Thành tích tăng dần theo từng năm
Các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế là cơ hội quan trọng để học sinh Việt Nam khẳng định tài năng, sự sáng tạo và kiến thức chuyên sâu trên đấu trường quốc tế. Thành tích mà các em đạt được không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn là niềm tự hào của đất nước, minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền giáo dục Việt Nam.
Đặc biệt, giai đoạn 2019-2024 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong thành tích của học sinh Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Số lượng huy chương và giải thưởng ngày càng tăng. Chất lượng giáo dục và công tác đào tạo học sinh giỏi ngày càng được nâng cao.
Đối với Olympic Toán học, trong suốt 5 năm qua, đội tuyển Việt Nam luôn đạt thành tích cao, với tổng cộng 15 huy chương Vàng, 10 huy chương Bạc và 8 huy chương Đồng.
Đối với Olympic Vật Lý, Việt Nam góp mặt trong top 10 các quốc gia có thành tích xuất sắc nhất nhờ 15 huy chương Vàng, 12 huy chương Bạc và 13 huy chương Đồng.
Tương tự, đội tuyển Olympic Hóa Học liên tục đạt thành tích cao với 18 huy chương Vàng, 9 huy chương Bạc và 7 huy chương Đồng. Đội tuyển Olympic Sinh học vượt qua nhiều đối thủ mạnh, mang về 14 huy chương Vàng, 11 huy chương Bạc và 9 huy chương Đồng.
100% học sinh Việt Nam dự thi Olympic quốc tế năm 2024 đều đạt giải
Năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 38 lượt học sinh tham gia. Gồm đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đoàn Vật lí tham dự Olympic khu vực Châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học.
Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh đều đoạt giải, với 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen. So với năm 2023, năm 2024 tăng 4 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc.
Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi đạt thứ hạng cao; nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số trong top cao nhất, đặc biệt điểm thi thực hành tăng so với các năm trước đó.
Tại Kỳ thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương (APIO) lần thứ 18 do Trung Quốc đăng cai, tổ chức theo hình thức trực tuyến, được tổ chức từ ngày 18.5 đến ngày 19.5.2024, có 35 đoàn từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ với 286 thí sinh được tham dự xét giải. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 7/7 học sinh đều đoạt Huy chương; gồm: 1 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc; theo cách xếp hạng huy chương, Việt nam xếp thứ 6 trong 35 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, tuy có 6 nước cùng được 1 Huy chương Vàng nhưng Việt nam có số Huy chương Bạc nhiều hơn.
Tại Kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á (APhO) lần thứ 24 được tổ chức được tổ chức tại Malaysia từ ngày 3.6 đến ngày 10.6.2024 có 28 đội đoàn từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ với 208 thí sinh dự thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 8 học sinh dự thi; kết quả, có 8/8 học sinh đoạt huy chương; gồm: 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng. Vượt trội so với các năm trước, năm nay tất cả các em đều có Huy chương và sau nhiều năm đoàn Việt Nam đã giành được 1 Huy chương Vàng.
Tại Kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế (IPhO) lần thứ 54 được tổ chức tại Iran từ ngày 21.7 - 29.7.2024, có 44 đoàn từ 44 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với 197 thí sinh dự thi. Năm nay, tuy số Huy chương Vàng quốc tế chỉ bằng khoảng 50% so với hàng năm, nhưng Đội tuyển quốc gia Việt Nam dành 2 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc, cả 5/5 học sinh đều đạt huy chương. Đội tuyển quốc gia Việt Nam xếp thứ 5 trong số các nước có kết quả cao nhất (sau Trung Quốc, Nga, Rumani, …). Năm nay, điểm thi thực hành của học sinh có sự cải thiện đáng kể so với các kỳ thi APhO, IPhO những năm gần đây.
Tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) lần thứ 56 được tổ chức tại Vương quốc Ả-Rập Xê-Út từ ngày 21.7 đến ngày 30.7.2024, có các đoàn từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ với 327 thí sinh dự thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 4 học sinh dự thi; kết quả, có 4/4 học sinh đều đoạt huy chương; gồm: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc. Đoàn Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí trong tốp dẫn đầu kỳ thi IChO.
Tại Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) lần thứ 35 được tổ chức tại nước Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 7.7.2024 đến ngày 13.7.2024. Đây là kỳ thi có số quốc gia tham gia lớn nhất từ trước tới nay, với 81 quốc gia, vùng lãnh thổ và 320 thí sinh dự thi. Đội tuyển Việt Nam có 4 học sinh dự thi. Kết quả, 4/4 học sinh đoạt Huy chương, gồm 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Với thành tích này Việt Nam đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự, là thành tích tốt nhất của học sinh Việt Nam kể từ năm 2019. Đặc biệt, nhiều học sinh Việt Nam đạt thành tích cao ở các bài thi thực hành vốn đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn tại kỳ thi này.
Tại Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) lần thứ 36 được tổ chức trực tiếp từ ngày 1.9 đến ngày 6.9.2024 tại thành phố Alexandria, Ai Cập với sự tham gia trực tiếp của 353 thí sinh đến từ 91 quốc gia và vùng lãnh thổ thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi, kết quả 4/4 học sinh đoạt Huy chương, gồm: 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Đội tuyển IOI quốc gia Việt Nam đứng trong nhóm 4 nước và vùng lãnh thổ đạt kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp Huy chương, sau các nước Mỹ, Nhật Bản và Ba Lan. Năm 2023, đội tuyển IOI Việt Nam nằm trong nhóm 9 nước có kết quả cao nhất.
Thành quả của sự nỗ lực và cố gắng
Những thành tựu ấn tượng tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đã phản ánh sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ của học sinh Việt Nam. Qua các kỳ thi, học sinh Việt Nam được cọ xát, thể hiện năng lực bản thân và ghi điểm trong mắt bạn bè quốc tế.
Đồng thời, đây cũng là kết quả của sự đổi mới trong ngành giáo dục về công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Qua đó khẳng định Bộ GD-ĐT đã có lựa chọn khách quan, đúng quy chế, có sự kế thừa và thêm nhiều giải pháp mới tích cực trong chỉ đạo, tổ chức tập huấn cũng như lựa chọn các cán bộ, giảng viên dẫn Đoàn học sinh dự thi Olympic khu vực, quốc tế.
Có thể thấy, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ giáo dục thế giới. Các thành tích này là động lực lớn để thế hệ học sinh tiếp tục phấn đấu, học hỏi và vươn xa hơn nữa.