Nhiều dư địa xuất khẩu cà phê sang Singapore

Mặc dù quy mô dân số nhỏ nhưng giá trị nhập khẩu cà phê của Singapore khá cao, khoảng 140 - 150 triệu SGD/năm, tương đương quy mô xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Thái Lan hoặc Indonesia. Dù vậy, sản phẩm cà phê của Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang nước này mới chiếm hơn 2% thị phần, cho thấy tiềm năng của thị trường Singapore vẫn còn khá lớn.

Ảnh minh họa. Nguồn TTXVN
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Cà phê Việt Nam mới chỉ chiếm 2,2% thị phần

Dẫn số liệu của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, trong năm 2023, Singapore đã nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng kim ngạch khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với 2022.

Cũng theo Cơ quan Thương vụ, nhóm cà phê chưa khử caffeine chiếm tỷ trọng chủ yếu tại thị trường Singapore (khoảng 84,09%), còn lại là các loại cà phê khử caffeine.

Chiếm thị phần chính tại Singapore là cà phê đã rang và xay chiếm gần 32,6% tổng lượng tiêu thụ; tiếp đến là cà phê Arabica chưa rang chiếm gần 21,5%; cà phê Arabica đã rang chưa xay chiếm 17,98%; cà phê Robusta chưa rang chiếm 11,6%. Cà phê Robusta đã rang chưa xay chỉ chiếm 0,32%. Đáng chú ý, chỉ trong vòng 3 năm (2021 - 2023), nhóm các loại cà phê đã rang và xay khác gần như giảm toàn bộ thị phần, từ mức gần 34,3% xuống chỉ còn 0,18%.

Trong số 15 quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu vào Singapore, Malaysia dẫn đầu với 17,32% thị phần; tiếp đến lần lượt là Indonesia (16,57% thị phần); Thụy Sỹ (15,98%); Đức (7,83%); Brazil (7,44%)… Chỉ tính riêng 3 nước là Malaysia, Indonesia và Thụy Sỹ luôn dẫn đầu xuất khẩu cà phê vào Singapore, với gần 50% thị phần. Trong đó, Malaysia hiện đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần cà phê Arabica; Indonesia chiếm ưu thế hoàn toàn đối với các loại cà phê Robusta; Thụy Sỹ hiện là đối tác giữ thị phần cao nhất đối với cà phê rang xay nói chung.

Việt Nam là đối tác xuất khẩu cà phê thứ 9 tại thị trường Singapore với thị phần khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%, với kim ngạch xuất khẩu trong năm 2023 đạt 3,161 nghìn SGD, trong khi Malaysia là 24,664 nghìn SGD và Indonesia là 23,589 nghìn SGD. Trong 3 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Singapore đạt 1,465 nghìn SGD, tăng 175,38% so cùng kỳ 2023 và chiếm 3,64% thị phần tại nước này.

Trong cơ cấu các mặt hàng cà phê xuất khẩu sang Singapore năm 2023, nhóm cà phê đã rang và xay có kim ngạch cao nhất, đạt hơn 1,42 triệu SGD, tiếp theo là nhóm cà phê Robusta chưa rang đạt 634 nghìn SGD. Mặc dù có kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn nhưng nhóm cà phê Arabica chưa rang hiện tăng trưởng rất tốt (tăng 28% trong năm 2023 và 4,2 lần trong 3 tháng đầu năm nay).

Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu cà phê từ Singapore tăng mạnh, từ mức 40,51% trong năm 2022 (đạt gần 1,95 triệu SGD) lên 67,21% trong năm 2023 (đạt hơn 3,25 triệu SGD - cao hơn kim ngạch xuất khẩu cà phê từ Việt Nam sang Singapore).

Cơ quan Thương vụ đánh giá, mặc dù đạt mức tăng trưởng xuất khẩu khá tốt những năm gần đây nhưng thị phần của cà phê Việt Nam tại Singapore còn rất khiêm tốn so với các đối tác khác trong khu vực. Đáng nói, kim ngạch nhập khẩu cà phê từ Singapore có chiều hướng tăng, thậm chí đã vượt giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023. Điều này cho thấy “doanh nghiệp cà phê Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến thị trường Singapore”.

Xây dựng vùng nguyên liệu sạch

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, trong 6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (10.2023 - 3.2024), Việt Nam xuất khẩu 956 nghìn tấn cà phê, trị giá hơn 3 tỷ USD. Riêng trong tháng 3.2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng 185 nghìn tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu khoảng 680,86 triệu USD, giảm 11,9% về lượng nhưng tăng 41,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái do giá cà phê tăng mạnh. Mục tiêu trong năm nay, xuất khẩu cà phê đạt 5 tỷ USD. Muốn vậy, việc tìm kiếm, mở rộng các thị trường xuất khẩu là một trong những giải pháp quan trọng.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho rằng, mặc dù quy mô dân số nhỏ nhưng giá trị nhập khẩu cà phê của Singapore tương đối cao, khoảng 140 - 150 triệu SGD/năm, tương đương quy mô xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Thái Lan hoặc Indonesia. Tuy nhiên, hiện các sản phẩm cà phê của Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang Singapore mới chiếm khoảng 2,2% thị phần. Rõ ràng, tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn. Đặc biệt, ngoài nhu cầu tiêu dùng nội địa, Singapore còn là trung tâm thương mại trung chuyển hàng đầu khu vực mà nếu khai thác tốt sẽ giúp mặt hàng cà phê Việt Nam xuất khẩu sang các nước thứ ba.

Để thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang “đảo quốc sư tử”, Cơ quan Thương vụ cho biết đang tích cực công tác kết nối với các doanh nghiệp cà phê của Việt Nam để đưa thông tin mặt hàng mà các nhà nhập khẩu Singapore đang tìm kiếm; kết nối với Hiệp hội các ngành công nghiệp, thương mại của Singapore để hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam. Song song với đó, cơ quan này cũng hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn. Mặt khác, các bộ ngành, địa phương cũng cần chung tay với các hiệp hội, doanh nghiệp xuất khẩu cà phê.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trí Kỷ cho biết, tỉnh hiện có hơn 100 nghìn ha trồng cà phê, với sản lượng khoảng 400 nghìn tấn/năm. Doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, vốn mỏng lại khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng nên khó đầu tư công nghệ chế biến. Vì thế, cà phê của tỉnh chủ yếu là xuất khẩu thô, trong đó Singapore là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực. Ông Kỷ đề xuất, nếu có gói hỗ trợ vay vốn cho các doanh nghiệp thông qua hình thức tín chấp, chỉ cần mỗi ngân hàng cho vay 500 triệu đồng, cũng sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nói riêng, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nói chung có nguồn vốn đầu tư cho sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, yêu cầu về sản xuất xanh, bền vững là xu thế tất yếu. Dự kiến, từ năm sau, EU sẽ áp dụng Quy định chống phá rừng (EUDR), trong đó, cà phê, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ là những ngành hàng chủ lực của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi quy định này. Do đó, ông Kỷ cho rằng, cần phải xây dựng được vùng nguyên liệu nông sản sạch gắn với chỉ dẫn địa lý và mã vùng trồng để nâng cao chất lượng xuất khẩu. “Nếu không sớm giải quyết vấn đề về vùng nguyên liệu sạch, không có chế tài cho người làm ăn gian dối thì thương hiệu nông sản Việt, bao gồm cả cà phê, sẽ chịu ảnh hưởng lớn khi xuất khẩu”, ông Kỷ nói.

Thị trường

Gỗ là một trong những ngành hàng xuất khẩu phải đối diện với nhiều vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.
Thị trường

Doanh nghiệp cần sẵn sàng cho vụ kiện phòng vệ thương mại

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp có thể bị kiện phòng vệ thương mại bất kỳ lúc nào. Do vậy, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác để chủ động nắm thông tin từ sớm, từ xa; chuẩn bị nguồn lực phù hợp để xử lý khi vụ việc xảy ra, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đỗ Ngọc Hưng khuyến nghị.

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam
Thị trường

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, Yadea - thương hiệu đứng số 1 toàn cầu về doanh số bán hàng trong 7 năm liên tiếp đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam. Với hệ thống nhà máy hiện đại tại Bắc Giang và cam kết hợp tác với các nhà cung ứng nội địa, Yadea đang góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam.

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam
Xã hội

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam

Khi mặt hàng phân bón được áp thuế VAT đầu ra, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế VAT đầu vào, từ đó giảm áp lực khi đầu tư…Do đó, theo các chuyên gia, nếu chuyển đổi chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón từ diện miễn thuế, sang áp dụng thuế suất sẽ có lợi cho cả 3 nhà: Nhà nước, doanh nghiệp và nông dân. 

Cần sớm có quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật để bảo vệ thị trường trong nước
Thị trường

Cần sớm có quy chuẩn, hàng rào kỹ thuật để bảo vệ thị trường trong nước

Liên quan đến hoạt động của các sàn thương mại điện tử thời gian gần đây, tại buổi thảo luận tổ sáng 26.10, ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, cần tăng cường kiểm soát chất lượng hàng trên thương mại điện tử, một mặt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, một mặt để bảo vệ các ngành sản xuất trong nước trước "cơn lốc" hàng giá rẻ.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xây dựng thương hiệu giúp ngành thủy sản tận dụng hiệu quả các FTA

Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản đến hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 3 thị trường "tỷ đô" và đây đều là những thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) với nước ta. Để tận dụng tốt hơn nữa các FTA, ngành thủy sản và các doanh nghiệp cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu.

Đảm bảo chất lượng hàng Việt Nam: Nâng cao sức cạnh tranh tại sân nhà
Kinh tế

Đảm bảo chất lượng hàng Việt Nam: Nâng cao sức cạnh tranh tại sân nhà

Tại thị trường trong nước, nhiều mặt hàng ngoại nhập đang có xu hướng chuyển dịch mạnh vào tiêu thụ tại thị trường nội địa sau khi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EVFTA...) chính thức có hiệu lực. Đây được xem là thách thức rất lớn đối với hàng hóa sản xuất trong nước trong bối cảnh hội nhập chung.

Mua xăng không cần tiền mặt trên ứng dụng PVOIL 4U
Thị trường

Mua xăng không cần tiền mặt trên ứng dụng PVOIL 4U

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã chính thức kết nối thành công hệ thống thanh toán trên ứng dụng PVOIL 4U của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), mang đến sự thuận tiện cho khách hàng khi mua xăng dầu tại các điểm bán trên toàn hệ thống PVOIL.

Cơ hội sở hữu ô tô SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn
Thị trường

Cơ hội sở hữu ô tô SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

OMODA C5, mẫu SUV B+, là sản phẩm đầu tiên của OMODA & JAECOO Việt Nam, được trang bị công nghệ tiên tiến, thiết kế hiện đại và các tính năng an toàn vượt trội. Được kỳ vọng sẽ trở thành mẫu xe SUV phân khúc B đáng mong đợi nhất năm 2024, OMODA C5 hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.

Nông dân sẽ có lợi ích lâu dài khi doanh nghiệp phân bón phát triển ổn định
Kinh tế

Nông dân sẽ có lợi ích lâu dài khi doanh nghiệp phân bón phát triển ổn định

Việc đưa phân bón quay trở lại chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho nông dân, khi ngành sản xuất trong nước phát triển hiệu quả, có điều kiện hạ giá thành sản phẩm tới tay bà con. Đây là nhận định của TS. Phùng Hà - Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam khi trao đổi với báo chí về đề xuất áp thuế GTGT mặt hàng phân bón.

Ngành dệt may Việt Nam tiếp tục là một điểm đến sáng trên bản đồ dệt may thế giới
Kinh tế

Ngành dệt may Việt Nam tiếp tục là một điểm đến sáng trên bản đồ dệt may thế giới

Trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt & may - thiết bị, nguyên phụ liệu & vải 2024, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường cho biết về xu hướng tích cực từ 3 thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, EU và Nhật Bản.

Phú Thọ: Nâng tỷ lệ nội địa hóa, mở tiềm năng phát triển
Kinh tế

Phú Thọ: Nâng tỷ lệ nội địa hóa, mở tiềm năng phát triển

Với ưu thế là cầu nối giữa các tỉnh Tây Bắc với đồng bằng sông Hồng, Phú Thọ đang trở thành một trong những điểm sáng thu hút đầu tư. Trong đó, ngành công nghiệp hỗ trợ đã nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), mở ra nhiều tiềm năng phát triển. 

Cần giải pháp đột phá để nâng cấp chuỗi giá trị ngành dệt may – da giày
Kinh tế

Cần giải pháp đột phá để nâng cấp chuỗi giá trị ngành dệt may – da giày

Chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đã xác định dệt may, da giày là 2 trong số 7 ngành công nghiệp ưu tiên của nước ta. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển ngành trong giai đoạn sắp tới, cần có những giải pháp đột phá để nâng cấp chuỗi giá trị ngành nhằm tạo ra những lợi ích bền vững.