Nhiều trường đại học bị Bộ GD-ĐT “tuýt còi” khi tự chủ mở ngành đào tạo

Thanh tra Bộ GD-ĐT vừa công khai kết luận thanh tra việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học và các điều kiện bảo đảm ngành đào tạo đối với một số cơ sở giáo dục đại học.

Tại Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, theo văn bản kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT, trong thời kỳ thanh tra (từ ngày 1.1.2021 đến ngày 9.9.2022), trường mở nhiều ngành khi chưa đủ điều kiện tự chủ theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Luật Giáo dục Đại học 2012 (sửa đổi, bổ sung tại khoản 17, Điều 1 Luật số 34/2018/QH14).

Trong đó, 3 ngành trình độ đại học (Quản trị văn phòng, Quản trị giáo dục, Tâm lý học giáo dục), 2 ngành trình độ thạc sĩ (Giáo dục học, Báo chí học) và một ngành trình độ tiến sĩ (Việt Nam học) sử dụng dấu của trường là chưa đúng quy định.

Thời điểm trường ban hành quyết định mở ngành Hàn Quốc học trình độ thạc sĩ, ngành Hàn Quốc học trình độ đại học của trường chưa được công nhận đạt chuẩn kiểm định. Trách nhiệm này thuộc về hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phụ trách mở ngành và bộ phận tham mưu của trường.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT, với vi phạm này, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cũng phải chịu trách nhiệm khi có quyết định giao các trường thành viên ban hành quyết định mở ngành đào tạo khi các trường thành viên chưa đủ điều kiện tự chủ.

Thanh tra Bộ GD-ĐT yêu cầu Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh rà soát toàn bộ hệ thống văn bản nội bộ thuộc thẩm quyền của Hội đồng trường và của trường, kịp thời chỉnh sửa, bổ sung và ban hành mới văn bản theo thẩm quyền thực hiện quản lý các hoạt động về tuyển sinh, đào tạo của trường theo quy định pháp luật hiện hành.
Bên cạnh đó, báo cáo ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh về các ngành trường được ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho phép mở bằng văn bản cá biệt từ ngày 9.9.2022 trở về trước - thời điểm trường không đủ điều kiện tự chủ theo quy định, đề xuất hướng xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cần rà soát và thực hiện đầy đủ quy định về tự chủ giáo dục đại học đối với cơ sở giáo dục đại học thành viên theo đúng quy định. Đồng thời, hướng dẫn, chỉ đạo Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn xử lý đối với các ngành ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho phép Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn mở bằng văn bản cá biệt, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ban hành quyết định mở ngành sử dụng dấu của trường trong thời kỳ thanh tra khi trường chưa đủ điều kiện tự chủ theo quy định pháp luật; giải quyết hậu quả (nếu có).

Nhiều trường đại học bị Bộ GD-ĐT “tuýt còi” khi tự chủ mở ngành đào tạo -0
Trong thời kỳ thanh tra, Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã mở nhiều ngành khi chưa đủ điều kiện tự chủ (Hình minh họa: Trần Hiệp)

Tại Trường Đại học Hoa Sen, qua quá trình kiểm tra, Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết trường không tổ chức tuyển sinh và/hoặc không tuyển sinh được 6 ngành từ năm 2021 - 2022 (Quản lý tài nguyên môi trường, Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, Công nghệ thực phẩm, Quản trị văn phòng, Hoa Kỳ học, Bảo hiểm) và ngành Nhật Bản học từ năm học 2022 - 2023.

Trường tạm dừng tuyển sinh các ngành Luật quốc tế, Bất động sản và Hệ thống thông tin quản lý, trong đó có ngành, khi thực hiện mở ngành, trường đã thực hiện khảo sát nhu cầu xã hội không đầy đủ dẫn đến không tuyển sinh được hoặc tuyển sinh với số lượng rất thấp kể từ khi mở ngành.

Tại thời điểm mở ngành mới, 12 ngành trình độ đại học, trường tự chủ mở có giảng viên chủ trì, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo không có ngành phù hợp với ngành dự kiến mở. Trường tự xác định các giảng viên chủ trì ngành có đủ 5 năm giảng dạy đại học và có công trình nghiên cứu khoa học, bài báo về lĩnh vực ngành đăng ký đào tạo trong thời hạn 5 năm theo quy định.

Tại Trường Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương), Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết có 11 ngành trường dừng tuyển sinh từ năm 2022, 2 ngành dừng tuyển sinh từ năm 2023 (có công văn báo cáo Bộ GD-ĐT). Trong đó có ngành, khi thực hiện mở ngành, trường đã thực hiện khảo sát nhu cầu xã hội không đầy đủ dẫn đến không tuyển sinh được hoặc tuyển sinh với số lượng rất thấp kể từ khi mở ngành.

Bên cạnh đó, tại thời điểm mở ngành, có 7/16 ngành trường tự chủ mở có giảng viên chủ trì, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo không có ngành phù hợp với ngành dự kiến mở. Trường tự xác định các giảng viên chủ trì ngành có đủ 5 năm giảng dạy đại học và có công trình nghiên cứu khoa học, bài báo về lĩnh vực ngành đăng ký đào tạo trong thời hạn 5 năm theo quy định.

Với Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, trường có văn bản báo cáo Bộ GD-ĐT dừng tuyển sinh 7 ngành đào tạo trình độ đại học gồm: Giáo dục thể chất, Thiết kế thời trang, Quản lý công nghiệp, Kỹ thuật xây dựng, Trung Quốc học, Hàn Quốc học, Nhật Bản học. Trong đó có ngành, khi thực hiện mở ngành, trường đã thực hiện khảo sát nhu cầu xã hội không đầy đủ dẫn đến không tuyển sinh được hoặc tuyển sinh với số lượng rất thấp kể từ khi mở ngành.

Tại thời điểm mở ngành, 7/9 ngành trường tự chủ mở có giảng viên chủ trì, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo không có ngành phù hợp với ngành dự kiến mở. Trường tự xác định các giảng viên chủ trì ngành có đủ 5 năm giảng dạy đại học và có công trình nghiên cứu khoa học, bài báo về lĩnh vực ngành đăng ký đào tạo trong thời hạn 5 năm theo quy định.

Giáo dục

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025
Giáo dục

Bộ GD-ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ mùa tuyển sinh đại học 2025

Chiều 15.2, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã có quyết định về các điểm mới, sửa đổi trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận
Giáo dục

Hệ thống tín chỉ Trường ĐH Ngoại thương được gần 120 trường trên thế giới công nhận

PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết hiện chương trình đào tạo của trường đã có được thỏa thuận công nhận với gần 120 trường trên thế giới, có nghĩa sinh viên học tại Trường Đại học Ngoại thương sẽ được công nhận bởi các trường đại học đối tác và được ghi nhận tín chỉ tương đương như các trường đối tác.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm
Giáo dục

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Học sinh tìm lại "tinh thần tự học", nhà giáo giữ được sự tôn nghiêm

Hôm nay 14.2, Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: "Thông tư 29 bảo vệ, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo. Thầy cô đóng vai trò định hướng, tổ chức các hoạt động giáo dục, hình thành cho các em phương pháp, ý thức tự học và tự học suốt đời. Đây cũng chính là cốt lõi của nền giáo dục Việt Nam".

Hà Tĩnh công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10
Giáo dục

Hà Tĩnh công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10

Chiều 13.2, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tổ chức họp lựa chọn môn thi, bài thi thứ 3 Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026. Theo đó, môn Tiếng Anh sẽ là môn thi thứ ba.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thông tư 29 đưa dạy thêm vào khuôn khổ chứ không cấm
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thông tư 29 đưa dạy thêm vào khuôn khổ chứ không cấm

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, không cấm các hoạt động dạy thêm mà chỉ ban hành quy định làm rõ đối tượng, nội dung, cách thức quản lý. Hoạt động này phải bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của học sinh, đảm bảo tính tự nguyện, không ép buộc dưới bất cứ hình thức nào.

Các bảng xếp hạng đại học: Việt Nam và thế giới có gì khác nhau?
Giáo dục

Các bảng xếp hạng đại học: Việt Nam và thế giới có gì khác nhau?

Xếp hạng đại học vẫn đang là một vấn đề thú vị, luôn mang tính thời sự và thu hút rất nhiều sự quan tâm. Nếu việc xếp hạng đại học chỉ dựa vào các tiêu chí có thể đánh giá được kết quả đầu ra từ hoạt động của các đại học thì có thể thứ hạng của các đại học sẽ chính xác hơn, và kết quả xếp hạng chắc chắn sẽ ít bị tranh cãi hơn.