Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực

Ngày 16.3, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng Ban Tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực cho biết, trong hai ngày qua, một số nhóm luyện thi giả danh thí sinh (dùng tài khoản ảo) “review” đề thi Đánh giá năng lực đợt 501 nhằm quảng bá thu hút thí sinh luyện thi. 

Trong hai ngày 15 và 16 tháng 3 năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức đợt thi Đánh giá năng lực (HSA -501) đầu tiên kỳ thi của năm 2025. Theo đó, tổng số thí sinh theo danh sách đăng ký dự thi là 11.027, số hoàn thành hồ sơ đúng quy chế đến dự thi 10.958; đạt 99,4% tỉ lệ thí sinh dự thi.

Chiều tối ngày 16.3, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng Ban Tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực cho biết: "Trong hai ngày qua, một số nhóm luyện thi giả danh thí sinh (dùng tài khoản ảo) “review” đề thi Đánh giá năng lực đợt 501 nhằm quảng bá thu hút thí sinh luyện thi.

Ngay sau khi ca thi thứ nhất kết thúc lúc 11h00 ngày 15 tháng 3 năm 2025, một số tài khoản ảo đăng tải đạt điểm thi 126/150, 135/150 trong khi không có bất kỳ thí sinh nào đạt được các mức điểm này trong ngày thi đầu tiên 15/5. Thí sinh đạt 126/150 là vào ngày thứ hai kỳ thi 16/3. Do đó, thí sinh cần lưu ý và xây dựng kế hoạch ôn tập cá nhân phù hợp cho các đợt thi Đánh giá năng lực tiếp theo".

img-3044.jpg
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo

Thống kê sơ bộ nhận được điểm cao nhất của đợt thi thứ nhất (HSA) là 126/150 (ngày thi thứ 2 16.3), điểm cao thứ hai là 125/150. Nhận định sơ bộ ban đầu, điểm trung bình của bài thi Đánh giá năng lực năm 2025 sẽ cao hơn các năm trước một chút do thí sinh được lựa chọn phần thi thứ ba phát huy năng lực và sở trường cá nhân. Thí sinh cũng cần tham khảo thông tin đề án tuyển sinh của các trường đại học yêu cầu về tổ hợp xét tuyển tương ứng.

vnu-ky-thi-hsa-2025-dot-1-6-1.jpg
Kiểm tra thí sinh trước khi vào phòng thi (Ảnh: Thùy Dương)

Không nắm chắc về kiến thức thì việc luyện thi không có tác dụng gì

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo chia sẻ: "Thông thường, việc ôn thi theo tâm lý truyền thống sẽ giúp thí sinh học mẹo, học tủ một phần nào đó, một dạng nào đó. Nhưng bài thi đánh giá năng lực là đánh giá toàn diện cả quá trình. Nội dung thi bao phủ chương trình THPT, từ lớp 10, lớp 11 tới lớp 12. Do đó, dù thí sinh ôn tập ở trung tâm, ở nhà hay ở trường cũng đều nằm trong nội dung của chương trình THPT hay sách giáo khoa.

Theo quan sát những năm qua, thí sinh đạt điểm cao thường là những bạn có tính hệ thống hóa rất cao. Còn việc ôn thi trong một khoảng thời gian ngắn không thể giải quyết được với bài thi đánh giá năng lực.

Vừa qua, Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội đã biên soạn bộ tài liệu "Hướng dẫn thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025" do Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội phát hành. Đây là tài liệu chính thức đầu tiên và duy nhất hiện nay của chúng tôi nhằm hỗ trợ học sinh tự học, ôn tập và chuẩn bị hiệu quả cho kỳ thi đánh giá năng lực, trong đó đưa ra về cấu trúc bài thi; những nội dung, phạm vi kiến thức, kỹ năng hay nhóm năng lực được đánh giá; những mẫu câu hỏi và cách đánh giá, cách trả lời câu hỏi và lựa chọn làm sao để trả lời,..."

Liên quan đến câu hỏi thi, GS Thảo lưu ý, thí sinh khi đi luyện thi hay tập trung vào những “dạng tủ”. Tuy nhiên, ở bài thi đánh giá năng lực, ngoài các dạng bài, đề thi cũng hỏi ngay cả những vấn đề trong sách giáo khoa theo góc độ học sinh nắm bắt từ cơ bản cho đến nâng cao. Những vấn đề các em lơ mơ thì rất dễ bị “bẫy”, có nghĩa nếu các em không nắm chắc về kiến thức thì việc luyện thi không có tác dụng gì.

"Với bài thi đánh giá lực là đánh giá cả một quá trình, tức là không chỉ tập trung vào một nội dung, kiến thức, một phần nào đó mà phân bố kiến thức của cả lớp 10, lớp 11, lớp 12. Đặc biệt, có những phần liên ngành giữa các môn học với nhau, đánh giá tương đối toàn diện. Thí sinh không thể chỉ học một hai môn hoặc một hai chương, một hai phần trong một phạm vi nhỏ mà có thể đáp ứng được bài thi.

Do đó, các em muốn bài thi đánh giá năng lực có điểm tốt thì phải xây dựng một kế hoạch học tập tương đối bài bản, không bỏ sót phần nào trong chương trình THPT. Bên cạnh đó, thí sinh nên làm bài thi tham khảo, tích lũy, rèn luyện, luyện tập những kỹ năng làm bài thi trên máy tính và luyện tập kiểm soát thời gian để đạt điểm cao" - GS Thảo nhấn mạnh.

z6411656288194-6ea1e7f7bb68bd7df9ec39113f8ff420.jpg
Thí sinh lưu ý: Đợt thi thứ hai (502) kế tiếp diễn ra ngày 29 và 30 tháng 3 năm 2025 Hà Nội, Hải Dương, Thái Nguyên, Hưng Yên, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, số thí sinh đăng ký dự thi gần 20.000 thí sinh (Ảnh: Quốc Việt)

Cấu trúc đề thi từ lớp 10 đến lớp 12

GS Nguyễn Tiến Thảo cho biết, bài thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN áp dụng từ năm 2025 đối với đối tượng dự thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Thí sinh phải hoàn thành 2 phần thi bắt buộc là Toán học và xử lý số liệu (50 câu hỏi, 75 phút), Văn học – Ngôn ngữ (50 câu hỏi, 60 phút) và phần tự chọn Khoa học hoặc Tiếng Anh (50 câu hỏi, 60 phút).

Với phần lựa chọn Khoa học, thí sinh phải lựa chọn 3 trong 5 chủ đề thuộc lĩnh vực vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý. Nhận định ban đầu học sinh thành phố lựa chọn phần thứ ba là Tiếng Anh nhiều hơn phần thi Khoa học. Trong khi đó, thí sinh khu vực nông thôn lựa chọn phần thi Khoa học chiếm ưu thế hơn.

Bài thi Đánh giá năng lực của ĐHQGHN được thiết kế dựa trên khoa học khảo thí đo lường hiện đại. Cấu trúc đề thi và nội dung câu hỏi thi phân bố từ lớp 10 đến lớp 12 theo tỉ lệ 10-15%, 30-40%, 50-60% tương ứng. Việc ôn luyện trong thời gian ngắn không mang lại hiệu quả cao cho thí sinh. Đơn vị tổ chức thi cũng khuyến nghị thí sinh nên có kế hoạch học tập và ôn tập khoa học, quá trình thay vì sa lầy theo các nhóm luyện thi quảng bá.

Đợt thi 502 kế tiếp diễn ra ngày 29 và 30 tháng 3 năm 2025 Hà Nội, Hải Dương, Thái Nguyên, Hưng Yên, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, số thí sinh đăng ký dự thi gần 20.000 thí sinh.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.