Nhiều địa phương sớm đạt “KPI” du lịch năm 2024

Còn 3 tháng nữa mới hết năm nhưng ngành du lịch của một số tỉnh, thành phố đã cán đích sớm. Hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao gắn với du lịch trong những tháng cuối năm, và mùa cao điểm đón khách quốc tế là cơ hội để ngành bứt phá.

Cán đích sớm

Theo đó, kết thúc tháng 9, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành kế hoạch năm với doanh thu hơn 44.138 tỷ đồng (vượt 10% kế hoạch năm). Toàn tỉnh đón khoảng 9 triệu lượt khách lưu trú, tăng 57,9% so với cùng kỳ năm 2023 (đạt 100% kế hoạch năm). Trong đó, có 3,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 147,9% so với cùng kỳ (vượt 20% kế hoạch năm); 5,4 triệu lượt khách nội địa, tăng 27,2% so với cùng kỳ (đạt 90% kế hoạch năm).

Ngành du lịch tăng trưởng trong 3 tháng cuối năm 2024. Nguồn: ITN
Ngành du lịch tăng trưởng trong 3 tháng cuối năm 2024. Nguồn: ITN

Tương tự, ngành du lịch Ninh Thuận cũng đón tin vui khi đã vượt mục tiêu đón khách của cả năm. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 9 tháng, có hơn 3,2 triệu lượt khách đến, đạt 100,1% kế hoạch năm. Trong đó, khách lưu trú, nghỉ dưỡng ước đạt 2,3 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch ước đạt 3.662 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức nhiều sự kiện, thực hiện nhiều giải pháp để kích cầu, thu hút khách du lịch, nổi bật là các hoạt động: Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”… Nhờ đó, Ninh Bình đón gần 7,3 triệu lượt khách trong 9 tháng, đạt 97,28% kế hoạch năm 2024, doanh thu 7.251 tỷ đồng, đạt 87,89% kế hoạch.

Với các tuyến, điểm và sản phẩm du lịch phong phú, chất lượng dịch vụ tăng cao, 9 tháng năm n, Quảng Ninh đã đón 15,6 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98,1% kịch bản tăng trưởng 9 tháng. Tổng thu du lịch ước đạt 36.856 tỷ đồng, tăng 39% cùng kỳ năm 2023, đạt 97,8% kịch bản tăng trưởng 9 tháng.

Đa dạng sản phẩm, sự kiện

Theo số liệu mới công bố, 8 tháng năm nay, cả nước đón hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023; khách nội địa ước đạt 89,5 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch trong 8 tháng ước đạt 586.100 tỷ đồng.

Các chuyên gia nhận định, ngành du lịch tiếp tục là mảng sáng trong bức tranh kinh tế của đất nước và có thể đạt mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế và 110 triệu khách nội địa, tổng thu 680.000 tỷ đồng. Những tháng cuối năm, trong nước sẽ có những sự kiện văn hóa, thể thao gắn với du lịch; đồng thời, đây là mùa cao điểm đón khách quốc tế như châu Âu, Đông Bắc Á (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau), đây là cơ hội để ngành du lịch bứt phá đạt và vượt chỉ tiêu.

Các doanh nghiệp, địa phương cũng đã chuẩn bị cho quý IV.2024. Công ty Cổ phần Du lịch Liên Minh Việt Nam (Mustgo) cho biết, giá vé máy bay đã có dấu hiệu hạ nhiệt nên lượng khách nội địa sẽ tăng. Trong 3 tháng cuối năm, để thu hút du khách, đối với các tour nội địa, công ty sẽ tập trung xây dựng các tour đi Sapa, Mù Cang Chải... ở miền Bắc. Ở miền Nam sẽ đẩy mạnh các tour đi Phú Quốc, Đà Lạt với mức giá phù hợp, cùng với nhiều chương trình kích cầu. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tập trung phát triển loại hình du lịch MICE ( du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo). Đối với khách quốc tế, Mustgo cũng chuẩn bị rất nhiều phòng giá tốt, cùng các chương trình tour hấp dẫn cho du khách.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho biết, Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển theo chiều sâu các loại hình du lịch, khai thác thêm những sản phẩm du lịch mới. Bên cạnh đó xác định nguồn khách tiềm năng phù hợp với tài nguyên của mình; triển khai sâu rộng các hoạt động xúc tiến du lịch. Thành phố cũng tập trung chuẩn bị tốt nguồn lực để đón nguồn khách châu Âu, Mỹ; có những chương trình xúc tiến sâu vào các thị trường có khả năng phục hồi nhanh như Malaysia, Indonesia, Phillipines.

Hiện tại, thành phố đã có kế hoạch tổ chức hàng loạt sự kiện xúc tiến du lịch lớn gắn với lĩnh vực văn hóa, thể thao, âm nhạc. Đặc biệt, từ ngày 17 - 20.10, sẽ diễn ra Ngày hội du lịch thành phố Đà Nẵng, kết nối khoảng hơn 200 đối tác lữ hành trong và ngoài nước cũng như hơn 500 đội ngũ dịch vụ cả nước về với thành phố.

Để chắc chắn đạt mục tiêu cả năm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long Trần Hữu Hiệp cho rằng, các địa phương cần lên kế hoạch đón mùa cao điểm khách quốc tế; đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá điểm đến phù hợp, có chiến lược quảng bá tiếp thị du lịch.

Cùng với đó, cơ quan quản lý tăng cường kiểm soát quản lý tránh các trường hợp tăng giá, du lịch ăn xổi; tập trung làm mới sản phẩm du lịch, tăng cường chất lượng du lịch, hiệu quả quản lý. Đồng thời, xem xét có các chính sách giá đối với các đơn vị vận chuyển (như chính sách hạ giá vé máy bay); các đơn vị vận chuyển, lữ hành, lưu trú cần có sự phối hợp chặt chẽ để có các kế hoạch phù hợp kích cầu du lịch. Tiếp tục tăng cường liên kết các tác nhân trong chuỗi và liên kết vùng; đẩy mạnh phối hợp liên ngành, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa ngành du lịch...

Trong quý IV.2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, sẽ triển khai kế hoạch, giải pháp tập trung chủ yếu để đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Kinh tế

Cần đánh giá kỹ tác động khi tăng thuế
Kinh tế

Cần đánh giá kỹ tác động khi tăng thuế

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) quy định thuế suất theo tỷ lệ và mức thuế tuyệt đối đối với mặt hàng thuốc lá, đồng thời quy định lộ trình tăng mức thuế tuyệt đối đối với các mặt hàng thuốc lá. Nhiều ý kiến cho rằng, hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nên thuốc lá là sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết. Tuy nhiên, cần đánh giá kỹ tác động về kinh tế - xã hội nhiều chiều để có lộ trình phù hợp khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm này.

Yếu tố xã hội (S) trong ESG ngày càng quan trọng trong lĩnh vực bất động sản
Kinh tế

Giá trị xã hội trong các dự án bất động sản

Yếu tố xã hội (S) đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong lĩnh vực bất động sản. Làm thế nào để các nhà đầu tư tạo ra những dự án không chỉ thân thiện với môi trường mà còn góp phần xây dựng các cộng đồng đa dạng, năng động, và bảo đảm bình đẳng xã hội? Việc này bao gồm cung cấp nhà ở giá cả phải chăng, mở rộng quyền tiếp cận dịch vụ công cộng như y tế, giáo dục và tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Hài hòa lợi ích để đạt mục tiêu kép

Tuần qua, khi thảo luận tổ về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH nhấn mạnh yêu cầu hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đây là bài toán khó nhưng phải giải cho được để đạt mục tiêu kép: kiểm soát tiêu dùng và tạo nguồn thu ngân sách mà không làm tổn hại đến doanh nghiệp, người dân, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội.

Chìa khóa phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ
Kinh tế

Chìa khóa phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

Theo ý kiến của các chuyên gia, để đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam; cần triển khai đồng bộ các giải pháp từ hoàn thiện chính sách, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và chú trọng vào hợp tác quốc tế.

Để "ba nhà" không còn chịu thiệt
Kinh tế

Để "ba nhà" không còn chịu thiệt

Theo các chuyên gia, "ba nhà" ở đây là Nhà nước, nhà nông và doanh nghiệp trong nước đã cùng chịu thiệt suốt 10 năm qua khi phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định của Luật thuế 71.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cần chuẩn bị bài bản cho tái khởi động dự án điện hạt nhân

PGS. TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Để có thể tái khởi động dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, công tác chuẩn bị phải được làm một cách bài bản và tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Chỉ có như vậy mới tạo được lòng tin của người dân cũng như cộng đồng quốc tế.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.