Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực

Ngày 16.3, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng Ban Tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực cho biết, trong hai ngày qua, một số nhóm luyện thi giả danh thí sinh (dùng tài khoản ảo) “review” đề thi Đánh giá năng lực đợt 501 nhằm quảng bá thu hút thí sinh luyện thi. 

Trong hai ngày 15 và 16 tháng 3 năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức đợt thi Đánh giá năng lực (HSA -501) đầu tiên kỳ thi của năm 2025. Theo đó, tổng số thí sinh theo danh sách đăng ký dự thi là 11.027, số hoàn thành hồ sơ đúng quy chế đến dự thi 10.958; đạt 99,4% tỉ lệ thí sinh dự thi.

Chiều tối ngày 16.3, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng Ban Tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực cho biết: "Trong hai ngày qua, một số nhóm luyện thi giả danh thí sinh (dùng tài khoản ảo) “review” đề thi Đánh giá năng lực đợt 501 nhằm quảng bá thu hút thí sinh luyện thi.

Ngay sau khi ca thi thứ nhất kết thúc lúc 11h00 ngày 15 tháng 3 năm 2025, một số tài khoản ảo đăng tải đạt điểm thi 126/150, 135/150 trong khi không có bất kỳ thí sinh nào đạt được các mức điểm này trong ngày thi đầu tiên 15/5. Thí sinh đạt 126/150 là vào ngày thứ hai kỳ thi 16/3. Do đó, thí sinh cần lưu ý và xây dựng kế hoạch ôn tập cá nhân phù hợp cho các đợt thi Đánh giá năng lực tiếp theo".

img-3044.jpg
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo

Thống kê sơ bộ nhận được điểm cao nhất của đợt thi thứ nhất (HSA) là 126/150 (ngày thi thứ 2 16.3), điểm cao thứ hai là 125/150. Nhận định sơ bộ ban đầu, điểm trung bình của bài thi Đánh giá năng lực năm 2025 sẽ cao hơn các năm trước một chút do thí sinh được lựa chọn phần thi thứ ba phát huy năng lực và sở trường cá nhân. Thí sinh cũng cần tham khảo thông tin đề án tuyển sinh của các trường đại học yêu cầu về tổ hợp xét tuyển tương ứng.

vnu-ky-thi-hsa-2025-dot-1-6-1.jpg
Kiểm tra thí sinh trước khi vào phòng thi (Ảnh: Thùy Dương)

Không nắm chắc về kiến thức thì việc luyện thi không có tác dụng gì

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo chia sẻ: "Thông thường, việc ôn thi theo tâm lý truyền thống sẽ giúp thí sinh học mẹo, học tủ một phần nào đó, một dạng nào đó. Nhưng bài thi đánh giá năng lực là đánh giá toàn diện cả quá trình. Nội dung thi bao phủ chương trình THPT, từ lớp 10, lớp 11 tới lớp 12. Do đó, dù thí sinh ôn tập ở trung tâm, ở nhà hay ở trường cũng đều nằm trong nội dung của chương trình THPT hay sách giáo khoa.

Theo quan sát những năm qua, thí sinh đạt điểm cao thường là những bạn có tính hệ thống hóa rất cao. Còn việc ôn thi trong một khoảng thời gian ngắn không thể giải quyết được với bài thi đánh giá năng lực.

Vừa qua, Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội đã biên soạn bộ tài liệu "Hướng dẫn thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025" do Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội phát hành. Đây là tài liệu chính thức đầu tiên và duy nhất hiện nay của chúng tôi nhằm hỗ trợ học sinh tự học, ôn tập và chuẩn bị hiệu quả cho kỳ thi đánh giá năng lực, trong đó đưa ra về cấu trúc bài thi; những nội dung, phạm vi kiến thức, kỹ năng hay nhóm năng lực được đánh giá; những mẫu câu hỏi và cách đánh giá, cách trả lời câu hỏi và lựa chọn làm sao để trả lời,..."

Liên quan đến câu hỏi thi, GS Thảo lưu ý, thí sinh khi đi luyện thi hay tập trung vào những “dạng tủ”. Tuy nhiên, ở bài thi đánh giá năng lực, ngoài các dạng bài, đề thi cũng hỏi ngay cả những vấn đề trong sách giáo khoa theo góc độ học sinh nắm bắt từ cơ bản cho đến nâng cao. Những vấn đề các em lơ mơ thì rất dễ bị “bẫy”, có nghĩa nếu các em không nắm chắc về kiến thức thì việc luyện thi không có tác dụng gì.

"Với bài thi đánh giá lực là đánh giá cả một quá trình, tức là không chỉ tập trung vào một nội dung, kiến thức, một phần nào đó mà phân bố kiến thức của cả lớp 10, lớp 11, lớp 12. Đặc biệt, có những phần liên ngành giữa các môn học với nhau, đánh giá tương đối toàn diện. Thí sinh không thể chỉ học một hai môn hoặc một hai chương, một hai phần trong một phạm vi nhỏ mà có thể đáp ứng được bài thi.

Do đó, các em muốn bài thi đánh giá năng lực có điểm tốt thì phải xây dựng một kế hoạch học tập tương đối bài bản, không bỏ sót phần nào trong chương trình THPT. Bên cạnh đó, thí sinh nên làm bài thi tham khảo, tích lũy, rèn luyện, luyện tập những kỹ năng làm bài thi trên máy tính và luyện tập kiểm soát thời gian để đạt điểm cao" - GS Thảo nhấn mạnh.

z6411656288194-6ea1e7f7bb68bd7df9ec39113f8ff420.jpg
Thí sinh lưu ý: Đợt thi thứ hai (502) kế tiếp diễn ra ngày 29 và 30 tháng 3 năm 2025 Hà Nội, Hải Dương, Thái Nguyên, Hưng Yên, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, số thí sinh đăng ký dự thi gần 20.000 thí sinh (Ảnh: Quốc Việt)

Cấu trúc đề thi từ lớp 10 đến lớp 12

GS Nguyễn Tiến Thảo cho biết, bài thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN áp dụng từ năm 2025 đối với đối tượng dự thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Thí sinh phải hoàn thành 2 phần thi bắt buộc là Toán học và xử lý số liệu (50 câu hỏi, 75 phút), Văn học – Ngôn ngữ (50 câu hỏi, 60 phút) và phần tự chọn Khoa học hoặc Tiếng Anh (50 câu hỏi, 60 phút).

Với phần lựa chọn Khoa học, thí sinh phải lựa chọn 3 trong 5 chủ đề thuộc lĩnh vực vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý. Nhận định ban đầu học sinh thành phố lựa chọn phần thứ ba là Tiếng Anh nhiều hơn phần thi Khoa học. Trong khi đó, thí sinh khu vực nông thôn lựa chọn phần thi Khoa học chiếm ưu thế hơn.

Bài thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN được thiết kế dựa trên khoa học khảo thí đo lường hiện đại. Cấu trúc đề thi và nội dung câu hỏi thi phân bố từ lớp 10 đến lớp 12 theo tỉ lệ 10-15%, 30-40%, 50-60% tương ứng. Việc ôn luyện trong thời gian ngắn không mang lại hiệu quả cao cho thí sinh. Đơn vị tổ chức thi cũng khuyến nghị thí sinh nên có kế hoạch học tập và ôn tập khoa học, quá trình thay vì sa lầy theo các nhóm luyện thi quảng bá.

Đợt thi 502 kế tiếp diễn ra ngày 29 và 30 tháng 3 năm 2025 Hà Nội, Hải Dương, Thái Nguyên, Hưng Yên, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, số thí sinh đăng ký dự thi gần 20.000 thí sinh.

Giáo dục

Chuỗi hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên" năm 2025 sẽ quy tụ hơn 200 các nhà quản lý giáo dục trên cả nước
Giáo dục

Chuỗi hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên" năm 2025 sẽ quy tụ hơn 200 các nhà quản lý giáo dục trên cả nước

Năm 2025, chuỗi hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên" trở lại với chủ đề "Gather new strengths - Hội tụ sức mạnh mới", tiếp tục sứ mệnh kết nối, đổi mới và lan tỏa những giá trị giáo dục tiên tiến, quy tụ hơn 200 các nhà quản lý giáo dục trên cả nước. Hội thảo dự kiến được tổ chức trong 2 ngày 29 - 30.3 tại Quảng Ninh.

Nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền đam mê gìn giữ và lan tỏa nghệ thuật hát Then
Giáo dục

Nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền đam mê gìn giữ và lan tỏa nghệ thuật hát Then

Giữa nhịp sống hiện đại, nhiều giá trị văn hóa truyền thống vẫn được phát huy và bảo tồn nhờ những thế hệ trẻ có niềm đam mê với nghệ thuật. Lăng Thùy Linh, sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền là một trong những gương mặt tiêu biểu góp phần gìn giữ, lan tỏa nghệ thuật hát Then và đàn Tính.

Thí sinh tìm hiểu các thông tin tuyển sinh Trường Đại học Phenikaa
Giáo dục

5 thay đổi quan trọng trong quy chế xét tuyển đại học 2025

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, trong tuần tới có thể ban hành quy chế tuyển sinh chính thức, từ đó các cơ sở đào tạo có căn cứ để điều chỉnh, thông báo đề án tuyển sinh năm 2025. Theo đó, Quy chế tuyển sinh năm nay dự kiến có 5 điểm mới, thí sinh đặc biệt lưu ý. 

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua

Thông tin Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với một số trường đại học; TP. Hồ Chí Minh tăng 5-10% chỉ tiêu lớp 10 năm 2025; Nhiều trường đại học tăng học phí; Phí giữ chỗ vào lớp 10 trường tư ở Hà Nội lên tới 25 triệu đồng... là những tin tức giáo dục nổi bật tuần qua

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật
Giáo dục

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật

So với năm 2024, phương thức tuyển sinh năm nay của Trường Đại học Phenikaa có điểm mới khi bổ sung thêm kỳ thi đánh giá đầu vào đại học V-SAT. Bên cạnh đó, trường cũng điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển cho phù hợp, bổ sung các tổ hợp xét tuyển có môn Tin học hay Khoa học công nghệ.

Phụ huynh và học sinh vượt trăm cây số về Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp
Giáo dục

Phụ huynh và học sinh vượt trăm cây số về Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp

Từ tờ mờ sáng, hàng nghìn học sinh và phụ huynh từ khắp các tỉnh, thành phía Bắc đã không ngại vượt trăm cây số đến Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Đây là ngày hội quy mô lớn nhất từ trước tới nay với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh nên chọn ngành học bằng đam mê và năng lực bản thân
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh nên chọn ngành học bằng đam mê và năng lực bản thân

Trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 sáng nay 16.3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ: "Về chọn ngành học, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên đam mê, năng lực của bản thân và nhu cầu thực tiễn của xã hội trong tương lai. Hãy chủ động trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết như ngoại ngữ, kỹ năng số, tư duy phản biện và tinh thần học tập suốt đời để không ngừng tiến bộ".

PGS.TS Trần Thành Nam trả lời tất tật thông tin về "Những ngành học nào hot trong lĩnh vực giáo dục"
Kinh tế - Xã hội

PGS.TS Trần Thành Nam trả lời tất tật thông tin về "Những ngành học nào hot trong lĩnh vực giáo dục"

Năm 2025, những ngành học nào đang thu hút sự quan tâm của các thí sinh cũng như có tiềm năng phát triển trong thời gian tới? thí sinh cần làm gì để có thể chọn được ngành học, trường học phù hợp nhất?, phương án tuyển sinh của Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội có điểm gì mới?... trong chương trình “Tư vấn tuyển sinh”  của Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giải đáp thắc mắc những vấn đề trên.

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ
Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ

Bước vào kỷ nguyên mới, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không còn là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, gắn với trọng trách phát triển bền vững đất nước.

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo
Giáo dục

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo

Theo PGS.TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có chất lượng nhân lực khoa học, công nghệ đòi hỏi chúng ta phải thay đổi phương pháp giảng dạy một cách căn bản và triệt để. Tuy nhiên, đặc thù của khoa học, công nghệ là thay đổi từng ngày, từng giờ, do đó rất cần tháo gỡ vướng mắc thể chế một cách mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo.

Ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”
Giáo dục

Thêm niềm tin cho trường ngoài công lập đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh các cơ cơ sở giáo dục đại học công lập, các cơ sở giáo dục đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Là một trong những cơ sở giáo dục dân lập, ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục
Giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được xác định là “kim chỉ nam” cho đào tạo, cơ hội cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ trình độ cao.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan: Hãy cùng nhau làm khoa học vì một nền nông nghiệp bền vững, vì người nông dân no ấm

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp chiều 15.3, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nêu rõ, Nghị quyết 57-NQ/TW đã đặt ra những định hướng lớn, nhưng điều quan trọng hơn là làm sao để Nghị quyết này đi vào cuộc sống, tạo ra bước ngoặt thực sự trong nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Hãy cùng nhau làm khoa học vì một nền nông nghiệp bền vững, vì người nông dân no ấm, vì tương lai con cháu chúng ta.”

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Khoa học và Công nghệ

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát biểu tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng nay, 15.3, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) Nguyễn Thế Hùng nhận định, phần lớn nhân lực Việt Nam mới ra trường còn thiếu kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo. Nhiều kỹ năng cơ bản như viết email, thiết kế slide, giao tiếp, báo cáo, hay thậm chí là Tin học văn phòng,... vẫn cần được doanh nghiệp đào tạo lại. 

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57
Giáo dục

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT cho rằng, nếu không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, rất khó đảm bảo thành công trong việc thực thi mục tiêu do Nghị quyết 57 đặt ra. Cùng với thể chế, hạ tầng, dữ liệu số, các công nghệ then chốt... nhân lực là yếu tố vô cùng quan trọng, cũng là thách thức rất lớn.

Cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực STEM
Giáo dục

Cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực STEM

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đại học không chỉ là những nơi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, mà đây còn là nơi đóng vai trò tổ chức khoa học công nghệ, nơi tập trung phần lớn các đội ngũ các nhà khoa học của đất nước.