Nhìn lại quá khứ, hướng tới tương lai

- Thứ Sáu, 26/02/2021, 08:51 - Chia sẻ
Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Trung Quốc Tập Cận Bình vừa phát động một chiến dịch quốc gia để “rút ra bài học” từ lịch sử ngay trước thềm kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chiến dịch nhằm tăng cường giáo dục kiến thức và ý thức của cán bộ, đảng viên và người dân về Đảng Cộng sản, qua đó tập hợp sự ủng hộ đối với các chính sách của đảng cũng như củng cố lòng trung thành với lãnh đạo đảng.

Học hỏi từ quá khứ

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch quy mô lớn này hôm 20.2 trong bài phát biểu trước hàng chục quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh. Là người trực tiếp giám sát chiến dịch, ông kêu gọi các quan chức học hỏi từ quá khứ - ám chỉ về lòng trung thành với đảng.

“Chúng ta phải hướng dẫn toàn đảng rút ra bài học từ lịch sử, cả tích cực và tiêu cực; kiên quyết tuân thủ đường lối lãnh đạo của đảng”, ông Tập phát biểu trước khi nhấn mạnh rằng, đoàn kết là “sinh mệnh của đảng”. Bí thư Tỉnh ủy trên toàn quốc chịu trách nhiệm chỉ đạo thành lập các cơ quan mới để thực thi chiến dịch. Chiến dịch cũng sẽ có các chương trình nhằm hướng đến công chúng thông qua “các phương tiện sáng tạo” như phim ảnh và chương trình truyền hình.

Ông Tập nhắc nhở các cán bộ rằng, điều quan trọng hơn là phải phát hiện ra "trí tuệ" của đảng trong các chính sách và quyết định trong quá khứ. Ông nói: Chúng ta phải có sẵn sự chuẩn bị, cả trong tâm trí và trong công việc, để ứng phó với những biến đổi của môi trường bên ngoài trong dài hạn. Chúng ta phải không ngừng nâng cao nhận thức, cải thiện kinh nghiệm và khả năng khắc phục các vấn đề trong quản trị. Việc học hỏi những bài học, kinh nghiệm và thành công trong quá khứ sẽ là một trong những biện pháp hữu dụng.

Mặc dù chiến dịch “nhìn lại quá khứ, hướng tới tương lai” này là cái nhìn xuyên suốt lịch sử kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc thành lập năm 1921, nhưng sẽ đặc biệt tập trung vào "những thành công lịch sử" đã đạt được kể từ 2012, năm ông Tập Cận Bình trở thành nhà lãnh đạo của Đảng.

Nguồn: Global Times

Củng cố tính chính danh của đảng

Chiến dịch này là một phần quan trọng trong lễ kỷ niệm 100 năm thành lập đảng vào tháng 7 tới. Đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của Bắc Kinh trong năm nay và ông Tập Cận Bình đã cam kết sẽ tổ chức một "lễ kỷ niệm vô cùng trọng thể" để đánh dấu cột mốc quan trọng này. Các quan chức trên toàn quốc đã được thông báo để lên kế hoạch bảo đảm ổn định xã hội, an ninh và đặc biệt theo sát diễn biến của đại dịch để chuẩn bị cho sự kiện này.

Chuyên gia Cai Lesu, giáo sư lịch sử đã nghỉ hưu tại Đại học Thanh Hoa cho biết, chiến dịch này sẽ là “ngọn cờ” để tập hợp sự ủng hộ đối với ban lãnh đạo đảng. Ông Cai nói: “Đây không phải là giáo dục về lịch sử, văn hóa, mà là về giáo dục chính trị và tư tưởng”. “Việc giải thích lịch sử sẽ do nhu cầu hiện tại quyết định”, ông Cai nhận định.

Khởi động chiến dịch, ông Tập đã nói rõ rằng ông sẽ không dung thứ cho “chủ nghĩa hư vô lịch sử”, ám chỉ những ý kiến, thái độ thách thức quan điểm lịch sử chính thống của Bắc Kinh.

Khi mới lên nắm quyền lãnh đạo, ông Tập từng nói, lịch sử là vấn đề sinh tử của Đảng Cộng sản. Phát biểu vào tháng 1.2013, ông lưu ý: “Chúng ta còn nhớ một câu nói cổ xưa của người Trung Quốc, đó là để phá hủy một quốc gia, trước tiên hãy phá hủy lịch sử của nó”.

Sau hai tháng đảm nhiệm vai trò Tổng Bí thư, ông Tập đã chỉ trích “các thế lực thù địch” ẩn danh cố tình đào bới lịch sử và đưa ra những giả thuyết đặt nghi vấn về vai trò to lớn của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong quá khứ. “Mục đích thực sự của những thế lực này là nhằm làm hoang mang trái tim và khối óc của người dân; xúi giục lật đổ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản”, ông Tập tuyên bố vào thời điểm đó.

Sau khi củng cố quyền lực trong những năm tiếp theo, ông Tập Cận Bình đã có những bước đi mạnh mẽ hơn nhằm củng cố hình ảnh của đảng, xử lý mạnh tay với những lực lượng cố tình bới móc những chương đen tối trong quá khứ.

Năm 2018, cơ quan lập pháp của Trung Quốc cũng thông qua một đạo luật quy định mọi hành động công kích hoặc lăng mạ các anh hùng dân tộc sẽ bị trừng phạt theo pháp luật.

Ông Gu Su, nhà khoa học chính trị tại Đại học Nam Kinh, cho biết truyền thống nhìn lại lịch sử của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã có từ thời cách mạng. Cụ thể, đảng này đã có 2 nghị quyết nổi tiếng - một vào năm 1945 nhằm thiết lập vị thế của ông Mao Trạch Đông là nhà lãnh đạo tuyệt đối của đảng, và một vào năm 1981, khi ông Đặng Tiểu Bình khép lại thời kỳ Mao Trạch Đông và mở ra thời kỳ cải cách, mở cửa.

Ông Gu nhận định, chiến dịch lần này là để tăng cường tính chính danh cho Đảng Cộng sản, đồng thời chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ XX của đảng này, dự kiến diễn ra vào năm 2022. “Trong chiến dịch năm nay, một lần nữa cái nhìn ngược trở lại những chương vàng trong quá khứ sẽ cần thiết để củng cố sự ủng hộ đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc trong tương lai”.

Đạt Quốc
Theo SCMP