Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày không sử dụng túi nilon
Hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon (ngày 3/7 ) - sáng kiến toàn cầu nhằm giảm thiểu tiêu dùng túi nilon dùng một lần, Chiến dịch Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam năm 2025 chính thức được phát động với thông điệp xuyên suốt: “Phân loại nhanh - Mua sắm xanh - Giảm rác thải”.
Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam do Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường và Sở Công Thương TP. Hà Nội phát động tổ chức.
Với trọng tâm phân loại rác tại nguồn, giảm sử dụng túi nilon và thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững, Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam năm nay mang đến chuỗi hoạt động trực quan, dễ tiếp cận.
Đặc biệt, Phiên thảo luận “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành bán lẻ” sẽ được Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường phối hợp với Central Retail Việt Nam và các đối tác đồng hành tổ chức vào cuối tháng 7 năm 2025 nhằm chia sẻ các quy định pháp luật liên quan đến giảm các sản phẩm nhựa dùng một lần và tổng kết những kết quả đạt được của Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam cũng như trao đổi về việc áp dụng kinh tế tuần hoàn trong chuỗi cung ứng bán lẻ; chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn.
“Muốn giảm rác thải, chúng ta phải bắt đầu từ việc phân loại. Muốn thay đổi hành vi, cần bắt đầu từ nơi gắn bó mật thiết nhất với người tiêu dùng - đó là các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Thông điệp “Phân loại nhanh - Mua sắm xanh - Giảm rác thải” không chỉ là khẩu hiệu mà là lời kêu gọi chúng ta cùng hành động mỗi ngày”, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường Nguyễn Trung Thắng chia sẻ.

Còn theo Phó Tổng giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển bền vững của Unilever Việt Nam Lê Thị Hồng Nhi, thông điệp “Phân loại nhanh - Mua sắm xanh - Giảm rác thải” mà Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam năm nay hướng tới cũng chính là một trong các định hướng của Unilever trong việc giảm thiểu rác thải nhựa, vì một tương lai sạch và xanh hơn cho ngôi nhà chung Việt Nam.
Là một trong những nhà bán lẻ đi đầu trong việc triển khai các hoạt động “tiêu dùng xanh”, LOTTE Mart xác định đây không chỉ là xu hướng mà là chiến lược lâu dài nhằm khuyến khích thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng. Bắt đầu từ 2019 với Chiến dịch “Tôi hành động - Bạn cũng thế”, góc “Sống xanh”, đặt máy thu hồi tái chế tái sử dụng chai nhựa… và cải tiến nổi bật trong việc triển khai tính năng phiếu thanh toán điện tử từ đầu năm 2025, thay thế cho phiếu thanh toán giấy truyền thống, LOTTE Mart đã tiết kiệm được một lượng giấy đáng kể ra môi trường. Đồng thời, LOTTE Mart còn thực hiện Chương trình “Hành động nhỏ - thay đổi lớn” khuyến khích khách hàng sử dụng túi môi trường khi mua sắm.
Cam kết xanh vì môi trường, Central Retail Việt Nam luôn nỗ lực phân loại, thu gom, tái chế rác thải nhựa hiệu quả nhằm giảm tải gánh nặng cho môi trường. Đồng thời, Tập đoàn cũng luôn khuyến khích khách hàng mang theo túi cá nhân hoặc tái sử dụng túi sinh thái, bán túi Lohas với giá không lợi nhuận và hỗ trợ miễn phí thùng carton để đóng gói hàng hóa thay vì dùng túi nilon.
AEON Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động “Ngày không túi ni-lông” - diễn ra vào Thứ Hai đầu tiên mỗi tháng tại quầy thanh toán nhanh (SSC) và hiện đang được mở rộng áp dụng trên toàn hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON; cùng với đó là chương trình “Rent-a-Bag” - khách hàng mượn túi môi trường với phí 5.000 đồng và được hoàn 100% khi trả lại túi.
AEON cũng duy trì và mở rộng các hoạt động như quầy Greenline cho khách sử dụng túi cá nhân, tăng cường sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường tại khu ẩm thực tự chọn Delica và 100% túi bao gói sản phẩm là túi phân hủy sinh học. Bên cạnh đó, AEON phối hợp tổ chức phân loại rác tại nguồn, lắp đặt thùng rác phân loại và tổ chức các hoạt động nhặt rác cùng cộng đồng.

Coopmart cũng là nhà bán lẻ triển khai nhiều chương trình nhằm thay đổi nhận thức về tái chế chất thải đối với người tiêu dùng. Từ đó, dần hình thành thói quen phân loại, thu gom chất thải có khả năng tái chế, đồng thời thu hút khách hàng đến mua sắm thông qua việc tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại siêu thị.

Là chuỗi bán lẻ duy nhất tại Việt Nam ngừng phát túi nilon tại quầy thu ngân từ năm 2019, MM Mega Market đã và đang kiên định theo đuổi mục tiêu tiêu dùng bền vững. Thay cho túi nilon, MM Mega Market cung cấp thùng carton tái sử dụng và tích cực khuyến khích khách hàng mang theo túi cá nhân. Nỗ lực này đã góp phần giảm trung bình khoảng 10 triệu túi ni-lông mỗi năm thải ra môi trường.
MM Mega Market còn lan tỏa mạnh mẽ ý thức phân loại rác tại nguồn đến cộng đồng thông qua việc hợp tác lắp đặt các máy thu gom vỏ hộp sữa, lon nhôm, vỏ chai nhựa tự động, triển khai điểm tiếp nhận rác thải điện tử… tại các trung tâm lớn ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Tập đoàn TH là đơn vị tiên phong về phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn và các giải pháp tiêu dùng bền vững trong ngành sữa, với triết lý “Trân quý mẹ thiên nhiên”. Từ năm 2018, TH true mart đã là một trong những hệ thống bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng túi nilon, thay thế bằng túi làm từ vật liệu sinh học thân thiện hơn với môi trường.
Tiếp đó, là các sáng kiến như thìa sữa chua bằng chất liệu có nguồn gốc chủ yếu từ tinh bột thực vật, khuyến khích sử dụng túi vải canvas, đồng thời các nhà máy của TH ứng dụng công nghệ hiện đại và hàng loạt giải pháp để giảm thiểu lượng nhựa trong bao bì sản phẩm. Từ năm 2022, TH triển khai chiến dịch thường niên “Thu gom vỏ hộp - lan tỏa sống xanh” tại hệ thống TH true mart.