“Ngựa thồ” C-295 dẫn đầu biên đội bay, sẵn sàng cho màn trình diễn lịch sử
Những ngày này, bầu trời Hà Nội vang dội tiếng động cơ trầm hùng khi biên đội máy bay vận tải của Không quân Việt Nam miệt mài thao luyện. Dẫn đầu bởi “ngựa thồ” Casa C-295 hiện đại, đang gấp rút chuẩn bị cho màn trình diễn hoành tráng tại Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (Đại lễ A80).
Tại Lữ đoàn Không quân 918 (Quân chủng Phòng không - Không quân) ở sân bay Gia Lâm (TP Hà Nội), không khí luyện tập luôn khẩn trương và nghiêm túc. Trước mỗi chuyến bay, công tác kiểm tra kỹ thuật được thực hiện với sự cẩn trọng và chính xác tuyệt đối. Từ động cơ, hệ thống lái đến các thiết bị điện tử, mọi chi tiết đều phải đảm bảo hoạt động hoàn hảo. Đây là khâu then chốt, quyết định sự an toàn và thành công của nhiệm vụ.
“Ngựa thồ” C-295: Trái tim của đội hình
Theo kịch bản huấn luyện, chiếc C-295 sẽ cất cánh đầu tiên, thực hiện nhiệm vụ trinh sát khí tượng và bay đơn. Ngay sau đó, ba chiếc C-212 lần lượt cất cánh, nhanh chóng nhập vào đội hình, tạo thành một biên đội 4 máy bay thẳng hàng, đồng tốc lao vút trên nền trời.



Đảm nhiệm vai trò dẫn đầu đội hình, Casa C-295 hiện là máy bay vận tải quân sự lớn và hiện đại nhất của Không quân Việt Nam. Được mệnh danh là “ngựa thồ”, chiếc máy bay do Airbus (Tây Ban Nha) sản xuất sở hữu những thông số ấn tượng với chiều dài 24,49m, sải cánh 25,81m, tốc độ tối đa 454 km/h. Chiếc vận tải cơ này có thể chở tối đa 23,2 tấn hàng và 71 người.
Điểm vượt trội của C-295 là khả năng cất và hạ cánh trên đường băng cực ngắn, kể cả các sân bay dã chiến. Với buồng lái hiện đại và tính đa nhiệm, C-295 là khí tài chủ lực trong các nhiệm vụ vận tải quân sự, cứu hộ cứu nạn và tiếp tế hậu cần của quân đội.

Bài toán khó mang tên “đồng tốc, thẳng hàng”
Việc hợp luyện một biên đội bay đẹp mắt là một thách thức không hề nhỏ. Sự chênh lệch đáng kể về kích thước, trọng lượng và đặc tính tốc độ giữa C-295 và C-212 đã tạo ra một “bài toán” phức tạp cho các phi công. Để giữ được biên đội 3 máy bay thẳng hàng, đồng tốc và duy trì cự ly chuẩn đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng và kỹ năng điêu luyện.
Thượng tá Nguyễn Đắc Quang, Phó phi đội trưởng Phi đội 1, Lữ đoàn Không quân 918, chia sẻ: “Đã 40 năm kể từ lần cuối máy bay vận tải của Lữ đoàn bay đội hình biểu diễn, nên quá trình chuẩn bị gặp không ít khó khăn. Ngoài sự khác biệt về tính năng máy bay, yếu tố thời tiết không ổn định cũng là một trở ngại”.




“Tuy nhiên, với quyết tâm cao nhất, chỉ huy Lữ đoàn và các tổ bay đã cùng nhau nghiên cứu địa hình, xây dựng phương án bay tối ưu. Chúng tôi quyết tâm luyện tập để có được đội hình đẹp nhất, giữ đúng cự ly và thời gian khi bay qua Quảng trường Ba Đình lịch sử”, Thượng tá Quang khẳng định.
Biên đội vận tải chỉ là màn khởi đầu cho một màn trình diễn không quân hoành tráng hơn. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, bầu trời Thủ đô sẽ còn chào đón sự góp mặt của nhiều loại máy bay chiến đấu và trực thăng hiện đại khác tham gia hợp luyện. Theo phương án bay phục vụ lễ A80, có tổng cộng 30 máy bay các loại, bao gồm: Các loại trực thăng Mi; máy bay vận tải C295, C212i; máy bay huấn luyện đa nhiệm Yak-130; máy bay huấn luyện L-39NG; tiêm kích đa năng SU-30MK2.
Sự trở lại của các biên đội bay trên bầu trời Hà Nội không chỉ là một màn trình diễn kỹ thuật, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về sự lớn mạnh, tinh nhuệ và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Nhân dân Việt Nam trong kỷ nguyên mới.