Nhiều hiệu trưởng tại TP. Hồ Chí Minh phải giải trình, kiểm điểm

Nhiều hiệu trưởng tại TP. Hồ Chí Minh phải giải trình, kiểm điểm liên quan việc tổ chức thực hiện đối với các gói thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch tổ chức kiểm điểm nhiều hiệu trưởng tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo thông báo số 613/TB-SGDĐT ngày 16.2.2023 của Sở GD-ĐT về kết quả kiểm tra việc tổ chức thực hiện đối với các gói thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT, sở xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm điểm, phê bình đối với tập thể, cá nhân có liên quan tại thời kỳ kiểm tra.

1111.jpg
Học sinh THPT tại TP. Hồ Chí Minh

Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan trong việc lưu trữ hồ sơ, chứng từ kế toán chưa được bảo quản đầy đủ theo đúng quy định nên dẫn đến việc thất lạc, mất hồ sơ tại Trường THPT Gia Định.

Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan trong việc chấp hành các chỉ đạo về mua sắm đấu thầu dẫn đến việc chi sai nguồn theo quy định tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan trong việc không bảo đảm thành phần hồ sơ xây dựng các phương án thu xã hội hóa theo quy định, làm cơ sở tạo nguồn kinh phí 50% xã hội hóa để mua sắm bảng tương tác theo đúng chủ trương của UBND TP. Hồ Chí Minh tại thời điểm triển khai đề án.

Phê bình tập thể và cá nhân trong việc bảo quản, sử dụng thiết bị chưa bảo đảm tại một số đơn vị, dẫn đến nhiều thiết bị hư hỏng, xuống cấp và không hiệu quả.

Đồng thời, yêu cầu Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định phải làm báo cáo giải trình, lập danh sách cá nhân liên quan, thực hiện viết kiểm điểm đối với việc lưu trữ hồ sơ, chứng từ kế toán chưa được bảo quản đầy đủ theo đúng quy định nên dẫn đến việc thất lạc, mất hồ sơ.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong báo cáo giải trình, lập danh sách cá nhân liên quan, thực hiện viết kiểm điểm về việc không chấp hành chỉ đạo về mua sắm đấu thầu, dẫn đến việc chi sai nguồn theo quy định.

Giám đốc Trung tâm Giáo dục Kỹ thuật tổng hợp Hướng nghiệp báo cáo giải trình, lập danh sách cá nhân liên quan, thực hiện viết bản kiểm điểm về việc không chấp hành, tuân thủ các chỉ đạo về mua sắm, đấu thầu dẫn đến việc không tổ chức mua sắm theo quy định.

Ngoài ra, theo Sở GD-ĐT thành phố, có 66 đơn vị không bảo đảm các thành phần hồ sơ xây dựng các phương án thu xã hội hóa theo quy định, làm cơ sở tạo nguồn kinh phí 50% xã hội hóa để mua sắm bảng tương tác theo đúng chủ trương của UBND thành phố tại thời điểm triển khai đề án, có trách nhiệm giải trình bằng văn bản về các nội dung liên quan, lập danh sách các cá nhân có liên quan tại giai đoạn xảy ra sai phạm nêu tại Thông báo số 613 của Sở GD-ĐT.

23 đơn vị bảo quản, sử dụng thiết bị chưa đảm bảo dẫn đến nhiều thiết bị hư hỏng, xuống cấp và sử dụng không hiệu quả, đề nghị hiệu trưởng các đơn vị có báo cáo giải trình, phương hướng khắc phục. Sở sẽ có văn bản phê bình, nhắc nhở đối với các tập thể, cá nhân có liên quan sau khi nhận được báo cáo.

Các đơn vị thực hiện báo cáo giải trình, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thực hiện viết kiểm điểm một cách trung thực, tự giác nhận thiếu sót, không né tránh, tự nhận hình thức kỷ luật (nếu có), đề ra hướng khắc phục và chấn chỉnh đối với những thiếu sót, hạn chế, có biện pháp khắc phục và tham gia buổi họp kiểm điểm đúng quy định.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.