Xã hội

Nhiều doanh nghiệp trong nước đủ năng lực thực hiện cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài

Quang Phương 16/08/2025 13:17

Việc lựa chọn nhà đầu tư thi công cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài đang thu hút sự quan tâm của xã hội. Tuyến cao tốc này nối TP. Hồ Chí Minh với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, việc lựa chọn nhà đầu tư cần bảo đảm đúng quy định pháp luật và các yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia…

Yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thế nào?

cao-toc-tphcm-moc-bai-voi-nut-giao-vanh-dai-3-3-17524675589242120296832 (1)
Phối cảnh cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư), Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài có 4 dự án thành phần (DATP). Trong đó, DATP 1 với hạng mục thiết kế, thi công và vận hành toàn tuyến hiện chủ đầu tư đang khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư (NĐT).

Tại thông báo khảo sát sự quan tâm, chủ đầu tư đã đưa ra các “yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm” đối với NĐT. Cụ thể: Năng lực tài chính yêu cầu: Vốn chủ sở hữu tối thiểu NĐT phải thu xếp hơn 1.491 tỷ đồng. Trường hợp liên danh, vốn chủ sở hữu của NĐT liên danh bằng tổng vốn chủ sở hữu của các thành viên liên danh. Đồng thời, từng thành viên liên danh phải đáp ứng yêu cầu tương ứng với phần vốn góp chủ sở hữu theo thỏa thuận liên danh. Nếu bất kỳ thành viên nào trong liên danh được đánh giá là không đáp ứng, NĐT được đánh giá là không đáp ứng yêu cầu về vốn chủ sở hữu.

NĐT đứng đầu liên danh phải có tỷ lệ sở hữu vốn tối thiểu là 30%, từng thành viên liên danh có tỷ lệ sở hữu tối thiểu là 15% trong liên danh.

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài đi qua đại bàn 2 tỉnh, thành: TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh. Ảnh: Quang Phương.
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài đi qua địa bàn 2 tỉnh, thành: TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh. Ảnh: Quang Phương.

Về kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự (đối với dự án áp dụng loại hợp đồng BOT, BTO, BOO, BTL, BLT, hợp đồng hỗn hợp): Số lượng dự án mà NĐT tham gia với vai trò là NĐT góp vốn chủ sở hữu vào dự án hoặc là nhà thầu là 1 dự án để đạt yêu cầu tối thiểu.

Cách xác định dự án như sau: Loại 1: Dự án thuộc lĩnh vực đường bộ mà NĐT tham gia với vai trò NĐT góp vốn chủ sở hữu, đã hoàn thành hoặc hoàn thành phần lớn trong vòng 10 năm trước năm có thời điểm đóng thầu (tạm gọi: thời hạn 10 năm – PV) và đáp ứng đầy đủ các điều kiện: tổng mức đầu tư tối thiểu: 5.211 tỷ đồng, NĐT góp vốn với giá trị tối thiểu là 746 tỷ đồng.

Loại 2: Dự án đầu tư theo phương thức PPP… “trong vòng 10 năm” đáp ứng đầy đủ điều kiện: có tổng mức đầu tư tối thiểu: 5.211 tỷ đồng, NĐT đã góp vốn với giá trị tối thiểu là 746 tỷ đồng.

Loại 3 và Loại 4: Dự án, gói thầu, hợp đồng thuộc lĩnh vực đường bộ; Dự án, gói thầu, hợp đồng trong lĩnh vực phát triển hạ tầng mà nhà đầu tư với vai trò là nhà thầu xây lắp “trong vòng 10 năm” đáp ứng các điều kiện: Có công trình, hạng mục công trình tương tự với công trình chính, hạng mục công trình chính của dự án đang xét là công trình đường bộ cấp I trở lên, có giá trị tối thiểu là 2.577 tỷ đồng.

Phối cảnh một nút giao trên tuyến cao tốc
Phối cảnh một nút giao trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài

Đối với kinh nghiệm vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng… yêu cầu nhà đầu tư phải có tối thiểu 1 dự án đã tổ chức vận hành “trong vòng 10 năm”. Cách xác định dự án: Loại 1: Dự án thuộc lĩnh vực đường bộ có công suất tối thiểu 11.925 tỷ đồng, nhà đầu tư góp vốn:746 tỷ; Loại 2 và 3: Dự án, gói thầu hợp đồng thuộc lĩnh vực đường bộ mà nhà đầu tư là nhà thầu vận hành; Dự án, gói thầu, hợp đồng lĩnh vực đường bộ mà đối tác tham gia là nhà thầu vận hành… có quy mô công suất tối thiểu 7.155 tỷ đồng; có cùng cấp hoặc cao hơn cấp công trình đang xét.

Nhiều doanh nghiệp trong nước có đủ năng lực

z6910435487539_5bc259b05cd36b228488a67fe200614e.jpg
PGS.TS Trần Chủng nhận định nhiều doanh nghiệp trong nước đáp ứng đủ điều kiện thực hiện Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài

Đánh giá về năng lực của các nhà đầu tư trong nước đối với dự án trên, PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư hạ tầng giao thông Việt Nam, cho biết doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước thừa sức thực hiện dự án. Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) vì thế phải tuân thủ Luật PPP và Nghị định 35/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật.

Theo PGS.TS Trần Chủng, chủ trương của Đảng và chính sách của Chính phủ về huy động nguồn lực xã hội tham gia phát triển hệ thống hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công-tư (PPP) đã góp phần không nhỏ vào mục tiêu về đích 3000km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025.

Các Nhà đầu tư trong nước đã trưởng thành nhanh chóng tạo được thương hiệu thông qua những công trình cụ thể dọc tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam như Đèo Cả, Vidifi, SunGroup, Phương Thành, Sơn Hải, Công ty 194… Những công trình kỹ thuật phức tạp như hầm Đèo Cả (4215m dài thứ 2 sau hầm Hải Vân), các cầu cạn, cầu vượt sông với các giải pháp kỹ thuật đặc biệt từ móng, kết cấu trụ cao, bê tông cốt thép đúc hẫng; các tuyến cao tốc qua vùng đất yếu như Đồng bằng sông Cửu long, hay qua vùng địa chất nhiều hang động, thách thức sát trượt như vùng núi miền Trung, miền Bắc… đều được các nhà đầu tư trong nước làm chủ. Kết quả đó là minh chứng năng lực các nhà đầu tư trong nước.

“Kết quả đó là minh chứng năng lực các nhà đầu tư trong nước. Vì vậy, với dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, tôi tin chắc không có hạng mục công trình nào thuộc dạng quá đặc biệt mà các nhà đầu tư Việt Nam không thể đáp ứng nổi”, ông Chủng đánh giá.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nhiều doanh nghiệp trong nước đủ năng lực thực hiện cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO