Nhiệm vụ của Bộ trưởng và các Thứ trưởng Bộ GD-ĐT sau khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Quyết định số 543/QĐ-BGDĐT ngày 3.3.2025 về việc phân công nhiệm vụ của Bộ trưởng và các Thứ trưởng.

Về nguyên tắc phân công, Bộ trưởng là thành viên Chính phủ và là người đứng đầu Bộ, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Quốc hội về ngành, lĩnh vực được phân công; thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật; trực tiếp chỉ đạo, điều hành các công việc lớn, quan trọng, những vấn đề có tính chiến lược trên tất cả các lĩnh vực công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ.

Thứ trưởng giúp Bộ trưởng thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Bộ trưởng; thay mặt Bộ trưởng quyết định và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công, bảo đảm tiến độ và chất lượng công việc.

Trong phạm vi các lĩnh vực được phân công, Thứ trưởng có trách nhiệm và quyền hạn thay mặt Bộ trưởng:

Chỉ đạo các đơn vị chủ động đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật để Bộ trưởng ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chuẩn bị các nội dung công tác cấp bách, đột xuất, cần thiết, báo cáo Bộ trưởng xem xét, quyết định;

Xây dựng cơ chế, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật và nhiệm vụ của các đơn vị đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng;

Chủ trì xử lý kịp thời những vấn đề cần phối hợp liên ngành và xem xét, xử lý những kiến nghị của các bộ, ngành và các địa phương thuộc thẩm quyền của Bộ trong phạm vi được phân công;

Ký thay Bộ trưởng các văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng hoặc văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ trong phạm vi các lĩnh vực công tác, công việc được Bộ trưởng thống nhất phân công;

Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân công, Thứ trưởng chủ động chỉ đạo, xử lý công việc; sử dụng quyền hạn của Bộ trưởng và nhân danh Bộ trưởng để kiểm tra, đôn đốc, giải quyết các công việc thuộc các lĩnh vực, đơn vị, địa bàn công tác được phân công;

Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, nếu có vấn đề liên quan đến lĩnh vực, đơn vị, địa bàn do Thứ trưởng khác phụ trách thì các Thứ trưởng chủ động phối hợp với nhau để giải quyết. Trường hợp các Thứ trưởng có ý kiến khác nhau hoặc liên quan đến lĩnh vực, đơn vị, địa bàn do Bộ trưởng trực tiếp phụ trách thì Thứ trưởng đang phụ trách giải quyết công việc đó báo cáo Bộ trưởng xem xét, quyết định.

Khi Bộ trưởng vắng mặt, Thứ trưởng thường trực thay mặt Bộ trưởng chỉ đạo, giải quyết công việc của Bộ theo quy định.

Bộ trưởng tham gia giải quyết công việc thuộc trách nhiệm của Thứ trưởng khi có yêu cầu hoặc thấy cần thiết. Trong trường hợp xét thấy cần thiết hoặc khi Thứ trưởng vắng mặt thì Bộ trưởng trực tiếp hoặc phân công các Thứ trưởng khác chỉ đạo xử lý kịp thời công việc đã phân công cho Thứ trưởng.

Căn cứ tình hình thực tế trong tổ chức thực hiện, Bộ trưởng xem xét điều chỉnh, bổ sung việc phân công công tác của Bộ trưởng và các Thứ trưởng tại Quyết định này hoặc công việc đột xuất cấp bách khác mà Bộ trưởng thấy cần thiết để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ kịp thời, thông suốt, hiệu quả.

Bộ trưởng và các Thứ trưởng duy trì các cuộc họp giao ban, hội ý lãnh đạo Bộ định kỳ hoặc đột xuất để phối hợp xử lý công việc.

z63828096870435b942f4d07e16e7f7eba4c33b74b7b4e.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và các Thứ trưởng Bộ GD-ĐT

Nhiệm vụ của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn

Lãnh đạo, quản lý toàn diện mọi hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ và Bộ trưởng được quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ, Quy chế làm việc của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Trực tiếp chỉ đạo các lĩnh vực: Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo; công tác tổ chức cán bộ; công tác thi đua, khen thưởng; công tác pháp chế; nhiệm vụ cải cách hành chính; công tác thanh tra; báo chí, truyền thông giáo dục;

Trực tiếp phụ trách đơn vị: Vụ Tổ chức cán bộ.

Phụ trách theo dõi chung các thành phố trực thuộc Trung ương (Thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh; Thành phố Hải Phòng; Thành phố Cần Thơ; Thành phố Đà Nẵng; Thành phố Huế).

Phụ trách chỉ đạo hoạt động liên quan đến các Ban chỉ đạo, Ủy ban, Hội đồng, Hội, Hiệp hội, Quỹ theo phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cấp có thẩm quyền.

Là chủ tài khoản số 1 của Bộ.

Thực hiện các nhiệm vụ của Thành viên Chính phủ và các nhiệm vụ khác do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân công.

Nhiệm vụ của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng

Làm nhiệm vụ Thứ trưởng thường trực.

Phụ trách các lĩnh vực: Giáo dục phổ thông; kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông; phân luồng và hướng nghiệp học sinh; phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; giáo dục thể chất; công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực được phân công.

Giúp Bộ trưởng chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Bộ và các công việc thường xuyên của Thanh tra Bộ.

Phụ trách các đơn vị: Vụ Giáo dục Phổ thông; Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục; Thanh tra; Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Phụ trách theo dõi chung các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng; Phụ trách chỉ đạo hoạt động liên quan đến các Dự án, Đề án, Chương trình, nhiệm vụ đầu tư, Ban chỉ đạo, Ủy ban, Hội đồng, Hội, Hiệp hội, Quỹ theo phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và cấp có thẩm quyền.

Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Bộ trưởng.

Nhiệm vụ của Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc

Phụ trách các lĩnh vực: Khoa học, công nghệ và môi trường; ứng dụng công nghệ thông tin; hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo; công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực được phân công.

Giúp Bộ trưởng chỉ đạo công tác cải cách hành chính và công tác chuyển đổi số của Bộ; chỉ đạo các công việc thường xuyên của Vụ Pháp chế.

Phụ trách các đơn vị: Vụ Pháp chế; Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin; Cục Hợp tác quốc tế; Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; Báo Giáo dục và Thời đại; Tạp chí Giáo dục.

Phụ trách theo dõi chung các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Phụ trách chỉ đạo hoạt động liên quan đến các Dự án, Đề án, Chương trình, nhiệm vụ đầu tư, Ban chỉ đạo, Ủy ban, Hội đồng, Hội, Hiệp hội, Quỹ theo phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và cấp có thẩm quyền.

Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Bộ trưởng.

Nhiệm vụ của Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn

Phụ trách các lĩnh vực: Giáo dục đại học; giáo dục nghề nghiệp; giáo dục thường xuyên; kiểm định chất lượng giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp; quản lý văn bằng, chứng chỉ trong hệ thống giáo dục quốc dân, chứng chỉ do nước ngoài cấp trong phạm vi quản lý của Bộ; công tác thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam; thi đánh giá năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài; liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam; công nhận văn bằng, chứng chỉ; thực hiện quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục trong phạm vi quản lý của Bộ; công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực được phân công.

Giúp Bộ trưởng chỉ đạo các nhiệm vụ thường xuyên trong công tác tổ chức, bộ máy của các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp; chế độ chính sách đối với công chức, viên chức thuộc quản lý của Bộ.

Phụ trách các đơn vị: Vụ Giáo dục Đại học; Cục Quản lý chất lượng; Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên.

Phụ trách theo dõi chung các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung và vùng Tây Nguyên.

Phụ trách chỉ đạo hoạt động liên quan đến các Dự án, Đề án, Chương trình, nhiệm vụ đầu tư, Ban chỉ đạo, Ủy ban, Hội đồng, Hội, Hiệp hội, Quỹ theo phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và cấp có thẩm quyền.

Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Bộ trưởng.

Nhiệm vụ của Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi

Phụ trách các lĩnh vực: Giáo dục mầm non; kiểm định chất lượng giáo dục mầm non; công tác chính trị tư tưởng; công tác học sinh, sinh viên; giáo dục quốc phòng và an ninh; công tác dân số, gia đình và trẻ em; công tác phụ nữ và công tác bình đẳng giới của ngành; công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực được phân công.

Giúp Bộ trưởng chỉ đạo công việc thường xuyên của công tác thi đua, khen thưởng và công tác quản lý nhà nước đối với các hội, hiệp hội, quỹ hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Phụ trách các đơn vị: Vụ Giáo dục Mầm non; Vụ Học sinh, sinh viên; Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh.

Phụ trách theo dõi chung các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Phụ trách chỉ đạo hoạt động liên quan đến các Dự án, Đề án, Chương trình, nhiệm vụ đầu tư, Ban chỉ đạo, Ủy ban, Hội đồng, Hội, Hiệp hội, Quỹ theo phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và cấp có thẩm quyền.

Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Bộ trưởng.

Nhiệm vụ của Thứ trưởng Lê Tấn Dũng

Phụ trách các lĩnh vực: Kế hoạch - tài chính, đầu tư công; cơ sở vật chất và thiết bị trường học; xã hội hóa giáo dục; công tác quy hoạch ngành, địa phương; phòng chống lụt bão, thiên tai và biến đổi khí hậu; công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực được phân công.

Phụ trách các đơn vị: Vụ Kế hoạch - Tài chính; Văn phòng; Ban Quản lý các dự án Bộ Giáo dục và Đào tạo; Công ty TNHH Một thành viên Thiết bị giáo dục nghề nghiệp.

Phụ trách theo dõi chung các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Phụ trách chỉ đạo hoạt động liên quan đến các Dự án, Đề án, Chương trình, nhiệm vụ đầu tư, Ban chỉ đạo, Ủy ban, Hội đồng, Hội, Hiệp hội, Quỹ theo phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và cấp có thẩm quyền.

Là chủ tài khoản số 2 của Bộ.

Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Bộ trưởng.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành và thay thế: Quyết định số 616/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 02 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc phân công nhiệm vụ của Bộ trưởng và các Thứ trưởng.

Giáo dục

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại
Giáo dục

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại

Việc phát triển phần cứng tăng tốc cho các thuật toán AI mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh AI ngày càng yêu cầu hiệu suất cao và tiêu tốn nhiều tài nguyên tính toán. Mô hình chip AI hiện đại sẽ giải quyết những vấn đề như: cải thiện tốc độ xử lý, tiết kiệm năng lượng tiệu thụ và tăng hiệu suất, giảm chi phí vận hành AI quy mô lớn, hỗ trợ triển khai AI trên thiết bị biên (Edge AI), mở ra khả năng ứng dụng AI trong thời gian thực.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành làm Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội
Giáo dục

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành làm Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội

Ngày 11.3, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định về công tác cán bộ tại Trường Bồi dưỡng cán bộ Giáo dục Hà Nội. Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nội quyết định bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) đến nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng trường Bồi dưỡng cán bộ Giáo dục Hà Nội.

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông
Nhịp cầu giáo dục

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5.1.2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

Đại học Kinh tế Đà Nẵng phát động cuộc thi Startup Runway 2025
Giáo dục

Đại học Kinh tế Đà Nẵng phát động cuộc thi Startup Runway 2025

Startup Runway - cuộc thi thường niên do Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng tổ chức từ năm 2016, đã trở thành một trong những sân chơi tiêu biểu dành cho học sinh, sinh viên đam mê khởi nghiệp, tạo môi trường kết nối với doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội để hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo.

Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Belarus tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Belarus tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo

Các lĩnh vực mà Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Belarus thiết lập hợp tác trong thời gian tới gồm: Công nghệ y khoa, nông nghiệp công nghệ cao, khoa học tự nhiên, trí tuệ nhân tạo… đây là các hướng đào tạo và nghiên cứu mà Đại học Quốc gia Belarus đang tập trung phát triển và có sự tương đồng với những thế mạnh của Đại học Quốc gia Hà Nội.  

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: Quốc Việt)
Giáo dục

Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108 được đào tạo trở lại hệ dân sự từ năm 2025

Ngày 12.02. 2025, Bộ Quốc phòng đã ban hành Quyết định số 491/QĐ-BQP về việc giao nhiệm vụ đào tạo hệ dân sự cho một số cơ sở giáo dục trong Quân đội. Theo đó, Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108 – Bệnh viện TWQĐ 108 là một trong 15 cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ đào tạo trở lại hệ dân sự sau 04 năm gián đoạn.

Trường Đại học Điện lực tham gia Ngày hội tư vấn Tuyển sinh – Hướng nghiệp
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tham gia Ngày hội tư vấn Tuyển sinh – Hướng nghiệp

Ngày 9.3 tại Công viên Nguyễn Văn Cừ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tỉnh Bắc Ninh năm 2025. Tham dự sự kiện có Trường Đại học Điện lực (EPU) và hơn 60 trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thời sự Quốc hội

Nhiều bất cập trong dạy thêm, học thêm, xét tuyển sớm vào đại học đã được chấn chỉnh

Xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 2.2025, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, qua giám sát các vụ việc cụ thể, phiên giải trình tại các Ủy ban của Quốc hội đã có tác dụng lan tỏa đến những hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành. Trong đó, nhiều bất cập trong dạy thêm, học thêm, xét tuyển sớm vào đại học đã được chấn chỉnh.