Nhu cầu nhà kho, trung tâm lưu chuyển tăng mạnh
Theo báo cáo e-Conomy SEA 2024 của Google, Temasek và Bain & Company, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam ước đạt 22 tỷ USD trong năm nay, xếp thứ ba Đông Nam Á, sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD). Thị trường đã tăng trưởng 18% so với năm ngoái, tốc độ tăng trưởng nhanh thứ ba sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%). Việt Nam dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng này, trung bình hơn 19% hàng năm và đạt 63 tỷ USD vào năm 2030. Tại thời điểm đó, Việt Nam dự kiến sẽ vượt qua Thái Lan, xếp thứ hai trong khu vực, chỉ sau Indonesia.
Trong khi đó, Công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn, thị trường vận tải Mordor Intelligence, thị trường vận tải và logistics của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 48,6 tỷ USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 6,8%, đạt 71,9 tỷ USD vào năm 2030. Chỉ số Hiệu suất logistics của Việt Nam cũng tăng lên 3,3 điểm vào năm 2023 nhờ vào sự phát triển của ngành logistics và xuất khẩu.
Theo Bộ Công Thương, hơn 80% người dùng internet trong nước sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến, từ đó thúc đẩy mở rộng thương mại điện tử và thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) gia nhập vào lĩnh vực này. Các nền tảng thương mại điện tử bán lẻ như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo gần đây đã có thêm sự tham gia của các “ông lớn” quốc tế như Shein và Temu, mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn.
Trong bối cảnh này, nhu cầu về các cơ sở nhà kho, trung tâm lưu chuyển và logistics tại Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ. Theo báo cáo mới nhất của Savills về bất động sản công nghiệp Việt Nam 2024, tổng diện tích nhà xưởng xây sẵn trên toàn quốc đạt 15,1 triệu m², tăng 31% so với năm trước, với nguồn cung mới chủ yếu ở các tỉnh trọng điểm. Tại khu vực phía Nam, diện tích nhà xưởng và kho bãi xây sẵn là 10,6 triệu m², trong đó nhà xưởng chiếm 49% và kho bãi chiếm 51%. Tỷ lệ lấp đầy đạt 80%, với giá thuê trung bình là 4,4 USD/m²/tháng. Ở phía Bắc, tổng diện tích nhà xưởng và kho bãi xây sẵn đạt 4,5 triệu m², chiếm 30% tổng nguồn cung cả nước, trong đó 61% là nhà xưởng và 39% là kho bãi. Tỷ lệ lấp đầy cũng đạt 80%, với giá thuê trung bình là 5 USD/m²/tháng.
Đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng
Ông John Campbell, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam, cho biết hiệu suất tích cực của thị trường bất động sản công nghiệp phần lớn nhờ vào nhu cầu cao về không gian logistics. Ngành logistics tại Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn và đang nằm trong nhóm các ngành phát triển nhanh nhất thế giới. Những yếu tố chính thúc đẩy bao gồm nền kinh tế tăng trưởng ổn định, hoạt động thương mại và sản xuất giá trị cao ngày càng tăng, cùng với sự mở rộng của tầng lớp trung lưu, tất cả đều góp phần thúc đẩy sự bùng nổ của thương mại điện tử.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong ngành logistics, ông John Campbell đề xuất Chính phủ cần đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng và đảm bảo các dự án được hoàn thiện đúng tiến độ. Theo ông, cơ sở hạ tầng là nền tảng cốt lõi của logistics, bao gồm mọi yếu tố từ thủ tục hải quan đến vận tải đa phương thức, hệ thống đường bộ và sân bay. Ngoài ra, cần đảm bảo quỹ đất đủ lớn để phục vụ nhu cầu của ngành logistics và thương mại điện tử.
Hiện tại, một số khu công nghiệp tại Việt Nam chỉ được quy hoạch cho sản xuất, khiến các doanh nghiệp logistics và thương mại điện tử gặp khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm phù hợp. Để giải quyết vấn đề này, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các khu công nghiệp có quy hoạch linh hoạt, đáp ứng đồng thời cả nhu cầu sản xuất và logistics.
Theo Giám đốc Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills, về lý thuyết, nhà đầu tư có thể nộp hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng quá trình này có thể kéo dài vài tháng và phụ thuộc vào từng địa phương. Điều này gây khó khăn cho các nhà đầu tư cần ra quyết định nhanh chóng. Vì vậy, ông khuyến nghị rằng các quy hoạch phát triển khu công nghiệp trong tương lai cần dành đủ diện tích cho logistics và kho bãi. Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử tại Việt Nam, việc bố trí các khu vực phù hợp để xây dựng trung tâm phân phối và trung chuyển hàng hóa cũng rất cần thiết.
Với dân số hơn 100 triệu người, Việt Nam là một thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng. Hiện nay, hơn 80% người dân sử dụng internet để mua sắm, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành này. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, việc mở rộng quỹ đất phục vụ phát triển cơ sở logistics trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, nếu nguồn cung mặt bằng không đủ đáp ứng, chi phí thuê kho bãi sẽ tăng cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp và làm giảm sức cạnh tranh của thị trường, ông John nhận định.