Nhóm sinh viên sáng tạo “Tàu USV tự hành thông minh” giành giải Nhất Sáng tạo trẻ 2022

Sản phẩm này được ra đời với mục đích giúp khảo sát địa hình lòng sông hồ, tự động hóa mọi công việc nằm trong vấn đề quản lý chất lượng môi trường trên phạm vi rộng; giúp quản lý được một vùng sông nước lớn.

Ngày 4.3, tại vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo trẻ 2022 đã diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Đây là cuộc thi sáng tạo dành cho sinh viên nhằm khuyến khích khả năng tư duy, rèn luyện và nâng cao các kỹ năng trong đa dạng lĩnh vực.

Với chủ đề “Sáng tạo vì Cuộc sống, cuộc thi năm 2022 hướng tới các sản phẩm ứng dụng có khả năng khởi nghiệp phục vụ cho cuộc sống như giao thông, giáo dục, môi trường, biển đảo, công nghiệp, nông nghiệp, y tế…

Nhóm sinh viên sáng tạo “Tàu USV tự hành thông minh” giành giải Nhất Sáng tạo trẻ 2022 -0
Các đội thi tham dự vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo trẻ 2022 (Ảnh: CCPR)

Tại vòng chung kết, 5 đội thi xuất sắc nhất đã trải qua phần thi thuyết trình và tranh biện. Top 5 đội thi xuất sắc nhất bao gồm:

Đội thi BinCase với dự án: aLight - Máy chiếu cảm ứng tiện lợi sử dụng công nghệ đồng bộ tần số quét và xử lý hình ảnh có chọn lọc. Thiết bị “máy chiếu cảm ứng” của nhóm được thiết kế để biến mọi mặt phẳng, từ mặt bàn, mặt tường, sàn nhà, bảng viết… thành một màn hình cảm ứng có thể tương tác được.

Đội thi IRONMAN với dự án “Exoskeleton Suit”. Dự án này được sáng tạo từ mong muốn giúp ích cho cuộc sống của những người không may gặp khó khăn trong việc di chuyển.

Dựa trên kết quả phân tích từ thuật toán xử lý kết hợp với cơ cấu tự thăng bằng, thiết bị điều khiển sẽ phát đi tín hiệu phù hợp tới 4 chiếc xi lanh điện, tạo nên chuyển động cho các bộ phận cơ học của chân robot một cách tự nhiên nhất. Bộ phận xử lý Arduino sẽ kết hợp chuyển động cơ học của khung robot với chuyển động tự nhiên của chân người để tạo nên một khối đồng bộ thống nhất và di chuyển theo đúng ý định của người sử dụng.

Đội thi The F.I.R.S.T với dự án “Tàu USV tự hành thông minh”. Sản phẩm này được ra đời với mục đích giúp khảo sát địa hình lòng sông hồ, tự động hóa mọi công việc nằm trong vấn đề quản lý chất lượng môi trường trên phạm vi rộng; giúp quản lý được một vùng sông nước lớn. Đây đều là các công việc quan trọng trong khảo sát và quản lý chất lượng môi trường.

Đội thi I-Tech với dự án “Ứng dụng IoT trong giám sát và quản lý hàng hoá vận chuyển trong Logistics”. Đây là sản phẩm là ứng dụng mô hình truyền dữ liệu không dây thông minh trong việc theo dõi thời gian thực của môi trường trong container lạnh chở thực phẩm. Sản phẩm ứng dụng công nghệ IOT vào quá trình vận chuyển trong Logistic, nhằm cảnh báo sự cố và tối ưu hóa rủi ro, cũng như chi phí vận chuyển.

Đội thi TRAIVI BKCIM với dự án “Tận thu xà cừ ngọc trai”. Theo đại diện đội thi, hiện nay, việc khai thác lớp xà cừ từ vỏ của trai cũng như một số động vật thân mềm khác theo cách thủ công còn gặp nhiều khó khăn như: quy trình còn thô sơ, nhiều nguy hiểm và ảnh hưởng độc hại tới sức khỏe, môi trường. Thấu hiểu những bất cập đó, nhóm đã phát triển máy tận thu xà cừ với mong muốn giúp những người thợ có thể khai thác được lớp xà cừ giá trị này một cách hiệu quả nhất, nâng tầm thương hiệu đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Chung cuộc, đội thi The F.I.R.S.T với dự án “Tàu USV tự hành thông minh” đã giành giải Nhất Sáng tạo trẻ 2022. Các em nhận phần thưởng tiền mặt 50 triệu đồng, cùng gói đầu tư ươm tạo 100 triệu đồng.

Nhóm sinh viên sáng tạo “Tàu USV tự hành thông minh” giành giải Nhất Sáng tạo trẻ 2022 -0
Đội thi The F.I.R.S.T với dự án “Tàu USV tự hành thông minh” đã giành giải Nhất Sáng tạo trẻ 2022 (Ảnh: CCPR)

Giải Nhì là đội thi I-Tech với dự án “Ứng dụng IoT trong giám sát và quản lý hàng hoá vận chuyển trong Logistics”. Giải Ba thuộc về dự án “Tận thu xà cừ ngọc trai” của đội thi TRAIVI BKCIM. Hai đội thi còn lại được trao giải Khuyến khích.

Theo PGS.TS Huỳnh Đăng Chính, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, nền kinh tế của Việt Nam đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa, đòi hỏi phải có sự ra đời của doanh nghiệp khởi nghiệp dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong khoa học công nghệ, với quy mô lớn, vừa và nhỏ.  

Để thực hiện chủ chương này, chúng ta cần tinh thần khởi nghiệp của sinh viên và sự vào cuộc của các trường đại học.  

PGS Chính nhấn mạnh, chủ trương của Đại học Bách khoa Hà Nội trong giai đoạn hiện nay là lấy sáng tạo làm nền tảng của khởi nghiệp, sử dụng nghiên cứu và sáng tạo làm động lực cho việc học sâu và học chủ động. Đồng thời, tiếp tục phát huy các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu, vốn là thế mạnh của nhà trường, đẩy mạnh hoạt động sáng tạo các sản phẩm hữu ích, gắn trực tiếp với nhu cầu phát triển của xã hội.  

Song song, nhà trường phát triển những chương trình cụ thể giúp đưa tinh thần khởi nghiệp vào tư duy của mỗi sinh viên ngay từ những năm đầu tiên, trang bị các kiến thức kỹ năng cụ thể về sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên và giảng viên, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong nhà trường nhờ sự kết nối với các bên sử dụng nhân lực, kết nối đa ngành đa lĩnh vực trong đào tạo.  

“Cuộc thi Sáng tạo trẻ là một ví dụ sinh động của việc thực hiện chủ trương xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo từ kỹ thuật hướng tới khởi nghiệp.  

Việc tổ chức cuộc thi thường niên sẽ tạo điều kiện cho sinh viên vận dụng để kết nối kiến thức với  suy nghĩ sáng tạo để triển khai những ý tưởng thú vị thành những sản phẩm thực tiễn cho cuộc sống,  dựa trên công nghệ tiên tiến và đậm chất kỹ thuật”, PGS Chính nhấn mạnh.

Nhóm sinh viên sáng tạo “Tàu USV tự hành thông minh” giành giải Nhất Sáng tạo trẻ 2022 -0
Đội thi I-Tech (giải Nhì Sáng tạo trẻ 2022) cùng giảng viên hướng dẫn (Ảnh: CCPR)

PGS Chính thông tin, cuộc thi Sáng tạo trẻ đã được Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức từ năm 2017 với tên gọi “Sáng tạo trẻ Bách Khoa”. Từ 2019, cuộc thi mở rộng cho thí sinh toàn quốc tham dự.  

Năm 2021, nhà trường thông qua đề án đổi mới cuộc thi với tên gọi “Sáng tạo trẻ” từ năm 2022 để nhấn  mạnh tính mở rộng và sự chào đón của cuộc thi không những tới thí sinh toàn quốc, mà còn là lời mời đồng tổ chức tới các đơn vị đào tạo, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng tham gia sân chơi đổi mới sáng tạo với nền tảng kỹ thuật này. 

Cuộc thi năm 2022 có sự tham gia đa ngành của các sinh viên đến từ khối kinh tế, tài chính, nhân văn. Trong đó, có 8 đề án dự thi đến từ các trường ngoài Bách Khoa. 

Được biết, tổng giá trị giải thưởng và hỗ trợ phát triển sản phẩm của cuộc thi Sáng tạo trẻ năm 2022 lên đến 600 triệu đồng. Trải qua hành trình 8 tháng, cuộc thi thu hút 200 lượt sinh viên tham dự chương trình huấn luyện, thiết lập với 12 đề tài được tài trợ để phát triển thành sản phẩm trong vòng Triển khai.

Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?
Giáo dục

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?

Chương trình “Kỹ sư chuyên sâu đặc thù” được thiết kế tích hợp, liên tục giữa bậc đào tạo cử nhân và kỹ sư chuyên sâu đặc thù. Chương trình có thời gian thiết kế 5,5 năm. Người tốt nghiệp được cấp 2 văn bằng tốt nghiệp Cử nhân (4 năm) và Kỹ sư chuyên sâu đặc thù (1,5 năm).

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Giáo dục

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Sau gần 40 năm Đổi mới và phát triển, đất nước ta đang có một cơ đồ chưa từng có trong lịch sử và đứng trước một vận hội mới, thời cơ mới để thực hiện khát vọng xây dựng một quốc gia hùng cường, một dân tộc phồn vinh. Hơn bao giờ hết, hai Đại học Quốc gia nhận thấy trách nhiệm lớn lao của mình trước kỷ nguyên vươn mình của cả dân tộc.

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú
Chính trị

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú

Làm việc với Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về thực hiện chính sách, pháp luật về dinh dưỡng học đường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Tả Phời, xã Tả Phời, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Nguyễn Hữu Dân kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với mô hình trường có học sinh bán trú.

 Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập
Giáo dục

Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập

Sáng 10.12, Khoa Lý luận chính trị, Trường Kinh tế và Quản lý công, Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4” và chương trình Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Khoa Lý luận chính trị (1984 - 2024).