Ireland

Nhân viên có quyền làm việc từ xa

- Thứ Hai, 18/01/2021, 06:07 - Chia sẻ
Năm nay, Ireland sẽ giới thiệu luật mới về quyền được “ngắt kết nối với công việc”, bao gồm các cuộc điện thoại, email và thời gian tắt máy… Nhân viên có quyền hợp pháp để yêu cầu được làm việc từ xa.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Doanh nghiệp, Thương mại và Việc làm Leo Varadkar cuối tuần qua đã công bố Chiến lược quốc gia về làm việc từ xa đầu tiên của Ireland nhằm biến làm việc từ xa trở thành lựa chọn lâu dài cho cuộc sống sau đại dịch.

Theo kế hoạch mới, Chính phủ sẽ thúc đẩy phương thức làm việc kết hợp, cho phép mọi người linh hoạt hơn trong lựa chọn khi họ làm việc và nơi làm việc.

Các trung tâm làm việc từ xa sẽ được đầu tư, bảo đảm ở địa điểm phù hợp với người đi làm và gần cơ sở giữ trẻ. Với số lượng lớn người lao động có thể muốn chọn ở nhà làm việc, chính phủ cũng sẽ nghiên cứu đẩy nhanh triển khai Kế hoạch băng thông rộng quốc gia.

Theo ông Varadkar, về lý thuyết, nhân viên có quyền yêu cầu làm việc tại nhà, nhưng không hẳn là chủ sử dụng lao động bắt buộc phải đáp ứng. Tuy nhiên, nếu ai đó có quyền yêu cầu làm việc từ xa, chủ lao động phải đồng ý, còn trong trường hợp ngược lại phải giải thích lý do.

Nguồn: ITN

Ngoài ra, chính phủ còn cam kết sẽ rà soát việc xử lý lao động làm việc từ xa vì mục đích thuế và chi tiêu cho ngân sách vào tháng 10 tới. Theo các quy định hiện hành về thuế, một nhân viên có thể nhận được 3,20 euro mỗi ngày từ người sử dụng lao động khi làm việc tại nhà để giúp trang trải chi phí điện, internet và các tiện ích khác…

Nhưng ông Varadkar cho biết, một phần của gói ngân sách vào tháng 10 sẽ bao gồm gói ưu đãi thuế và chi phí mới để khuyến khích mọi người làm việc tại nhà. Phó Thủ tướng đặt mục tiêu làm việc tại nhà và từ xa phải là tiêu chuẩn cho 20% nhân viên khu vực công. Tất cả các hoạt động này sẽ được hoàn thành trong năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra thiệt hại khủng khiếp đối với cuộc sống và sinh kế của người dân Ireland.

Thực tế, làm việc tại nhà đã trở thành tiêu chuẩn của nhiều người trong năm 2020. Song Ireland vẫn muốn làm việc từ xa, kết hợp và linh hoạt trở thành một phần quan trọng hơn nữa trong cuộc sống hậu đại dịch Covid-19.

“Chúng tôi nhận thấy, làm việc ở nhà, từ xa mang lại nhiều lợi ích hơn như linh hoạt hơn, bớt đi lại hơn, dành thêm nhiều thời gian cho gia đình, bạn bè. Điều đó tốt hơn cho lượng khí thải giao thông và chất lượng cuộc sống, nhưng nó phải được thực hiện đúng cách”, ông nói.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục làm việc tại nhà, các quyền việc làm sẽ cần được cập nhật.

Thái Anh