Nhà đầu tư bất động sản phía Nam có xu hướng “Bắc tiến”

- Thứ Tư, 16/12/2020, 06:46 - Chia sẻ
Hai năm qua, thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh hầu như không có dự án mới được phê duyệt. Vì vậy, các nhà đầu tư ở khu vực phía Nam đang có xu hướng "Bắc tiến" để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Thị trường bấp bênh

Theo thông tin từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong quý III.2020, nguồn cung mới trên thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh sụt giảm mạnh, chỉ bằng 80% so với cùng kỳ năm 2018 và 70% cùng kỳ năm 2019. Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho biết, 2 năm trở lại đây, TP Hồ Chí Minh gần như không có dự án mới được phê duyệt. Các dự án đô thị và nhà ở gặp nhiều khó khăn trong phê duyệt ở tất cả các khâu từ quy hoạch, cấp phép xây dựng, đủ điều kiện tham gia thị trường.

Theo ông Đính, nguyên nhân chính là do việc rà soát, thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai… tại các dự án. Dù cung khan hiếm, cầu thị trường lớn nhưng lượng giao dịch vẫn sụt giảm mạnh bởi hệ lụy từ cung sụt giảm dẫn đến giá bất động sản có chiều hướng tăng. Cùng với đó là tâm lý lo sợ của các nhà đầu tư, người tiêu dùng khi thị trường bất động sản xuất hiện nhiều dự án không phù hợp với quy định pháp luật, trong khi nguồn thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước gần như không có để có thể kiểm chứng. “Trước những khó khăn như vậy, các nhà đầu tư cũng đang có xu hướng tỏa đi những địa phương mới để tìm kiếm các dự án đầu tư”, ông Đính cho biết.

Báo cáo quý III.2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy, lượng người quan tâm tới bất động sản phía Bắc đang rất cao. Lượng tin đăng ở khu vực miền Bắc có xu hướng tăng cao, kể cả trong giai đoạn dịch  bệnh cho đến nay. Bên cạnh đó, lượng giao dịch của thị trường bất động sản miền Bắc vẫn duy trì ở mức tốt, đặc biệt là phân khúc nhà đất thổ cư. Theo đánh giá, nhiều nhà đầu tư tại khu vực miền Nam đang có xu hướng "Bắc tiến" do thị trường ở đây có nhiều sự lựa chọn hơn. Cụ thể, trong quý IV.2020, các chủ đầu tư phía Nam sẽ gia nhập thị trường phía Bắc.

Bất động sản phía Tây Hà Nội hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư
Nguồn Internet

Sức hút phía Tây Hà Nội 

Giới chuyên gia đánh giá, ở miền Bắc, thị trường Hà Nội được quan tâm nhiều nhất. Theo đó, đối với loại hình nhà riêng và nhà mặt phố, lượng tin đăng, mức độ quan tâm, lượng hỏi mua đều tăng; lượng hỏi mua những căn nhà nhỏ, giá thấp cũng ngày càng tăng. Đối với loại hình chung cư, nguồn cung mới vẫn đang rất hạn chế nhưng trong quý III.2020, lượng tin đăng của phân khúc này tăng 13% và mức độ quan tâm tăng 5%, cho thấy đây là một tín hiệu tích cực. Đặc biệt, các dự án chung cư nhận được lượng quan tâm lớn trong quý III hầu hết tập trung ở khu vực phía Tây của Hà Nội (gần đường Vành đai 3). 

Năm 2020, phía Tây Hà Nội trở thành điểm “nóng” thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư lớn. Đặc biệt, có sự xuất hiện của những dự án nghỉ dưỡng, giải trí kết hợp an cư tại đây.

Lý giải về việc phía Tây Hà Nội trở nên sôi động, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, vì quỹ đất ở khu vực này còn tương đối lớn, đủ để các nhà đầu tư có thể thiết kế những khu nghỉ dưỡng hiện đại, tầm cỡ, đồng bộ cũng như phát triển các đô thị thông minh. Bên cạnh đó, phía Tây Hà Nội cũng có cảnh quan sinh thái rất tốt, dễ dàng cải tạo thành khu nghỉ dưỡng ven đô, đáp ứng các nhu cầu; sự kết nối hạ tầng với khu vực trung tâm đang ngày càng đồng bộ, thuận tiện.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà, quy hoạch Thủ đô chỉ rõ, phía Tây Hà Nội có tiềm năng phát triển các khu công nghiệp cao, khu dự trữ, trường học, các khu dịch vụ nghỉ dưỡng với trung tâm là khu Ba Vì. Hà Nội đã quy hoạch nơi đây là khu đô thị vệ tinh. Việc Hà Nội đề xuất tuyến đường sắt lên Hòa Lạc càng tạo động lực mới cho thị trường bất động sản khu vực này. “Tuy vậy, khi đầu tư bất động sản cần xem xét kỹ có phù hợp quy hoạch hay không. Hiện, khu phía Tây đã quy hoạch đồng bộ nên nhà đầu tư có thể lựa chọn nhiều sản phẩm”, ông Hà lưu ý.

Hạnh Nhung