Nhìn lại thành tích của học sinh Việt Nam tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm qua

Năm 2024 đánh dấu một bước tiến vượt bậc khi học sinh Việt Nam liên tục gặt hái được nhiều thành công ấn tượng trên đấu trường quốc tế. Các thành tích này là minh chứng cho nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của học sinh; cũng như sự đầu tư đúng đắn, tâm huyết của Bộ GD-ĐT, Nhà trường và gia đình.

Thành tích tăng dần theo từng năm

Các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế là cơ hội quan trọng để học sinh Việt Nam khẳng định tài năng, sự sáng tạo và kiến thức chuyên sâu trên đấu trường quốc tế. Thành tích mà các em đạt được không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn là niềm tự hào của đất nước, minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền giáo dục Việt Nam.

Đặc biệt, giai đoạn 2019-2024 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong thành tích của học sinh Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Số lượng huy chương và giải thưởng ngày càng tăng. Chất lượng giáo dục và công tác đào tạo học sinh giỏi ngày càng được nâng cao.

4 học sinh Đội tuyển Việt Nam đều đạt huy chương Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2024

4 học sinh Đội tuyển Việt Nam đều đạt huy chương Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2024

Đối với Olympic Toán học, trong suốt 5 năm qua, đội tuyển Việt Nam luôn đạt thành tích cao, với tổng cộng 15 huy chương Vàng, 10 huy chương Bạc và 8 huy chương Đồng.

Đối với Olympic Vật Lý, Việt Nam góp mặt trong top 10 các quốc gia có thành tích xuất sắc nhất nhờ 15 huy chương Vàng, 12 huy chương Bạc và 13 huy chương Đồng.

Tương tự, đội tuyển Olympic Hóa Học liên tục đạt thành tích cao với 18 huy chương Vàng, 9 huy chương Bạc và 7 huy chương Đồng. Đội tuyển Olympic Sinh học vượt qua nhiều đối thủ mạnh, mang về 14 huy chương Vàng, 11 huy chương Bạc và 9 huy chương Đồng.

100% học sinh Việt Nam dự thi Olympic quốc tế năm 2024 đều đạt giải

Năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 38 lượt học sinh tham gia. Gồm đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đoàn Vật lí tham dự Olympic khu vực Châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học.

Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh đều đoạt giải, với 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen. So với năm 2023, năm 2024 tăng 4 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc.

Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi đạt thứ hạng cao; nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số trong top cao nhất, đặc biệt điểm thi thực hành tăng so với các năm trước đó.

Tại Kỳ thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương (APIO) lần thứ 18 do Trung Quốc đăng cai, tổ chức theo hình thức trực tuyến, được tổ chức từ ngày 18.5 đến ngày 19.5.2024, có 35 đoàn từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ với 286 thí sinh được tham dự xét giải. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 7/7 học sinh đều đoạt Huy chương; gồm: 1 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc; theo cách xếp hạng huy chương, Việt nam xếp thứ 6 trong 35 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, tuy có 6 nước cùng được 1 Huy chương Vàng nhưng Việt nam có số Huy chương Bạc nhiều hơn.

Tại Kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á (APhO) lần thứ 24 được tổ chức được tổ chức tại Malaysia từ ngày 3.6 đến ngày 10.6.2024 có 28 đội đoàn từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ với 208 thí sinh dự thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 8 học sinh dự thi; kết quả, có 8/8 học sinh đoạt huy chương; gồm: 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng. Vượt trội so với các năm trước, năm nay tất cả các em đều có Huy chương và sau nhiều năm đoàn Việt Nam đã giành được 1 Huy chương Vàng.

Tại Kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế (IPhO) lần thứ 54 được tổ chức tại Iran từ ngày 21.7 - 29.7.2024, có 44 đoàn từ 44 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với 197 thí sinh dự thi. Năm nay, tuy số Huy chương Vàng quốc tế chỉ bằng khoảng 50% so với hàng năm, nhưng Đội tuyển quốc gia Việt Nam dành 2 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc, cả 5/5 học sinh đều đạt huy chương. Đội tuyển quốc gia Việt Nam xếp thứ 5 trong số các nước có kết quả cao nhất (sau Trung Quốc, Nga, Rumani, …). Năm nay, điểm thi thực hành của học sinh có sự cải thiện đáng kể so với các kỳ thi APhO, IPhO những năm gần đây.

Tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) lần thứ 56 được tổ chức tại Vương quốc Ả-Rập Xê-Út từ ngày 21.7 đến ngày 30.7.2024, có các đoàn từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ với 327 thí sinh dự thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 4 học sinh dự thi; kết quả, có 4/4 học sinh đều đoạt huy chương; gồm: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc. Đoàn Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí trong tốp dẫn đầu kỳ thi IChO.

Tại Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) lần thứ 35 được tổ chức tại nước Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 7.7.2024 đến ngày 13.7.2024. Đây là kỳ thi có số quốc gia tham gia lớn nhất từ trước tới nay, với 81 quốc gia, vùng lãnh thổ và 320 thí sinh dự thi. Đội tuyển Việt Nam có 4 học sinh dự thi. Kết quả, 4/4 học sinh đoạt Huy chương, gồm 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Với thành tích này Việt Nam đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự, là thành tích tốt nhất của học sinh Việt Nam kể từ năm 2019. Đặc biệt, nhiều học sinh Việt Nam đạt thành tích cao ở các bài thi thực hành vốn đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn tại kỳ thi này.

doi-tuyen-olympic-sinh-hoc-quoc-1720886868610.jpg
Đội tuyển Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế

Tại Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) lần thứ 36 được tổ chức trực tiếp từ ngày 1.9 đến ngày 6.9.2024 tại thành phố Alexandria, Ai Cập với sự tham gia trực tiếp của 353 thí sinh đến từ 91 quốc gia và vùng lãnh thổ thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi, kết quả 4/4 học sinh đoạt Huy chương, gồm: 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Đội tuyển IOI quốc gia Việt Nam đứng trong nhóm 4 nước và vùng lãnh thổ đạt kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp Huy chương, sau các nước Mỹ, Nhật Bản và Ba Lan. Năm 2023, đội tuyển IOI Việt Nam nằm trong nhóm 9 nước có kết quả cao nhất.

Thành quả của sự nỗ lực và cố gắng

Những thành tựu ấn tượng tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đã phản ánh sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ của học sinh Việt Nam. Qua các kỳ thi, học sinh Việt Nam được cọ xát, thể hiện năng lực bản thân và ghi điểm trong mắt bạn bè quốc tế.

nhung-thanh-tich-xuat-sac-cua-viet-nam-tai-olympic-khu-vuc-quoc-te-nam-2024-2.jpg
Nguyễn Hữu Tiến Hưng - chủ nhân tấm Huy chương Vàng Hóa học (IChO) 2024

Đồng thời, đây cũng là kết quả của sự đổi mới trong ngành giáo dục về công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Qua đó khẳng định Bộ GD-ĐT đã có lựa chọn khách quan, đúng quy chế, có sự kế thừa và thêm nhiều giải pháp mới tích cực trong chỉ đạo, tổ chức tập huấn cũng như lựa chọn các cán bộ, giảng viên dẫn Đoàn học sinh dự thi Olympic khu vực, quốc tế.

Có thể thấy, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ giáo dục thế giới. Các thành tích này là động lực lớn để thế hệ học sinh tiếp tục phấn đấu, học hỏi và vươn xa hơn nữa.

Giáo dục

Hà Nội: Quận Ba Đình tăng cường, bồi dưỡng tập huấn ứng dụng AI trong giảng dạy
Giáo dục

Hà Nội: Quận Ba Đình tăng cường, bồi dưỡng tập huấn ứng dụng AI trong giảng dạy

Khảo sát thực hiện trên 2.100 cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện đang công tác tại các phòng ban, điểm trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn quận Ba Đình, Hà Nội cho thấy 78,3% giáo viên và cán bộ sử dụng công nghệ hàng ngày trong công việc, nhưng chỉ 62,3% từng ứng dụng AI vào giảng dạy.

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua
Giáo dục

Những vấn đề giáo dục mới nhất tuần qua

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, bỏ xét tuyển sớm đại học, điểm mới nhất trong thi đánh giá năng lực năm 2025, những lưu ý quan trọng khi xét tuyển vào trường ĐH Ngoại thương năm 2025... là những vấn đề mới nhất trong giáo dục tuần qua. 

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giải quyết tận gốc việc dạy thêm

Đánh giá sau hơn 3 năm thực hiện chính sách “giảm kép” cho thấy, chính sách này ban đầu đã tạo ra những chuyển biến tích cực. Song do nhu cầu học thêm của các gia đình quá lớn, đã xuất hiện tình trạng dạy chui với các cơ sở, tổ chức dạy thêm trá hình. Các chuyên gia cho rằng, chừng nào còn các kỳ thi khốc liệt chừng đó các gia đình sẽ còn nhu cầu luyện thi và có cầu sẽ có cung, dù ở hình thức nào.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Giảm gánh nặng cho phụ huynh và học sinh

Nổi tiếng với môi trường học tập cạnh tranh khốc liệt, Trung Quốc cũng là quốc gia chứng kiến cuộc đua dạy thêm, học thêm và tình trạng bùng nổ các trung tâm gia sư tư nhân trở thành một vấn nạn. Vào năm 2021, Chính phủ đã ban hành chính sách mới “shuang jian” (song giảm) hay còn gọi là “giảm kép” với hai mục tiêu: giảm áp lực học tập cho học sinh bằng cách giảm khối lượng bài tập và giảm áp lực tài chính cho phụ huynh bằng cách siết chặt hoạt động dạy thêm.

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"
Thế giới 24h

Chính sách "giảm kép" của Trung Quốc về dạy thêm: Học sinh bị áp lực cả "thừa" lẫn "thiếu"

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chỉ ra Trung Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về xếp hạng học sinh. Không chỉ ở Thượng Hải và Bắc Kinh, học sinh ở các vùng nông thôn, vùng khó khăn cũng vượt trội so với các bạn cùng lứa ở một số quốc gia. Tuy nhiên, vị thế này cũng gây nhiều áp lực trong môi trường học tập, khi trẻ em phải dành quá nhiều thời gian cho việc học tập trong khi rất ít thời gian nghỉ ngơi hoặc vận động.

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025
Giáo dục

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025

Chiều 15.2, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã có quyết định về các điểm mới, sửa đổi trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận
Giáo dục

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận

PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết hiện chương trình đào tạo của trường đã có được thỏa thuận công nhận với gần 120 trường trên thế giới, có nghĩa sinh viên học tại Trường Đại học Ngoại thương sẽ được công nhận bởi các trường đại học đối tác và được ghi nhận tín chỉ tương đương như các trường đối tác.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm
Giáo dục

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm

Hôm nay 14.2, Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: "Thông tư 29 bảo vệ, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo. Thầy cô đóng vai trò định hướng, tổ chức các hoạt động giáo dục, hình thành cho các em phương pháp, ý thức tự học và tự học suốt đời. Đây cũng chính là cốt lõi của nền giáo dục Việt Nam".