thành phố đã kiểm soát tốt được dịch bệnh và nỗ lực tối đa để không phải đóng cửa bất kỳ nhà máy, xưởng sản xuất nào, không để người lao động mất việc làm. Trước nguy cơ dịch có thể lây lan vào các nhà máy, khu công nghiệp, gây nguy cơ “đứt gãy” chuỗi sản xuất, kinh doanh, dưới sự chỉ đạo của tỉnh Vĩnh Phúc, thành phố đã kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch, thiết lập vùng cách ly y tế khu vực có F0. Yêu cầu các doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ công nhân. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch tại doanh nghiệp. Cùng với đó,  lãnh đạo thành phố thường xuyên đối thoại, trao đổi với các cấp, các ngành, các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Qua đó, nhiều doanh nghiệp đã vững tâm, cố gắng vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh nhưng vẫn không quên đóng góp nguồn lực tài chính, thời gian, công sức, kinh nghiệm và những sáng kiến thiết thực thể hiện trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng...

Dồn lực, ưu tiên phòng, chống dịch 

Có thể thấy, những kết quả trên là đáng mừng, song trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm cũng gặp không ít khó khăn. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lương Văn Long cho biết: Vĩnh Yên sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp ở mức cao hơn, quyết liệt và mạnh mẽ hơn. Trong đó, dồn lực, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch bệnh, coi việc bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân là trên hết. Thành phố sẽ thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chỉ đạo Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với phương châm “chống dịch như chống giặc”, không chủ quan, lơ là. Tăng cường kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch hiệu quả nhất. Chỉ đạo thực hiện triệt để nguyên tắc 4 tại chỗ theo đúng phân cấp, phân quyền, chủ động trong mọi tình huống xảy ra.

Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; triển khai thực hiện, giải quyết kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước, tiếp tục quan tâm người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng… góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Đặc biệt, nỗ lực triển khai có hiệu quả kế hoạch phát triển dịch vụ thành phố Vĩnh Yên năm 2021. Trong đó, tập trung tuyên truyền, nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ; đẩy mạnh công tác phát triển chợ, xúc tiến thương mại và dịch vụ hỗ trợ; tăng cường công tác quản lý nhà nước về phát triển dịch vụ. Bên cạnh đó, Vĩnh Yên cũng tập trung nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của UBND các cấp trên tất cả các lĩnh vực, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường sự đoàn kết nhất trí trong tập thể cơ quan, đơn vị. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý nghiêm đối với việc chậm trễ thực hiện các nhiệm vụ được giao nhưng không có lý do chính đáng.

Mặt khác, đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử nhằm tạo sự hài lòng cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp bằng các nhiệm vụ như: Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào chỉ đạo, điều hành và kiểm soát công việc; tăng cường sự theo dõi, giám sát của người dân hướng tới tăng chỉ số hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động quản lý nhà nước; cử cán bộ, công chức, viên chức tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

TRỌNG HIẾU