Nhìn lại thành tích của học sinh Việt Nam tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm qua

Năm 2024 đánh dấu một bước tiến vượt bậc khi học sinh Việt Nam liên tục gặt hái được nhiều thành công ấn tượng trên đấu trường quốc tế. Các thành tích này là minh chứng cho nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của học sinh; cũng như sự đầu tư đúng đắn, tâm huyết của Bộ GD-ĐT, Nhà trường và gia đình.

Thành tích tăng dần theo từng năm

Các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế là cơ hội quan trọng để học sinh Việt Nam khẳng định tài năng, sự sáng tạo và kiến thức chuyên sâu trên đấu trường quốc tế. Thành tích mà các em đạt được không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn là niềm tự hào của đất nước, minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền giáo dục Việt Nam.

Đặc biệt, giai đoạn 2019-2024 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong thành tích của học sinh Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Số lượng huy chương và giải thưởng ngày càng tăng. Chất lượng giáo dục và công tác đào tạo học sinh giỏi ngày càng được nâng cao.

4 học sinh Đội tuyển Việt Nam đều đạt huy chương Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2024

4 học sinh Đội tuyển Việt Nam đều đạt huy chương Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2024

Đối với Olympic Toán học, trong suốt 5 năm qua, đội tuyển Việt Nam luôn đạt thành tích cao, với tổng cộng 15 huy chương Vàng, 10 huy chương Bạc và 8 huy chương Đồng.

Đối với Olympic Vật Lý, Việt Nam góp mặt trong top 10 các quốc gia có thành tích xuất sắc nhất nhờ 15 huy chương Vàng, 12 huy chương Bạc và 13 huy chương Đồng.

Tương tự, đội tuyển Olympic Hóa Học liên tục đạt thành tích cao với 18 huy chương Vàng, 9 huy chương Bạc và 7 huy chương Đồng. Đội tuyển Olympic Sinh học vượt qua nhiều đối thủ mạnh, mang về 14 huy chương Vàng, 11 huy chương Bạc và 9 huy chương Đồng.

100% học sinh Việt Nam dự thi Olympic quốc tế năm 2024 đều đạt giải

Năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 38 lượt học sinh tham gia. Gồm đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đoàn Vật lí tham dự Olympic khu vực Châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học.

Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh đều đoạt giải, với 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen. So với năm 2023, năm 2024 tăng 4 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc.

Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi đạt thứ hạng cao; nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số trong top cao nhất, đặc biệt điểm thi thực hành tăng so với các năm trước đó.

Tại Kỳ thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương (APIO) lần thứ 18 do Trung Quốc đăng cai, tổ chức theo hình thức trực tuyến, được tổ chức từ ngày 18.5 đến ngày 19.5.2024, có 35 đoàn từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ với 286 thí sinh được tham dự xét giải. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 7/7 học sinh đều đoạt Huy chương; gồm: 1 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc; theo cách xếp hạng huy chương, Việt nam xếp thứ 6 trong 35 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, tuy có 6 nước cùng được 1 Huy chương Vàng nhưng Việt nam có số Huy chương Bạc nhiều hơn.

Tại Kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á (APhO) lần thứ 24 được tổ chức được tổ chức tại Malaysia từ ngày 3.6 đến ngày 10.6.2024 có 28 đội đoàn từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ với 208 thí sinh dự thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 8 học sinh dự thi; kết quả, có 8/8 học sinh đoạt huy chương; gồm: 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng. Vượt trội so với các năm trước, năm nay tất cả các em đều có Huy chương và sau nhiều năm đoàn Việt Nam đã giành được 1 Huy chương Vàng.

Tại Kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế (IPhO) lần thứ 54 được tổ chức tại Iran từ ngày 21.7 - 29.7.2024, có 44 đoàn từ 44 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với 197 thí sinh dự thi. Năm nay, tuy số Huy chương Vàng quốc tế chỉ bằng khoảng 50% so với hàng năm, nhưng Đội tuyển quốc gia Việt Nam dành 2 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc, cả 5/5 học sinh đều đạt huy chương. Đội tuyển quốc gia Việt Nam xếp thứ 5 trong số các nước có kết quả cao nhất (sau Trung Quốc, Nga, Rumani, …). Năm nay, điểm thi thực hành của học sinh có sự cải thiện đáng kể so với các kỳ thi APhO, IPhO những năm gần đây.

Tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) lần thứ 56 được tổ chức tại Vương quốc Ả-Rập Xê-Út từ ngày 21.7 đến ngày 30.7.2024, có các đoàn từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ với 327 thí sinh dự thi. Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 4 học sinh dự thi; kết quả, có 4/4 học sinh đều đoạt huy chương; gồm: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc. Đoàn Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí trong tốp dẫn đầu kỳ thi IChO.

Tại Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) lần thứ 35 được tổ chức tại nước Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 7.7.2024 đến ngày 13.7.2024. Đây là kỳ thi có số quốc gia tham gia lớn nhất từ trước tới nay, với 81 quốc gia, vùng lãnh thổ và 320 thí sinh dự thi. Đội tuyển Việt Nam có 4 học sinh dự thi. Kết quả, 4/4 học sinh đoạt Huy chương, gồm 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Với thành tích này Việt Nam đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự, là thành tích tốt nhất của học sinh Việt Nam kể từ năm 2019. Đặc biệt, nhiều học sinh Việt Nam đạt thành tích cao ở các bài thi thực hành vốn đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn tại kỳ thi này.

doi-tuyen-olympic-sinh-hoc-quoc-1720886868610.jpg
Đội tuyển Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế

Tại Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) lần thứ 36 được tổ chức trực tiếp từ ngày 1.9 đến ngày 6.9.2024 tại thành phố Alexandria, Ai Cập với sự tham gia trực tiếp của 353 thí sinh đến từ 91 quốc gia và vùng lãnh thổ thổ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi, kết quả 4/4 học sinh đoạt Huy chương, gồm: 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Đội tuyển IOI quốc gia Việt Nam đứng trong nhóm 4 nước và vùng lãnh thổ đạt kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp Huy chương, sau các nước Mỹ, Nhật Bản và Ba Lan. Năm 2023, đội tuyển IOI Việt Nam nằm trong nhóm 9 nước có kết quả cao nhất.

Thành quả của sự nỗ lực và cố gắng

Những thành tựu ấn tượng tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đã phản ánh sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ của học sinh Việt Nam. Qua các kỳ thi, học sinh Việt Nam được cọ xát, thể hiện năng lực bản thân và ghi điểm trong mắt bạn bè quốc tế.

nhung-thanh-tich-xuat-sac-cua-viet-nam-tai-olympic-khu-vuc-quoc-te-nam-2024-2.jpg
Nguyễn Hữu Tiến Hưng - chủ nhân tấm Huy chương Vàng Hóa học (IChO) 2024

Đồng thời, đây cũng là kết quả của sự đổi mới trong ngành giáo dục về công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Qua đó khẳng định Bộ GD-ĐT đã có lựa chọn khách quan, đúng quy chế, có sự kế thừa và thêm nhiều giải pháp mới tích cực trong chỉ đạo, tổ chức tập huấn cũng như lựa chọn các cán bộ, giảng viên dẫn Đoàn học sinh dự thi Olympic khu vực, quốc tế.

Có thể thấy, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ giáo dục thế giới. Các thành tích này là động lực lớn để thế hệ học sinh tiếp tục phấn đấu, học hỏi và vươn xa hơn nữa.

Giáo dục

Sứ mệnh của trường Đại học Công nghệ là “đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài”
Giáo dục

Sứ mệnh của trường Đại học Công nghệ là “đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài”

Sứ mệnh của Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội là “đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài” được Thủ tướng Chính phủ giao trong quyết định thành lập Nhà trường, sứ mệnh này luôn là niềm tự hào, là mệnh lệnh, là kim chỉ nam cho các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên của Nhà trường trong mọi hoạt động.

Sôi động không khí đón Tết tại các điểm trường vùng cao Hà Giang
Giáo dục

Sôi động không khí đón Tết tại các điểm trường vùng cao Hà Giang

Trong không khí vui tươi của những ngày xuân sắp đến, tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học Cốc Rế, huyện Xín Mần, Hà Giang đã tổ chức một chuỗi các hoạt động ý nghĩa, kết nối sinh viên và lan tỏa tinh thần nhân văn, đồng thời khẳng định vai trò của pháp luật trong đời sống.

Giáo dục đang trong thời kỳ chuyển đổi sâu sắc
Giáo dục

Giáo dục đang trong thời kỳ chuyển đổi sâu sắc

"Đất nước đang trong thời kỳ chuyển đổi, giáo dục cũng đang trong thời kỳ chuyển đổi sâu sắc, rất nhiều vấn đề mới phát sinh. Tuy nhiên, thách thức càng lớn, biến động càng nhiều, cái mới càng dồn dập, giáo dục càng cần quay về củng cố, trang bị cho người học những cái cơ bản nhất, nền tảng nhất". Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn với Báo Đại biểu Nhân dân trước thềm năm mới Xuân Ất Tỵ 2025.

Hành trình đưa Trường Đại học Hà Nội vươn ra thế giới
Giáo dục

Hành trình đưa Trường Đại học Hà Nội vươn ra thế giới

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng, quốc tế hóa giáo dục đã trở thành yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển của Trường Đại học Hà Nội. Với tầm nhìn phấn đấu trở thành đại học đa ngành định hướng ứng dụng, thuộc tốp đầu tại Việt Nam và có danh tiếng trong khu vực châu Á, Nhà trường không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng giảng dạy và xây dựng môi trường học thuật đa văn hóa, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực toàn cầu.

Trường Đại học Giao thông Vận tải đạt top 500 trường đại học hàng đầu châu Á
Giáo dục

Trường Đại học Giao thông Vận tải đạt top 500 trường đại học hàng đầu châu Á

Trong năm 2024, một lần nữa Trường Đại học Giao thông Vận tải được tổ chức xếp hạng các trường đại học trên thế giới - QS xếp trong 500 trường hàng đầu ở châu Á và top 15 trường hàng đầu Việt Nam. Kết quả này là minh chứng cho sự nỗ lực của đội ngũ các giảng viên, nhà khoa học và sự đóng góp từ kết quả học tập của sinh viên có chất lượng cao.

Những tin tức giáo dục đáng chú ý tuần qua
Giáo dục

Những tin tức giáo dục đáng chú ý tuần qua

Rộn ràng không khí Tết ở các trường học là một trong những điểm nhấn giáo dục tuần qua. Bên cạnh đó một số trường đại học đã thông tin về đề án tuyển sinh năm 2025. Vụ việc ngộ độc thuốc chuột tập thể tại Tuyên Quang đang được xã hội rất quan tâm...

Trường Đại học Lâm Nghiệp phát triển thành đại học số, khởi nghiệp và đa lĩnh vực
Giáo dục

Trường Đại học Lâm Nghiệp phát triển thành đại học số, khởi nghiệp và đa lĩnh vực

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, công nghệ trí tuệ nhân tạo, trước yêu cầu xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn, hiện đại, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao và trước tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, suy thoái tài nguyên, môi trường càng đặt lên vai của Trường Đại học Lâm nghiệp sứ mệnh cao cả và ý chí quyết tâm đổi mới.