Ấn Độ

Thúc đẩy quảng cáo có trách nhiệm

Ở đất nước có lượng người tiêu dùng rộng lớn và đa dạng như Ấn Độ, việc bảo đảm các quảng cáo không gây hiểu lầm và không lợi dụng niềm tin mà người tiêu dùng đặt vào những người nổi tiếng mà họ yêu thích là hết sức quan trọng. Vì vậy, Ấn Độ muốn thắt chặt các quy định liên quan để thúc đẩy các hoạt động quảng cáo có trách nhiệm, mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Khi công nghệ thâm nhập vào mọi khía cạnh của thế kỷ XXI, cách tiếp thị và bán sản phẩm, dịch vụ có nhiều thay đổi mạnh mẽ. Người nổi tiếng thường trở thành mục tiêu của các công ty/thương hiệu lớn khi muốn hướng tới đối tượng phù hợp để quảng bá sản phẩm. Họ được mong đợi tăng thêm giá trị cho thương hiệu, đồng thời đóng vai trò không thể thiếu trong việc nâng cao nhận thức, cũng như tác động đến sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Có thể nói, niềm tin khiến nhiều người tiêu dùng lựa chọn và cuối cùng mua những sản phẩm, dịch vụ do người nổi tiếng mà họ yêu thích giới thiệu. Do đó, người nổi tiếng cần phải bảo đảm rằng quảng cáo mà họ tham gia phải đúng sự thật, không ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng nói chung.

Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có luật toàn diện để quản lý/giám sát các quảng cáo gây hiểu lầm của người nổi tiếng, Bộ quy tắc của Hội đồng Tiêu chuẩn quảng cáo Ấn Độ đã cung cấp một số nguyên tắc nhất định cho người nổi tiếng. Theo đó, những quảng cáo của người nổi tiếng không được gây hiểu lầm, sai sự thật hoặc vô căn cứ. Người nổi tiếng phải có kiến thức về Bộ quy tắc, ngược lại nhiệm vụ của nhà quảng cáo, công ty quảng cáo hoặc cơ quan khác là thông báo cho những người nổi tiếng biết về những nguyên tắc đó. Bộ quy tắc cũng yêu cầu những người nổi tiếng tiến hành thẩm định đầy đủ các tuyên bố liên quan đến sản phẩm/dịch vụ được quảng cáo để bảo đảm tính xác thực trong các tuyên bố của họ. Trong mọi trường hợp, Bộ quy tắc về bản chất là tự nguyện, không đưa ra bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với bất kỳ tuyên bố sai lệch do người nổi tiếng quảng cáo.

Người nổi tiếng quảng bá cho các thương hiệu ở Ấn Độ. Nguồn: skyevents.in
Người nổi tiếng quảng bá cho các thương hiệu ở Ấn Độ. Nguồn: skyevents.in

Ngoài ra, Ấn Độ đã sửa đổi Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 1986 và ban hành mới vào tháng 8.2019 để củng cố khung pháp lý vững chắc hơn trong việc quản lý các quảng cáo của người nổi tiếng và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2019 thành lập Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng trung ương (CCPA) “để điều chỉnh các vấn đề liên quan đến vi phạm quyền của người tiêu dùng, hành vi thương mại không công bằng và quảng cáo sai sự thật hoặc gây hiểu lầm gây hại đến lợi ích của công chúng lẫn người tiêu dùng”. Theo Mục 21 của Luật này, CCPA có thể ra lệnh ngừng/sửa đổi quảng cáo gây hiểu nhầm/sai, gây phương hại đến lợi ích của người tiêu dùng hoặc trái với quyền của người tiêu dùng. Ngoài ra, cơ quan này cũng có thể áp dụng hình phạt đối với người quảng cáo sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm, có thể lên tới 10 vạn rupee (khoảng 14.000 USD) và lên tới 50 vạn rupee (khoảng 70.000 USD) cho mỗi hành vi vi phạm tiếp theo và phạt tù lên tới 5 năm. CCPA thậm chí có thể cấm thêm người quảng cáo sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm được quảng bá bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào trong khoảng thời gian lên tới 1 năm và tối đa 3 năm cho mỗi hành vi vi phạm tiếp theo.

Cách bảo vệ duy nhất dành cho người quảng cáo để giúp họ tránh các biện pháp trừng phạt theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2019 là phải chứng minh được rằng bản thân đã thực hiện thẩm định tính xác thực của các tuyên bố đưa ra trong quảng cáo liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Thực tế, các trường hợp liên quan đến quảng cáo kem dưỡng da, thuốc lá nhai, rượu, ứng dụng cờ bạc… không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh xã hội của những người nổi tiếng có liên quan mà còn khiến các thương hiệu này đánh mất niềm tin của người tiêu dùng. Do đó, các nhà quảng cáo, nhà sản xuất và người quảng bá phải có trách nhiệm kiểm tra lai lịch đầy đủ về thương hiệu, cũng như thận trọng trước các tuyên bố phi thực tế, vô lý về một sản phẩm, nhất là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thể chất… Danh sách kiểm tra thẩm định pháp lý có thể bao gồm hồ sơ công ty, uy tín tài chính, hoạt động được cấp phép của thương hiệu, các chính sách hiện hành của công ty, quyền sở hữu và kiểm soát thương hiệu…

Những sửa đổi trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2019 của Ấn Độ về cơ bản sẽ thay đổi cách thức đàm phán và ký kết hợp đồng giữa những người nổi tiếng và các công ty/thương hiệu muốn quảng bá sản phẩm. Vì người nổi tiếng giờ đây sẽ có trách nhiệm lớn hơn so với tình hình trước khi sửa đổi, luật sư đại diện cho họ sẽ yêu cầu các thương hiệu trình bày chi tiết về chất lượng sản phẩm lẫn việc tuân thủ các quy định liên quan đến quảng cáo sản phẩm. Người nổi tiếng cũng sẽ tìm kiếm các điều khoản bồi thường mạnh mẽ từ các thương hiệu để trang trải các hình phạt tiềm ẩn và chi phí pháp lý mà họ có thể phải gánh chịu trong tương lai.

Ấn Độ cũng có quy định cấm quảng cáo thay thế, lách luật cấm hoặc hạn chế đối với một số hàng hóa và dịch vụ nhất định. Hình thức này liên quan đến việc quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ không được phép bằng cách ngụy trang nó thành một sản phẩm khác. Quảng cáo rượu thường khuyến khích những hoạt động như vậy - dưới chiêu bài bán soda, CD và thậm chí cả các gói kỳ nghỉ. Ở nước này, quảng cáo hợp lệ là quảng cáo trung thực, không phóng đại tính chính xác, giá trị khoa học hoặc tính hữu ích thực tế. Chúng không được che giấu những sự kiện hoặc rủi ro quan trọng liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ…

Nghị viện thế giới

X-Road hệ thống cơ sở hạ tầng lưu trữ dữ liệu phi tập trung được coi là vũ khí bí mật của hệ thống chính phủ điện tử
Nghị viện thế giới

Các trụ cột về hạ tầng của hệ thống Chính phủ điện tử

Nhìn lại quá trình phát triển Chính phủ điện tử tại Estonia có thể thấy, quốc gia này đã sớm tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó đặc biệt chú trọng vào hạ tầng cơ sở dữ liệu một cách đầy đủ, đồng bộ. Các hệ thống này là xương sống cơ bản để phát triển các dịch vụ số hiệu quả.

Nguồn: ITN
Nghị viện thế giới

e-Estonia và hành trình dẫn đầu thế giới về quản trị kỹ thuật số

Trong một kỷ nguyên mà các Chính phủ trên toàn thế giới đang vật lộn với những bất cập trong thủ tục hành chính và sự chuyển đổi số chậm chạp, Estonia nổi lên như một biểu tượng của sự đổi mới. Quốc gia Baltic với 1,3 triệu dân này đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của Chính phủ, định nghĩa lại việc cung cấp dịch vụ công thông qua hệ sinh thái chính phủ điện tử e-Estonia tiên phong của mình. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về quản trị kỹ thuật số và đặt ra chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại
Nghị viện thế giới

Chế độ nghị viện Uzbekistan: Sự gặp gỡ của giá trị truyền thống và nền dân chủ hiện đại

Xây dựng nhà nước pháp quyền là một quá trình phức tạp. Tuy nhiên, vào đầu thế kỷ XXI, một chân lý đã được khẳng định: một quốc gia sẽ không thể có nền dân chủ hoàn chỉnh nếu không có một quốc hội được trao toàn quyền. Ngày nay, Uzbekistan đang thực hiện những cải cách nhất quán để phát triển các thể chế dân chủ trên cơ sở đẩy mạnh vai trò của Quốc hội. Sự phát triển của chế độ nghị viện ở Uzbekistan có những nét đặc thù, là sự gặp gỡ giữa bản sắc dân tộc và các nguyên tắc dân chủ phổ quát.

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội
Nghị viện thế giới

Hành động vì sự phát triển và công bằng xã hội

Với chủ đề bao trùm “Hành động của nghị viện vì sự phát triển và công bằng xã hội”, Đại hội đồng lần thứ 150 của IPU sẽ tập trung làm rõ những cam kết của nghị viện nhằm thúc đẩy các mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội và tăng cường sự tham gia của các nhóm thiểu số vào quá trình ra quyết định.

Khẳng định vị thế Uzbekistan
Nghị viện thế giới

Khẳng định vị thế Uzbekistan

Lần đầu tiên trong lịch sử Trung Á, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 150 (IPU-150) sẽ diễn ra tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Việc Uzbekistan đăng cai hội nghị lớn nhất của cơ quan nghị viện thế giới là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với hiệu quả của các cải cách đang được thúc đẩy ở Uzbekistan cũng như cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Uzbekistan trên trường quốc tế.

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện
Nghị viện thế giới

Từ Paris đến Tashkent: Hành trình bền bỉ vì chủ nghĩa nghị viện

Ngày 5.4 tới, Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Đại hội đồng lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent của Uzbekistan. Đây là dịp để nhìn lại hành trình 136 năm qua của IPU, kể từ Đại hội đồng đầu tiên tại Paris năm 1889, nhìn lại những sự kiện tôn vinh tinh thần hợp tác bền bỉ giữa các nghị sĩ trên toàn thế giới cũng như một lần nữa khẳng định vai trò, vị trí và phạm vi hoạt động ngày càng được mở rộng trên toàn cầu của IPU.

Nguồn ITN
Nghị viện thế giới

Phát triển đường sắt bằng công nghệ và pháp lý

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển nhất thế giới, đặc biệt nổi bật với mạng lưới đường sắt cao tốc Shinkansen. Thành công này không chỉ đến từ công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn hàng đầu, mà còn nhờ khung pháp lý chặt chẽ và chiến lược phát triển hợp lý.

thechinaproject.com
Nghị viện thế giới

“Rồng sắt” hiện đại - biểu tượng sức mạnh công nghệ

Từ Vạn Lý Trường thành - kỳ quan của quá khứ - đến mạng lưới đường sắt cao tốc - biểu tượng của thời đại mới, Trung Quốc không ngừng ghi dấu những thành tựu vĩ đại. Chỉ trong hơn một thập kỷ, đất nước gấu trúc đã tận dụng nguồn lực khổng lồ, công nghệ tiên tiến và năng lực triển khai vượt trội để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất thế giới. Không chỉ định hình lại giao thông trong nước, mạng lưới này còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển, sức mạnh công nghệ và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu
Quốc tế

Malaysia: Tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế về quản trị dữ liệu

Nhờ những nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, Malaysia đã trở thành thành viên của Thỏa thuận thực thi quyền riêng tư xuyên biên giới của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Vào năm 2024, quốc gia này tiếp tục sửa đổi Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) ban hành năm 2010. Được thiết kế để hiện thực hóa cam kết củng cố niềm tin trong nước và hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, PDPA sửa đổi được kỳ vọng sẽ đưa Malaysia tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế và tìm kiếm sự công nhận từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới về bảo mật dữ liệu.

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số
Quốc tế

Nền tảng của niềm tin trong kỷ nguyên số

Sau 3 năm có hiệu lực kể từ năm 2022, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan đã chứng minh là một bước đi đúng đắn cần thiết, tạo ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho việc bảo vệ các thông tin cá nhân, giúp các doanh nghiệp địa phương nâng cao uy tín trên trường quốc tế.

Kết quả ấn tượng
Nghị viện thế giới

Kết quả ấn tượng

Năm 2015, Pháp ban hành Luật NOTRe nhằm cải cách chính quyền địa phương, giảm chi phí hành chính, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý. Luật NOTRe được ban hành với các biện pháp chính như sáp nhập vùng hành chính, giảm số lượng hội đồng địa phương và tăng quyền tự chủ cho chính quyền cơ sở.

www.kl.dk
Nghị viện thế giới

Đan Mạch: Cải tổ cấu trúc mang tính lịch sử

Vào năm 2007, Đan Mạch đã trải qua một trong những cuộc cải cách chính quyền địa phương quan trọng nhất trong lịch sử đất nước, tạo ra một cấu trúc khu vực công hiệu quả và hiện đại hơn bằng cách giảm số lượng đô thị từ 271 xuống còn 98. Đồng thời, 14 tỉnh đã bị bãi bỏ và thay thế bằng 5 vùng hành chính lớn hơn.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Hoài bão trở thành vựa lương thực của thế giới

Indonesia đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại thông qua phát triển các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chiến lược này nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất lên đến 50% và tăng gấp đôi sản lượng, hướng đến mục tiêu trở thành vựa lương thực của thế giới.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Khung pháp lý toàn diện

Indonesia thiết lập một hệ thống pháp lý toàn diện để điều chỉnh và phát triển lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào tính bền vững, an ninh lương thực, cũng như tăng trưởng kinh tế. Trong đó, một số đạo luật, chính sách quan trọng có vai trò định hình ngành nông nghiệp của quốc gia này.

Nguồn: ITN
Quốc tế

Thu hút thanh niên làm nông nghiệp công nghệ cao

Indonesia đang triển khai một chiến lược đầy tham vọng nhằm thu hút 50.000 thanh niên tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp hiện đại, với mục tiêu bảo đảm mức thu nhập tối thiểu 10 triệu rupiah (tương đương 640 USD) mỗi tháng. Đây là mức cao gấp 5 lần so với thu nhập trung bình hiện tại của nông dân Indonesia, thể hiện quyết tâm hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trẻ trong lĩnh vực này.