Công trường thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Người lao động cống hiến hết mình

Nghề "phu đường" dẫu vất vả nhưng rất tự hào khi các kỹ sư, công nhân được tham gia các dự án trọng điểm quốc gia, ngày đêm âm thầm cống hiến hết mình, góp phần sớm nối huyết mạch cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau.

Trên công trường thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đi qua hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, không khí làm việc hết sức khẩn trương. Tại vị trí thi công hầm số 3, hàng trăm kỹ sư, công nhân mặc quần áo bảo hộ có logo Đèo Cả miệt mài làm việc không kể ngày đêm. Các kíp công nhân thay phiên nhau khoan, nổ mìn, gia cố mái hầm…

Anh Vũ Văn Phương, Tổ trưởng tổ khoan hầm số 3 cho biết, trên công trường có hơn 160 máy móc thiết bị, gần 500 người thay ca nhau làm việc liên tục 24/24 giờ không nghỉ. Hiện hầm số 3 đã đào được hơn 3.600md trên tổng chiều dài 6.400md (đạt gần 55% khối lượng).

bf429b0c0b55b30bea44-6331-2906.jpg
Thi công hầm số 2 dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Nguồn: ITN

Trước khi gia nhập Tập đoàn Đèo Cả, anh Phương đã có 16 năm kinh nghiệm làm việc về khoan, đào hầm thủy điện. Tuy nhiên, với anh, điều khác biệt lớn nhất là khi tham gia làm hầm đường bộ xuyên núi, hệ thống máy móc và thiết bị hiện đại của Đèo Cả giúp cho công việc vất vả này trở nên “dễ thở” hơn.

Bên cạnh đó, trước đây, khi đi thi công ở các hầm thủy điện, anh Phương quen với cảnh sinh hoạt trong các căn nhà tranh tre, nứa lá, thiếu thốn đủ đường. Nhưng, từ khi đầu quân cho Đèo Cả ở các dự án hầm Thung Thi, hầm bao biển Hạ Long,… và đến nay là hầm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dù ở công trường nào, Tập đoàn cũng đầu tư xây dựng những khu ăn nghỉ cho người lao động rất khang trang, sạch đẹp.

Gắn bó với Tập đoàn Đèo Cả hơn 4 năm, anh Nguyễn Văn Trung (51 tuổi) cho biết, do đặc thù công việc anh phải đi làm xa nhà, nhưng bù lại các chế độ, lương, thưởng, bảo hiểm đều được công ty chi trả đầy đủ, đúng hạn nên anh em công nhân rất yên tâm gắn bó. “Anh em làm việc ở đây được phục vụ ngày 3 bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, khu nhà ở không còn khái niệm “lán trại, tạm bợ” mà được thiết kế đầy đủ tiện nghi, có điều hòa, nước nóng lạnh… rất thoải mái cho công nhân nghỉ ngơi sau giờ làm việc”, anh Trung nói.

Bên trong hầm số 2, anh Thành Công Đáng, công nhân lái máy lu cho biết, những ca làm việc xuyên đêm đã trở thành thói quen. Và điều mà anh Đáng cùng các đồng nghiệp cảm thấy vui, hạnh phúc chính là tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, động viên, chăm sóc nhau ở nơi công trường mọi người dành cho nhau.

Anh Nguyễn Văn Hải, công nhân thi công tại hầm số 1, bảo “nhớ gia đình lắm” khi nhắc đến vợ và con đang sống ở Quảng Bình. Tuy nhiên, với anh Hải và nhiều người khác, trách nhiệm với công việc luôn được đặt lên hàng đầu. “Chúng tôi biết con đường này sẽ giúp ích rất nhiều cho đất nước, cho quê hương mình. Mỗi mét đường mà ngày đêm anh em chúng tôi góp sức hoàn thành, là những niềm tự hào không thể đo đếm bằng vật chất”, anh Hải bộc bạch.

Hiện nay, tổng sản lượng toàn dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đạt hơn 6.200 tỷ đồng, tương đương hơn 47% tổng khối lượng thực hiện theo hợp đồng. Trong đó, hầm số 1 và hầm số 2 đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng, Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai lắp đặt các thiết bị trong hầm.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, toàn dự án có hơn 4.150 người lao động, hơn 1.700 thiết bị, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp để đẩy nhanh sản lượng, đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 (vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng).

“Với người lao động của Đèo Cả, chúng tôi bảo đảm lương, thưởng, các chế độ lễ, tết và không bao giờ nợ lương người lao động. Đối với lao động nữ, hàng năm ngoài các ngày lễ chung thì dịp 8.3 và 20.10 Tập đoàn đều có quà động viên chị em. Bên cạnh đó, công ty hỗ trợ chi phí ăn uống 3 bữa/ngày và một bữa phụ cho người lao động thi công ca đêm. Các bữa ăn đều được thay đổi thực đơn đa dạng, bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Nam nói. Hàng năm, Tập đoàn đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, thường xuyên thực hiện các khóa đào tạo văn hóa doanh nghiệp, đào tạo sơ cấp cứu, các khóa học về an toàn lao động, thi tay nghề,…

Tại tất cả dự án, trước khi triển khai thi công, Tập đoàn Đèo Cả đều đầu tư xây dựng văn phòng hiện trường và khu nhà ở, bếp ăn khang trang, đầy đủ tiện nghi cơ bản và các tiện nghi khác như máy lạnh, sân bóng đá mini, bóng chuyền, cầu lông… Khi được chăm lo sức khỏe, bảo đảm chất lượng đời sống vật chất và tinh thần, người lao động sẽ cống hiến hết mình cho công việc - điều này đang được thể hiện rõ nét không chỉ ở dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn mà trên khắp các công trường của Đèo Cả từ Bắc vào Nam.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…