Công trường thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Người lao động cống hiến hết mình

Nghề "phu đường" dẫu vất vả nhưng rất tự hào khi các kỹ sư, công nhân được tham gia các dự án trọng điểm quốc gia, ngày đêm âm thầm cống hiến hết mình, góp phần sớm nối huyết mạch cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau.

Trên công trường thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đi qua hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, không khí làm việc hết sức khẩn trương. Tại vị trí thi công hầm số 3, hàng trăm kỹ sư, công nhân mặc quần áo bảo hộ có logo Đèo Cả miệt mài làm việc không kể ngày đêm. Các kíp công nhân thay phiên nhau khoan, nổ mìn, gia cố mái hầm…

Anh Vũ Văn Phương, Tổ trưởng tổ khoan hầm số 3 cho biết, trên công trường có hơn 160 máy móc thiết bị, gần 500 người thay ca nhau làm việc liên tục 24/24 giờ không nghỉ. Hiện hầm số 3 đã đào được hơn 3.600md trên tổng chiều dài 6.400md (đạt gần 55% khối lượng).

bf429b0c0b55b30bea44-6331-2906.jpg
Thi công hầm số 2 dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Nguồn: ITN

Trước khi gia nhập Tập đoàn Đèo Cả, anh Phương đã có 16 năm kinh nghiệm làm việc về khoan, đào hầm thủy điện. Tuy nhiên, với anh, điều khác biệt lớn nhất là khi tham gia làm hầm đường bộ xuyên núi, hệ thống máy móc và thiết bị hiện đại của Đèo Cả giúp cho công việc vất vả này trở nên “dễ thở” hơn.

Bên cạnh đó, trước đây, khi đi thi công ở các hầm thủy điện, anh Phương quen với cảnh sinh hoạt trong các căn nhà tranh tre, nứa lá, thiếu thốn đủ đường. Nhưng, từ khi đầu quân cho Đèo Cả ở các dự án hầm Thung Thi, hầm bao biển Hạ Long,… và đến nay là hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dù ở công trường nào, Tập đoàn cũng đầu tư xây dựng những khu ăn nghỉ cho người lao động rất khang trang, sạch đẹp.

Gắn bó với Tập đoàn Đèo Cả hơn 4 năm, anh Nguyễn Văn Trung (51 tuổi) cho biết, do đặc thù công việc anh phải đi làm xa nhà, nhưng bù lại các chế độ, lương, thưởng, bảo hiểm đều được công ty chi trả đầy đủ, đúng hạn nên anh em công nhân rất yên tâm gắn bó. “Anh em làm việc ở đây được phục vụ ngày 3 bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, khu nhà ở không còn khái niệm “lán trại, tạm bợ” mà được thiết kế đầy đủ tiện nghi, có điều hòa, nước nóng lạnh… rất thoải mái cho công nhân nghỉ ngơi sau giờ làm việc”, anh Trung nói.

Bên trong hầm số 2, anh Thành Công Đáng, công nhân lái máy lu cho biết, những ca làm việc xuyên đêm đã trở thành thói quen. Và điều mà anh Đáng cùng các đồng nghiệp cảm thấy vui, hạnh phúc chính là tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, động viên, chăm sóc nhau ở nơi công trường mọi người dành cho nhau.

Anh Nguyễn Văn Hải, công nhân thi công tại hầm số 1, bảo “nhớ gia đình lắm” khi nhắc đến vợ và con đang sống ở Quảng Bình. Tuy nhiên, với anh Hải và nhiều người khác, trách nhiệm với công việc luôn được đặt lên hàng đầu. “Chúng tôi biết con đường này sẽ giúp ích rất nhiều cho đất nước, cho quê hương mình. Mỗi mét đường mà ngày đêm anh em chúng tôi góp sức hoàn thành, là những niềm tự hào không thể đo đếm bằng vật chất”, anh Hải bộc bạch.

Hiện nay, tổng sản lượng toàn dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đạt hơn 6.200 tỷ đồng, tương đương hơn 47% tổng khối lượng thực hiện theo hợp đồng. Trong đó, hầm số 1 và hầm số 2 đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng, Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai lắp đặt các thiết bị trong hầm.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, toàn dự án có hơn 4.150 người lao động, hơn 1.700 thiết bị, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp để đẩy nhanh sản lượng, đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 (vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng).

“Với người lao động của Đèo Cả, chúng tôi bảo đảm lương, thưởng, các chế độ lễ, tết và không bao giờ nợ lương người lao động. Đối với lao động nữ, hàng năm ngoài các ngày lễ chung thì dịp 8.3 và 20.10 Tập đoàn đều có quà động viên chị em. Bên cạnh đó, công ty hỗ trợ chi phí ăn uống 3 bữa/ngày và một bữa phụ cho người lao động thi công ca đêm. Các bữa ăn đều được thay đổi thực đơn đa dạng, bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Nam nói. Hàng năm, Tập đoàn đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, thường xuyên thực hiện các khóa đào tạo văn hóa doanh nghiệp, đào tạo sơ cấp cứu, các khóa học về an toàn lao động, thi tay nghề,…

Tại tất cả dự án, trước khi triển khai thi công, Tập đoàn Đèo Cả đều đầu tư xây dựng văn phòng hiện trường và khu nhà ở, bếp ăn khang trang, đầy đủ tiện nghi cơ bản và các tiện nghi khác như máy lạnh, sân bóng đá mini, bóng chuyền, cầu lông… Khi được chăm lo sức khỏe, bảo đảm chất lượng đời sống vật chất và tinh thần, người lao động sẽ cống hiến hết mình cho công việc - điều này đang được thể hiện rõ nét không chỉ ở dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn mà trên khắp các công trường của Đèo Cả từ Bắc vào Nam.

Giao thông

Khánh Hoà: Người dân bất bình vì bị “ép” đi chung đường với mỏ đá gây mất an toàn giao thông
Xã hội

Khánh Hoà: Người dân bất bình vì bị “ép” đi chung đường với mỏ đá gây mất an toàn giao thông

Con đường dân sinh cắt ngang đường sắt người dân đi lại hàng chục năm nay bỗng dưng bị đóng, thay vào đó, ngành đường sắt cho mở con đường mới phục vụ mỏ đá và người dân bị “ép” đi chung con đường này. Sự việc xảy ra tại xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa được cử tri phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân.

Khánh Hòa: Đầu tư tuyến đường ven biển dài 23km kết nối Khu kinh tế Vân Phong
Giao thông

Khánh Hòa: Đầu tư tuyến đường ven biển dài 23km kết nối Khu kinh tế Vân Phong

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì phối hợp cùng các đơn vị liên quan xem xét đề xuất của Sở Giao thông Vận tải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường dài 23km có điểm đầu giao với đường ĐT.651C và điểm cuối kết nối với tuyến đường ven tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Lắp trạm cân di động xử lý "hung thần" xe container tự chế hoành hành trên nhiều tuyến quốc lộ
Xã hội

Lắp trạm cân di động xử lý "hung thần" xe container tự chế hoành hành trên nhiều tuyến quốc lộ

Sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân về tình trạng xe container cắt nóc, chế ben thủy lực, có dấu hiệu chở quá tải, tổ công tác liên ngành của tỉnh Hải Dương đã lập chốt lắp đặt trạm cân, tuần tra để phát hiện, xử lý vi phạm tại khu vực thị trấn Phú Thái (huyện Kim Thành).

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km
Giao thông

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km

Sun Group vừa gửi tới UBND TP.HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, TP.HCM cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8-10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa TP.HCM với Tây Ninh nói riêng, các tỉnh ven sông Sài Gòn nói chung ngày càng thuận lợi.

Tập đoàn Đèo Cả phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ”
Giao thông

Tập đoàn Đèo Cả phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ”

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và Mô hình thông tin xây dựng (BIM) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn Đèo Cả vừa phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ” tại các dự án của Đèo Cả nghiên cứu đề xuất, đầu tư.

Làm rõ phương án huy động vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Kinh tế

Làm rõ phương án huy động vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (Dự án) có tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD. Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đề nghị cần rà soát để tính đúng, tính đủ; làm rõ phương án huy động và khả năng cân đối vốn.

Cảnh sát giao thông tỉnh Sơn La kiểm tra nồng độ cồn lái xe
Giao thông

Triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông

Sơn La là tỉnh miền núi nằm ở phía Tây Bắc có hơn 900km đường đồi núi, nhiều đèo, dốc cao, quanh co nguy hiểm, chính vì vậy công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông luôn được Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh đặc biệt quan tâm. Chín tháng năm nay, với sự tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.