Nhiều địa phương sớm đạt “KPI” du lịch năm 2024

Còn 3 tháng nữa mới hết năm nhưng ngành du lịch của một số tỉnh, thành phố đã cán đích sớm. Hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao gắn với du lịch trong những tháng cuối năm, và mùa cao điểm đón khách quốc tế là cơ hội để ngành bứt phá.

Cán đích sớm

Theo đó, kết thúc tháng 9, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành kế hoạch năm với doanh thu hơn 44.138 tỷ đồng (vượt 10% kế hoạch năm). Toàn tỉnh đón khoảng 9 triệu lượt khách lưu trú, tăng 57,9% so với cùng kỳ năm 2023 (đạt 100% kế hoạch năm). Trong đó, có 3,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 147,9% so với cùng kỳ (vượt 20% kế hoạch năm); 5,4 triệu lượt khách nội địa, tăng 27,2% so với cùng kỳ (đạt 90% kế hoạch năm).

Ngành du lịch tăng trưởng trong 3 tháng cuối năm 2024. Nguồn: ITN
Ngành du lịch tăng trưởng trong 3 tháng cuối năm 2024. Nguồn: ITN

Tương tự, ngành du lịch Ninh Thuận cũng đón tin vui khi đã vượt mục tiêu đón khách của cả năm. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 9 tháng, có hơn 3,2 triệu lượt khách đến, đạt 100,1% kế hoạch năm. Trong đó, khách lưu trú, nghỉ dưỡng ước đạt 2,3 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch ước đạt 3.662 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức nhiều sự kiện, thực hiện nhiều giải pháp để kích cầu, thu hút khách du lịch, nổi bật là các hoạt động: Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2024 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”… Nhờ đó, Ninh Bình đón gần 7,3 triệu lượt khách trong 9 tháng, đạt 97,28% kế hoạch năm 2024, doanh thu 7.251 tỷ đồng, đạt 87,89% kế hoạch.

Với các tuyến, điểm và sản phẩm du lịch phong phú, chất lượng dịch vụ tăng cao, 9 tháng năm n, Quảng Ninh đã đón 15,6 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98,1% kịch bản tăng trưởng 9 tháng. Tổng thu du lịch ước đạt 36.856 tỷ đồng, tăng 39% cùng kỳ năm 2023, đạt 97,8% kịch bản tăng trưởng 9 tháng.

Đa dạng sản phẩm, sự kiện

Theo số liệu mới công bố, 8 tháng năm nay, cả nước đón hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023; khách nội địa ước đạt 89,5 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch trong 8 tháng ước đạt 586.100 tỷ đồng.

Các chuyên gia nhận định, ngành du lịch tiếp tục là mảng sáng trong bức tranh kinh tế của đất nước và có thể đạt mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế và 110 triệu khách nội địa, tổng thu 680.000 tỷ đồng. Những tháng cuối năm, trong nước sẽ có những sự kiện văn hóa, thể thao gắn với du lịch; đồng thời, đây là mùa cao điểm đón khách quốc tế như châu Âu, Đông Bắc Á (từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau), đây là cơ hội để ngành du lịch bứt phá đạt và vượt chỉ tiêu.

Các doanh nghiệp, địa phương cũng đã chuẩn bị cho quý IV.2024. Công ty Cổ phần Du lịch Liên Minh Việt Nam (Mustgo) cho biết, giá vé máy bay đã có dấu hiệu hạ nhiệt nên lượng khách nội địa sẽ tăng. Trong 3 tháng cuối năm, để thu hút du khách, đối với các tour nội địa, công ty sẽ tập trung xây dựng các tour đi Sapa, Mù Cang Chải... ở miền Bắc. Ở miền Nam sẽ đẩy mạnh các tour đi Phú Quốc, Đà Lạt với mức giá phù hợp, cùng với nhiều chương trình kích cầu. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tập trung phát triển loại hình du lịch MICE ( du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo). Đối với khách quốc tế, Mustgo cũng chuẩn bị rất nhiều phòng giá tốt, cùng các chương trình tour hấp dẫn cho du khách.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho biết, Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển theo chiều sâu các loại hình du lịch, khai thác thêm những sản phẩm du lịch mới. Bên cạnh đó xác định nguồn khách tiềm năng phù hợp với tài nguyên của mình; triển khai sâu rộng các hoạt động xúc tiến du lịch. Thành phố cũng tập trung chuẩn bị tốt nguồn lực để đón nguồn khách châu Âu, Mỹ; có những chương trình xúc tiến sâu vào các thị trường có khả năng phục hồi nhanh như Malaysia, Indonesia, Phillipines.

Hiện tại, thành phố đã có kế hoạch tổ chức hàng loạt sự kiện xúc tiến du lịch lớn gắn với lĩnh vực văn hóa, thể thao, âm nhạc. Đặc biệt, từ ngày 17 - 20.10, sẽ diễn ra Ngày hội du lịch thành phố Đà Nẵng, kết nối khoảng hơn 200 đối tác lữ hành trong và ngoài nước cũng như hơn 500 đội ngũ dịch vụ cả nước về với thành phố.

Để chắc chắn đạt mục tiêu cả năm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long Trần Hữu Hiệp cho rằng, các địa phương cần lên kế hoạch đón mùa cao điểm khách quốc tế; đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá điểm đến phù hợp, có chiến lược quảng bá tiếp thị du lịch.

Cùng với đó, cơ quan quản lý tăng cường kiểm soát quản lý tránh các trường hợp tăng giá, du lịch ăn xổi; tập trung làm mới sản phẩm du lịch, tăng cường chất lượng du lịch, hiệu quả quản lý. Đồng thời, xem xét có các chính sách giá đối với các đơn vị vận chuyển (như chính sách hạ giá vé máy bay); các đơn vị vận chuyển, lữ hành, lưu trú cần có sự phối hợp chặt chẽ để có các kế hoạch phù hợp kích cầu du lịch. Tiếp tục tăng cường liên kết các tác nhân trong chuỗi và liên kết vùng; đẩy mạnh phối hợp liên ngành, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa ngành du lịch...

Trong quý IV.2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, sẽ triển khai kế hoạch, giải pháp tập trung chủ yếu để đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Kinh tế

Vietcombank xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp về mọi mặt
Doanh nghiệp

Cam kết cùng doanh nghiệp

Với cam kết đồng hành cùng khách hàng, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) luôn sáng tạo, đổi mới để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển và lớn mạnh.

Phát triển thị trường tài chính xanh ở Việt Nam
Tài chính

Tạo động lực phát triển tài chính xanh

Tại Hội thảo khoa học "Phát triển thị trường tài chính xanh ở Việt Nam: những rào cản, vấn đề cấp bách và giải pháp đột phá" do Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức vừa qua, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần sớm có các giải pháp đột phá trong phát triển thị trường tài chính xanh để đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh.

Gỗ là một trong những ngành hàng xuất khẩu phải đối diện với nhiều vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.
Thị trường

Doanh nghiệp cần sẵn sàng cho vụ kiện phòng vệ thương mại

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp có thể bị kiện phòng vệ thương mại bất kỳ lúc nào. Do vậy, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác để chủ động nắm thông tin từ sớm, từ xa; chuẩn bị nguồn lực phù hợp để xử lý khi vụ việc xảy ra, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đỗ Ngọc Hưng khuyến nghị.

Kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách năm 2023 tại 12 Bộ, cơ quan Trung ương
Kinh tế

Kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách năm 2023 tại 12 Bộ, cơ quan Trung ương

Tại Hội nghị công bố quyết định kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách năm 2023 của 12 Bộ, cơ quan Trung ương diễn ra ngày 31.10, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung nhấn mạnh, đây là cuộc kiểm toán nằm trong Kế hoạch kiểm toán năm 2024 và đề nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ để cung cấp thông tin, phục vụ hoạt động kiểm toán đạt kết quả tốt.

Techcombank tạo dấu ấn tại Smart Banking 2024: giải pháp ngân hàng số “vượt trội” Techcombank Mobile
Doanh nghiệp

Techcombank tạo dấu ấn tại Smart Banking 2024: giải pháp ngân hàng số “vượt trội” Techcombank Mobile

Hà Nội, ngày 29.10, Hội thảo và triển lãm Smart Banking 2024 do Ngân hàng Nhà nước chủ trì đã quy tụ nhiều giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng. Tại sự kiện, Techcombank một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành với những giải pháp số hóa đột phá trên nền tảng Techcombank Mobile.

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam
Thị trường

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, Yadea - thương hiệu đứng số 1 toàn cầu về doanh số bán hàng trong 7 năm liên tiếp đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam. Với hệ thống nhà máy hiện đại tại Bắc Giang và cam kết hợp tác với các nhà cung ứng nội địa, Yadea đang góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam.

9 tháng đầu năm 2024, BSR đã sản xuất và xuất bán gần 4,8 triệu tấn sản phẩm các loại. Ảnh: BSR
Doanh nghiệp

Lọc hoá dầu Bình Sơn sản xuất gần 4,8 triệu tấn sản phẩm, doanh thu hơn 87 nghìn tỷ đồng

Thời gian qua, giá dầu thế giới biến động mạnh gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của các nhà máy lọc dầu trên thế giới. Trong bối cảnh chung đó, nhà máy lọc dầu Dung Quất do Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã chứng khoán - BSR) quản lý, vận hành cũng chịu không ít tác động. Vượt qua những khó khăn, trong 9 tháng đầu năm 2024, BSR đã sản xuất gần 4,8 triệu tấn sản phẩm, đạt doanh thu hơn 87 nghìn tỷ đồng.

Giá bất động sản thủ đô tăng “phi mã”, nhà đầu tư dịch chuyển sang khu vực nào?
Bất động sản

Giá bất động sản thủ đô tăng “phi mã”, nhà đầu tư dịch chuyển sang khu vực nào?

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Hà Nội tăng trưởng quá nóng và giá trị đầu tư vượt mức, xu hướng dịch chuyển vốn sang các thị trường tỉnh đang trở nên rõ nét hơn bao giờ hết. Phổ Yên, một thành phố trẻ đầy tiềm năng thuộc tỉnh Thái Nguyên, nổi lên như một lựa chọn sáng giá cho các nhà đầu tư nhờ kết hợp hoàn hảo giữa phát triển hạ tầng và sự gia tăng mạnh mẽ của vốn FDI.

Bài 4: Phát huy vai trò đầu tàu lĩnh vực logistics
Kinh tế

Bài 4: Phát huy vai trò đầu tàu lĩnh vực logistics

Là tổ hợp cảng biển lớn và hiện đại nhất khu vực miền Trung, một cửa mở quan trọng hướng ra đại dương, điểm đầu và cũng là điểm cuối của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, cảng Đà Nẵng có vai trò đặc biệt, đầu tàu trong lĩnh vực logistics, đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đáng sống - thành phố Đà Nẵng.

Chỉ số cường độ tiêu thụ năng lượng - Energy Intensive Index (EII) của nhà máy giảm xuống khoảng 100% sau đợt Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy tháng 3-4.2024. Ảnh: BSR.
Doanh nghiệp

Lọc hóa dầu Bình Sơn đẩy mạnh giải pháp tiết kiệm chi phí trong sản xuất

Các giải pháp tiết kiệm, tiết giảm luôn được Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) áp dụng triệt để, kể cả trong giai đoạn thuận lợi của thị trường. Ở thời điểm hiện tại, khi gặp những khó khăn vì giá dầu giảm sâu, BSR quyết tâm tập trung vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất ở dải công suất tối ưu để tối đa lợi nhuận. Đồng thời, áp dụng các giải pháp tiết kiệm trong điều hành, sản xuất kinh doanh nhằm vượt qua các thách thức từ giá dầu giảm sâu.