Nhiều dư địa xuất khẩu cà phê sang Singapore

Mặc dù quy mô dân số nhỏ nhưng giá trị nhập khẩu cà phê của Singapore khá cao, khoảng 140 - 150 triệu SGD/năm, tương đương quy mô xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Thái Lan hoặc Indonesia. Dù vậy, sản phẩm cà phê của Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang nước này mới chiếm hơn 2% thị phần, cho thấy tiềm năng của thị trường Singapore vẫn còn khá lớn.

Ảnh minh họa. Nguồn TTXVN
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Cà phê Việt Nam mới chỉ chiếm 2,2% thị phần

Dẫn số liệu của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, trong năm 2023, Singapore đã nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng kim ngạch khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với 2022.

Cũng theo Cơ quan Thương vụ, nhóm cà phê chưa khử caffeine chiếm tỷ trọng chủ yếu tại thị trường Singapore (khoảng 84,09%), còn lại là các loại cà phê khử caffeine.

Chiếm thị phần chính tại Singapore là cà phê đã rang và xay chiếm gần 32,6% tổng lượng tiêu thụ; tiếp đến là cà phê Arabica chưa rang chiếm gần 21,5%; cà phê Arabica đã rang chưa xay chiếm 17,98%; cà phê Robusta chưa rang chiếm 11,6%. Cà phê Robusta đã rang chưa xay chỉ chiếm 0,32%. Đáng chú ý, chỉ trong vòng 3 năm (2021 - 2023), nhóm các loại cà phê đã rang và xay khác gần như giảm toàn bộ thị phần, từ mức gần 34,3% xuống chỉ còn 0,18%.

Trong số 15 quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu vào Singapore, Malaysia dẫn đầu với 17,32% thị phần; tiếp đến lần lượt là Indonesia (16,57% thị phần); Thụy Sỹ (15,98%); Đức (7,83%); Brazil (7,44%)… Chỉ tính riêng 3 nước là Malaysia, Indonesia và Thụy Sỹ luôn dẫn đầu xuất khẩu cà phê vào Singapore, với gần 50% thị phần. Trong đó, Malaysia hiện đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần cà phê Arabica; Indonesia chiếm ưu thế hoàn toàn đối với các loại cà phê Robusta; Thụy Sỹ hiện là đối tác giữ thị phần cao nhất đối với cà phê rang xay nói chung.

Việt Nam là đối tác xuất khẩu cà phê thứ 9 tại thị trường Singapore với thị phần khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%, với kim ngạch xuất khẩu trong năm 2023 đạt 3,161 nghìn SGD, trong khi Malaysia là 24,664 nghìn SGD và Indonesia là 23,589 nghìn SGD. Trong 3 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Singapore đạt 1,465 nghìn SGD, tăng 175,38% so cùng kỳ 2023 và chiếm 3,64% thị phần tại nước này.

Trong cơ cấu các mặt hàng cà phê xuất khẩu sang Singapore năm 2023, nhóm cà phê đã rang và xay có kim ngạch cao nhất, đạt hơn 1,42 triệu SGD, tiếp theo là nhóm cà phê Robusta chưa rang đạt 634 nghìn SGD. Mặc dù có kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn nhưng nhóm cà phê Arabica chưa rang hiện tăng trưởng rất tốt (tăng 28% trong năm 2023 và 4,2 lần trong 3 tháng đầu năm nay).

Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu cà phê từ Singapore tăng mạnh, từ mức 40,51% trong năm 2022 (đạt gần 1,95 triệu SGD) lên 67,21% trong năm 2023 (đạt hơn 3,25 triệu SGD - cao hơn kim ngạch xuất khẩu cà phê từ Việt Nam sang Singapore).

Cơ quan Thương vụ đánh giá, mặc dù đạt mức tăng trưởng xuất khẩu khá tốt những năm gần đây nhưng thị phần của cà phê Việt Nam tại Singapore còn rất khiêm tốn so với các đối tác khác trong khu vực. Đáng nói, kim ngạch nhập khẩu cà phê từ Singapore có chiều hướng tăng, thậm chí đã vượt giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023. Điều này cho thấy “doanh nghiệp cà phê Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến thị trường Singapore”.

Xây dựng vùng nguyên liệu sạch

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, trong 6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (10.2023 - 3.2024), Việt Nam xuất khẩu 956 nghìn tấn cà phê, trị giá hơn 3 tỷ USD. Riêng trong tháng 3.2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng 185 nghìn tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu khoảng 680,86 triệu USD, giảm 11,9% về lượng nhưng tăng 41,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái do giá cà phê tăng mạnh. Mục tiêu trong năm nay, xuất khẩu cà phê đạt 5 tỷ USD. Muốn vậy, việc tìm kiếm, mở rộng các thị trường xuất khẩu là một trong những giải pháp quan trọng.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho rằng, mặc dù quy mô dân số nhỏ nhưng giá trị nhập khẩu cà phê của Singapore tương đối cao, khoảng 140 - 150 triệu SGD/năm, tương đương quy mô xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Thái Lan hoặc Indonesia. Tuy nhiên, hiện các sản phẩm cà phê của Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang Singapore mới chiếm khoảng 2,2% thị phần. Rõ ràng, tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn. Đặc biệt, ngoài nhu cầu tiêu dùng nội địa, Singapore còn là trung tâm thương mại trung chuyển hàng đầu khu vực mà nếu khai thác tốt sẽ giúp mặt hàng cà phê Việt Nam xuất khẩu sang các nước thứ ba.

Để thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang “đảo quốc sư tử”, Cơ quan Thương vụ cho biết đang tích cực công tác kết nối với các doanh nghiệp cà phê của Việt Nam để đưa thông tin mặt hàng mà các nhà nhập khẩu Singapore đang tìm kiếm; kết nối với Hiệp hội các ngành công nghiệp, thương mại của Singapore để hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam. Song song với đó, cơ quan này cũng hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn. Mặt khác, các bộ ngành, địa phương cũng cần chung tay với các hiệp hội, doanh nghiệp xuất khẩu cà phê.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trí Kỷ cho biết, tỉnh hiện có hơn 100 nghìn ha trồng cà phê, với sản lượng khoảng 400 nghìn tấn/năm. Doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, vốn mỏng lại khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng nên khó đầu tư công nghệ chế biến. Vì thế, cà phê của tỉnh chủ yếu là xuất khẩu thô, trong đó Singapore là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực. Ông Kỷ đề xuất, nếu có gói hỗ trợ vay vốn cho các doanh nghiệp thông qua hình thức tín chấp, chỉ cần mỗi ngân hàng cho vay 500 triệu đồng, cũng sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nói riêng, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nói chung có nguồn vốn đầu tư cho sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, yêu cầu về sản xuất xanh, bền vững là xu thế tất yếu. Dự kiến, từ năm sau, EU sẽ áp dụng Quy định chống phá rừng (EUDR), trong đó, cà phê, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ là những ngành hàng chủ lực của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi quy định này. Do đó, ông Kỷ cho rằng, cần phải xây dựng được vùng nguyên liệu nông sản sạch gắn với chỉ dẫn địa lý và mã vùng trồng để nâng cao chất lượng xuất khẩu. “Nếu không sớm giải quyết vấn đề về vùng nguyên liệu sạch, không có chế tài cho người làm ăn gian dối thì thương hiệu nông sản Việt, bao gồm cả cà phê, sẽ chịu ảnh hưởng lớn khi xuất khẩu”, ông Kỷ nói.

Thị trường

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số. 

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.