Người Hà Nội “khát” đô thị xanh, ủng hộ chính sách hạn chế phương tiện gây ô nhiễm

Giao thông vận tải đang là nguồn phát thải bụi mịn lớn nhất, chiếm 50-70%, chủ yếu đến từ hàng triệu xe máy và ô tô sử dụng xăng dầu trên đường phố mỗi ngày. Theo các chuyên gia, để “cứu” Hà Nội khỏi bụi mịn, không còn cách nào khác là phải xanh hóa những “trạm phát thải di động” gây ô nhiễm này.

Sát thủ vô hình từ hàng triệu ống xả xăng, dầu

“Đến hẹn lại lên, Hà Nội vào mùa thu cũng là ‘mùa’ con ốm”, anh Nguyễn Văn Thành (Nam Từ Liêm, Hà Nội) than thở khi nhìn lên màn sương dày bao trùm Thủ đô vào mỗi buổi sáng.

Anh Thành cho biết, nhiều gia đình bạn bè, đồng nghiệp của anh cũng rơi vào cảnh tương tự. Nhiều gia đình thậm chí đã phải cho con nhập viện vì tình trạng ho, viêm phổi, viêm phế quản… chuyển biến nặng. Ghi nhận từ Bệnh viện Nhi Trung ương những ngày tháng 10 cũng cho thấy, số ca bệnh liên quan đến hô hấp đang tăng nhanh.

Theo các chuyên gia, thủ phạm chính của tình trạng trên là bụi mịn PM2.5 trong không khí. TS Hoàng Dương Tùng - Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam thậm chí đã so sánh bụi mịn như “sát thủ vô hình” đặc biệt nguy hiểm khi có thể gây nên bệnh hen suyễn, ung thư phổi, gây nhiễm độc máu nhau thai, khiến thai nhi chậm phát triển…

Trong khi đó, theo WHO, trung bình mỗi năm, người Hà Nội hít thở lượng bụi mịn PM2.5 cao gấp 9 lần mức khuyến cáo an toàn cho sức khỏe của WHO. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, giao thông vận tải đang là nguồn phát thải bụi mịn lớn nhất, chiếm 50-70%, chủ yếu đến từ hàng triệu xe máy và ô tô sử dụng xăng dầu trên đường phố mỗi ngày.

a01-4029-9980.jpg
Xanh hóa những “trạm phát thải di động”

Từ đó, theo các chuyên gia, để “cứu” Hà Nội khỏi bụi mịn, không còn cách nào khác là phải xanh hóa những “trạm phát thải di động” gây ô nhiễm này.

Mới đây, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, từ năm 2025, thành phố sẽ thí điểm hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm tại một số khu vực đông đúc là điểm nóng về ô nhiễm không khí, đồng thời phát triển các tuyến đường dành riêng cho xe buýt điện và các loại xe phát thải thấp.

Chính sách quyết liệt để hạn chế ô nhiễm trên nhanh chóng được nhiều người dân hưởng ứng. Bên cạnh đó, bản thân nhiều người dân Hà Nội cũng đã chủ động chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng hàng ngày.

Ưu điểm không khói – không mùi xăng – không tiếng ồn động cơ

“Hoàn toàn ủng hộ phương án hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm của thành phố Hà Nội. Chúng ta không thể chần chừ được nữa”, anh Hoàng Hải (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ. Anh cho biết, bản thân anh cũng đã chọn cách bỏ hoàn toàn phương tiện chạy xăng. Gia đình anh đã chính thức chuyển sang sử dụng mẫu xe điện VinFast VF 6 Plus, tạm biệt chiếc Kia Morning cũ và “bỏ xó” luôn chiếc xe máy xăng. “Môi trường sống đi cùng sức khỏe, phải hành động ngay từ bây giờ”, anh Hải khẳng định.

Từ bỏ các phương tiện chạy xăng dầu gây ô nhiễm không khí cũng là xu hướng được đông đảo người dùng lựa chọn, không chỉ tại Hà Nội mà trên toàn quốc. Trong đó, không ít người chọn chuyển đổi sang xe điện VinFast vì các ưu điểm không khói – không mùi xăng – không tiếng ồn động cơ.

“Từ khi chuyển sang xe điện VinFast, tôi tự tin đánh xe thẳng vào trong nhà mà không ngần ngại chuyện khói xe tích tụ, vừa ám mùi khó chịu vừa ảnh hưởng sức khỏe. Đó là thay đổi rất nhỏ nhưng có giá trị lớn, bởi thứ chúng ta nhận được là không khí trong lành”, anh Hải nói.

Ngoài ý thức chuyển đổi mỗi cá nhân, anh Hải cũng đánh giá cao sự tiên phong của những doanh nghiệp như Vingroup, VinFast, đặc biệt là với những hành động mạnh mẽ như chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh”. Hàng loạt chính sách chưa từng có của VinFast như ưu đãi quy đổi ra tiền mặt hay miễn phí sạc, gửi xe…. đang giúp nhiều gia đình như anh dễ dàng sở hữu xe điện, từ đó hiện thực hóa được mong muốn chuyển đổi xanh.

a02-9817-2.jpg
Hàng loạt chính sách chưa từng có của VinFast như ưu đãi quy đổi ra tiền mặt hay miễn phí sạc, gửi xe giúp nhiều gia đình như dễ dàng sở hữu xe điện

Một cách tổng thể hơn, giới quan sát nhìn nhận, xu hướng sử dụng xe điện đang ngày càng phát triển tại Việt Nam nhờ công sức lớn của những đầu tàu như VinFast. Bên cạnh mức giá hợp ví người Việt cùng những chính sách ưu đãi “hết nấc”, VinFast còn mang tới dải sản phẩm đa dạng với giá trị sử dụng vượt trội so với các mẫu xe xăng cùng tầm giá, cùng chế độ hậu mãi tốt nhất thị trường.

Đây được đánh giá là những giải pháp thiết thực để tạo động lực cho ngày càng nhiều khách hàng chuyển đổi xanh. Minh chứng là trong tháng 9 vừa qua, VinFast đã trở thành hãng xe điện đầu tiên vươn lên vị trí số 1 tại thị trường ô tô Việt Nam, với hơn 9.300 xe được bàn giao.

PGS,TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, thành tích này là tín hiệu tích cực cho quá trình chuyển đổi xanh của đất nước.

“VinFast vươn lên thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 9 vừa qua là cú hích lớn, bởi người dân đã nhận thức được trực tiếp những tác dụng về môi trường mà xe điện đem lại. Đây là xu thế cần được nhân rộng trong tương lai”, PGS. TS Đàm Hoàng Phúc nhận định.

Xã hội

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024
Môi trường

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử vào ngày 1.12 tới.

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…

Nỗ lực, tăng cường các biện pháp phát triển, bảo vệ cây xanh đô thị
Xã hội

Nỗ lực, tăng cường các biện pháp phát triển, bảo vệ cây xanh đô thị

Cây xanh luôn giữ vai trò quan trọng, được ví như những “lá phổi” của thành phố. Chính vì vậy, trước những thiệt hại nặng nề về cây xanh sau cơn bão số 3 vừa qua, lãnh đạo TP. Hà Nội khi chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả của bão đều nhấn mạnh phải cứu cây, nhất là những cây cổ thụ, cây cần bảo tồn, cây quý hiếm.

Thay đổi thói quen "đốt đồng" để giảm ô nhiễm môi trường
Môi trường

Thay đổi thói quen "đốt đồng" để giảm ô nhiễm môi trường

Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.

Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Xã hội

Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 24.11, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (trực tiếp là Câu lạc bộ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng) phối hợp Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.